หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ยุงลายกับไข้ปวดข้อ “ชิคุนกุนยา” ที่ชายแดนใต้วันนี้


ยุงลายกับไข้ปวดข้อ  “ชิคุนกุนยา” ที่ชายแดนใต้วันนี้

โรคชิคุนกุนยา ชื่อนี้หลายๆคนไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่ภาคใต้หรือนอกพื้นที่คงไม่คุ้นหูกับโรคนี้กันมากนักไม่แน่ใจว่าขาดการประชาสัมพันธ์จากส่วนงานสาธารณสุขชุมชนหรืออย่างไร?

ฉันเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งจะเข้าไปอาศัยประจำอยู่ในพื้นที่หมู่ที่1ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ฉันไม่ได้สนใจเลยว่ามันมีอะไรบ้างที่จะทำให้เราป่วยไข้ได้ เกี่ยวกับความรู้เรื่องโรคภัยเหล่านี้ฉันไม่ทราบ ตัวฉันอาจจะละเลยหรือขาดการประชาสัมพันธ์จากสื่อต่างๆหรืออย่างไรไม่แน่ใจ ฉันก็ดำเนินชีวิตตามปกติเหมือนอย่างที่ฉันเคยทำมาตั้งแต่เด็กจนโต ฉันจะไม่ชอบใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เดินไปเก็บผักเก็บหญ้าเลย แม่บ่นกับฉันเสมอว่า “ใส่เสื้อแขนยาวซิเดี๋ยวยุงกันนะ” ฉันบอกแม่ว่า  “ไม่เป็นไรหรอกแม่...อากาศมันร้อน”

หลังจากนั้นไม่ถึง15วัน ฉันมาทำธุระที่อำเภอหาดใหญ่ ก็มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดขา ฉันเพิ่งเปลี่ยนวิถีชีวิตจากคนทำงานในห้องแอร์มาเป็นชาวสวนได้ไม่ถึง 2สัปดาห์คงจะยังปรับตัวไม่ได้กระมั้งและอีกอย่างฉันปั่นจักรยานเล่นแล้วล้มไม่เป็นท่าวันนั้นหรือเปล่า ฉันคิด!

แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างที่ฉันคิดแม้แต่น้อย ฉันปวดขาและปวดเมื่อย 2วัน ฉันเริ่มเป็นไข้ตัวร้อนมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและเป็นผื่นแดงตามแขน แก้มแดงมากๆเหมือนไปเที่ยวทะเลหน้าร้อนมาอย่างนั้นล่ะ กินยาแก้ปวดลดไข้ก็ไม่เป็นผล ฉันจึงไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอหาดใหญ่ พยาบาล ถามฉันว่า “ไปไหนมาหรือค่ะ”  “ไปยะลามาค่ะ” ฉันตอบ พยาบาลบอกฉันว่า “คุณเป็นคงไข้ชิคุนกุนยาค่ะ เดี๋ยวรอพบหมอนะค่ะ” พร้อมกันโทรศัพท์สั่งรถเข็นมาให้ฉันนั่งเพราะเธอเห็นฉันเดินไม่สะดวก

คุณหมอบอกว่า...คุณเป็นไข้ชิคุนกุนยา...โรคนี้ไม่มียารักษาโดยตรง ถ้าเป็นไข้ให้กินยาลดไข้ ปวดกล้ามเนื้อให้กินยาคลายกล้ามเนื้อ ข้ออักเสบให้กินยาแก้ข้ออักเสบ คันเป็นผื่นกินก็ยาแก้แพ้ค่ะ....

ฉันได้รับ...ยาแก้แพ้...ยาแก้ข้ออักเสบ...ยาคลายกล้ามเนื้อ...ฉันไม่ต้องการมันเลย เพราะกลัวจะปวดท้องยากัดกระเพาะอาหารหรือเปล่า?แต่ต้องกิน!

ฉันเป็นไข้สูงถึง4วัน จากวันนั้น (16-02-52) ถึงวันนี้ฉันยังปวดข้อ ปวดขาไม่จางหาย แต่ไม่เป็นไข้ตัวร้อนแล้ว ข้อทุกข้อที่มี ข้อนิ้วข้อมือ ศอก ไหล่ เข่า เท้า ปวดทุกๆข้อที่มี ทั้งบวมและปวดมาก

"ฉันโชคไม่ดีหรือฉันขาดความใส่ใจหรืออย่างไหร่?ถึงได้ไม่ระมัดระวังเรื่องยุงลายตัวนั้น!"

เรื่องนี้ยังมีต่อ.....รอภาค 2.....นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 252658เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ขอส่งแรงใจมาให้นะคะ
  • หายเร็ว ๆ และอย่าเป็นอะไรมากนะคะ
  • ด้วยความห่วงใยค่ะ

P ครูคิม

สวัสดีค่ะพี่คิม

ขอบคุณสำหรับแรงใจค่ะ ความจริงหนูรีน่าจะดีขึ้นหลายวันแล้วแต่เป็นอยู่ไม่นิ่ง อยากทำโน้นนี่ไปเรื่อย ปลูกต้นไม้บ้างทำขนมบ้างเลยต้องเป็นเช่นนี้อีก...คิๆๆๆ.... กายป่วยแต่ใจสบายดีค่ะ

ขอให้พี่คิมมีความสุขสุภาพดีนะค่ะ

  • แวะมาอ่านสาระดี ๆ
  • และมาเยี่ยมเยียนทักทาย หลังจากหายไปหลายวันค่ะ
  • ขอส่งแรงใจให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
  • และเหตุการณ์เช่นนี้อย่าได้กลับมาอีกเลยนะคะ
  • ด้วยความห่วงใยค่ะ

สวัสดีครับ

ไปดูน้ำใจของทุกท่านที่บล็อกผม

ขอบคุณครับ

Pอิงจันทร์

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันนะค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆๆๆๆๆๆๆ

P เบดูอิน

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ...แวะไปเยี่ยมบ้านมาแล้วนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท