อีสานเราไม่มีน้ำ หรือว่า เรายังมีความรู้ไม่เพียงพอในการบริหารจัดการน้ำ?


สวัสดีครับทุกท่าน

    สบายดีนะครับ บันทึกนี้เป็นบันทึกเปิด...ด้วยคำถามที่ว่า

อีสานเราไม่มีน้ำ หรือว่า เรายังมีความรู้ไม่เพียงพอในการบริหารจัดการน้ำ?

 

 

     พร้อมกับนำภาพส่วนหนึ่งของประเทศไทย มาฝากแบบไม่มีเส้นเขตแดน ทุกอย่างบูรณาการรวมกัน เพราะว่าน้ำท่วมหรือฝนตกไม่ได้แบ่งว่าจังหวัดนั้น อำเภอนี้ฉันไม่ไหลไปนะ น้ำไหลตามรูปแบบของน้ำ คนเราก็คงต้องเร่งหาความรู้ตามรูปแบบของคน ปัญหาคือว่าจะทำอย่างไรให้การหาความรู้ของคนเข้าไปสู่การรู้จักคุณสมบัติของน้ำและผืนแผ่นดินเพื่อนำมาบริหารจัดการน้ำให้ใช้ได้เพียงพอและใช้ได้เกิดประโยชน์มากที่สุด

น้ำหล่อเลี้ยงชีวิต แต่น้ำใจหล่อเลี้ยงมนุษยชาติ

ด้วยมิตรภาพครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 252661เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

พกระเบิดมาด้วยทุกที อิๆ

ผมก็คิดมานานนะครับ ว่าทำยังไงถึงไม่ขาดน้ำตอนหน้าแล้ง

แล้วทำยังไง น้ำไม่ท่วมตอนหน้าฝน (ก็คิดไปอย่างนั้นแหละ)

เอามารวมกันแล้วหารสอง ก็ไม่ได้เสียด้วย

ได้ยินเสียงหนาหู ว่าโลกร้อน ต้องลดถุงพลาสติก ปิดไฟกันมั่ง

ไม่ค่อยบอกให้ปลูกต้นไม้กันเลย เราเลยปิดไฟ กับใช้ถุงผ้าถุงกระดาษ ตามฝรั่งไป

สวัสดีครับคุณ ธ.วั ช ชั ย

   สบายดีนะครับ เป็นเรื่องเราอาจจะต้องทบทวนกันครับ

  • คิดเล็ก ทำเล็ก กระทบเล็ก กระทบใหญ่
  • คิดใหญ่ ทำใหญ่ กระทบเล็ก กระทบใหญ่
  • คิดเล็ก ทำใหญ่ กระทบใหญ่ กระทบเล็ก
  • คิดใหญ่ ทำเล็ก กระทบเล็ก กระทบใหญ่

   หากเราปล่อยกะละมังที่เชียงแสนในลำน้ำโขง เราจะทำอย่างไรให้คนริ่มฝั่งแม่น้ำโขงได้ใช้กะละมังกันตลอดเส้นทาง เปรียบเหมือนหากฝนตก ณ ที่สูงก่อนจะไหลลงที่ต่ำ ให้คนบริเวณนั้นระหว่างทางจากสูงสู่ต่ำได้ใ้ช้น้ำด้วย หรือว่าใช้น้ำแล้วก็คนที่อยู่ต่ำๆ ก็ยังได้ใช้น้ำด้วย เป็นคำถามที่มีคำตอบผสมกับคำถามครับ

น่าสนในเรื่องโลกร้อนครับ ว่าปลูกต้นไม้หนึ่งต้น กับ ใช้ถุงกระดาษหนึ่งใบ แล้วปิดไฟหนึ่งดวง อย่างไหนลดภาวะโลกร้อนได้มากกว่ากันครับ? เทียบกันคนละมิติครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

 

เห็นภาคอื่นมีน้ำมาก ทำนาได้หลายครั้ง เราก็ได้แต่สงสัยว่า อิสานทำไมไม่มีน้ำ

สวัสดีครับพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สบายดีไหมครับ ขอโทษด้วยครับตอบช้าไปครับ

อิสานมีน้ำครับ เพียงแต่ตอนที่เราต้องการใช้ น้ำมีน้อย

คราวนี้เราจะทำอย่างไรให้ตอนที่เราต้องการใช้น้ำ แล้วน้ำมีพอใช้

วันก่อนเพื่อนส่งภาพมาให้เลยเกิดคำถามกันว่า

http://gotoknow.org/file/mrschuai/isarn-water.jpg

มีน้ำ ต้นยูคาลิปตัสเขียว แต่วัวผอม....เรามองเห็นอะไรในนี้ไหมครับ?

ขอบคุณมากครับ

 

การบริหารจัดการน้ำผมว่าคงต้องแบ่งเป็นระดับครับ เช่น ระดับครอบครัว หมู่บ้าน อำเภอ และก็ระดับที่ใหญ่ขึ้น
ประการแรกอาจจะต้องดูในระดับครอบครัวก่อนครับ อย่างเรื่องน้ำดื่ม จริงๆ เราจัดการได้ง่ายครับ
มันอยู่ที่ระบบคิดเท่านั้นครับ ว่าเราจะคิดเอาตอนตอนที่น้ำอยู่บนฟ้า หรือน้ำอยู่บนหลังคาบ้าน หรือว่าน้ำที่ตกลงไปในดินแล้ว
หากคิดให้ชัด ก็จัดการน้ำดื่มจากตอนที่น้ำอยู่บนหลังคาบ้านครับ
แค่เอาโอ่งน้ำมาวางเรียงกันให้รอบบ้าน ห้าลูกสิบลูกตามที่ปริมาณการใช้น้ำดิ่มในแต่ละปี
แล้วเชื่อมโยงโอ่งทุกใบเข้าด้วยกัน  ที่บ้านผมมีโอ่งใบใหญ่อยู่เจ็ดใบ เชื่อมโยงกัน ต่อก็อกน้ำปล่อยมาใช้ในครัวได้ หนึ่งปีใช้ไม่หมด และฝนก็ตกลงมาบ่อยๆครับ  แต่หากเรามีน้ำหนึ่งโอ่งเล็กๆ ไว้สำหรับการดื่มในน้ำ เราก็มีน้ำไม่พอแน่ๆ เพราะเราบังคับน้ำฝนไม่ได้ เหมือนน้ำประปา ที่เปิดปุ๊บมาปั๊บ
แต่หากเรามีเพิ่มมากขึ้น ตามจังหวะ ค่อยๆ เพิ่มต่อเติมก็ทำได้ครับ อยู่ที่การจัดการครับ
แต่หากปล่อยให้น้ำตกลงในดินไปเก็บไว้ก่อน ตอนดูดขึ้นมาใหม่ เราจะได้น้ำดีๆ อย่างในโอ่งหรือไม่

โอ่งใบใหญ่ๆ ทำกันเองในหมู่บ้าน ทำแล้วมาหารๆ กัน ราคาจะถูกกว่าก็ได้ หรือแบบที่ไปทำกันที่บ้านเลยก็ได้ครับ ก่อตรงนั้นตั้งตรงนั้นถาวรไปเลยครับ
แบบทำกลุ่มกันนะครับ (ทำกลุ่มคือชาวบ้านรวมกลุ่มกันแล้ววนเวียนกันทำไปตามลำดับที่จับฉลากได้) ระบบนี้หายไปแล้วทุกวันนี้ มีระบบการจ้างเข้ามาแทนครับ

นี่คือต้องคิดครับ

ไว้จะนำเสนอไปเรื่อยๆ นะครับ

ขอบคุณมากครับ

หวัดดีครับ

สบายดีไหมครับ

หลังจากห่างหายไปนานขอแจมหน่อยนึงก็แล้วกันครับ

ขอมองสนุกๆก็แล้วกันหลังจากเครียดมาหลายเรื่อง

ที่ถามว่า ต้นยูคา = เขียว

วัว = ผอม

เราเห็นอะไรมั่ง

ขอตอบว่า เห็นว่าต้นยูคา = มีราก ดูดกินน้ำจากใต้ดินได้

วัว = ไม่มีรากทำให้ดูดกินน้ำใต้ดินมากินไม่ได้

ทางแก้ เอาวัวลงไปอยู่ใต้ดิน = วัวมีน้ำกิน เป็นไปได้หรือไม่ วัวจะตายหรือไม่ ?

เอาน้ำจากใต้ดินขึ้นมา = วัวมีน้ำกิน

แล้วถ้าถามต่อว่า ก็ไม่มีน้ำล่ะ

ก็ตอนหน้าน้ำ เอาน้ำไปฝังไว้ใต้ดินสิ หน้าแล้งค่อยเอาน้ำขึ้นมาใช้

ฉะนั้นคิดว่า อีสานน้ำมีครับ แต่จะจัดการอย่างไรต่างหาก เช่น หน้าฝนน้ำจะท่วมก็เอาน้ำลงไปฝังไว้ใต้ดิน น้ำก็ไม่ท่วม หน้าแล้งขาดน้ำ ก็ดึงเอาน้ำขึ้นมาใช้ คิดง่ายแต่ทำยากครับ แต่ถ้าจะทำก็คงไม่เกินความสามารถของคนไปได้ ถ้าใครเคยไปเวียดนาม จะเห็นว่าช่วงสงคราม พวกเวียดกงเขาขุดอุโมงลงไปหยบพวกขี้ศึก พอข้าศึกผ่านไปก็ขึ้นมารบต่อ มันก็หลักการคล้ายๆกันครับแต่แทนที่จะขุดอุโมงค์ไว้ซ่อนคน ซ่อนยุทธปัจจัย เราก็ขุดอุโมงค์ซ่อนน้ำมันเสียเลย

สวัสดีครับคุณเม้ง

ตามมาจากblogของบ้านสวนพอเพียงเรื่อง กล้วยภาคพิศดาล ครับ

ผมกำลังตามอ่านงานเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำของอาจารย์แสวง มีสูงเนินอยู่ครับ ถ้าคุณเม้งมีเวลาลองเข้าไปติดตามดูครับ blog

http://gotoknow.org/blog/sawaengkku

วิถีคิดที่น่าขบคิดของวิถีชีวิตของอาจารย์ น่าสนใจมากครับมันแฝงไปด้วยข้อคิดที่ควรขบคิดมากกว่าขบขันมากมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท