อุทยานกล้วยไม้ป่า


กล้วยไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติ กลิ่นหอมมาก

         ขอบันทึกเรื่องสบายๆเปลี่ยนบรรยากาศ  วันหนึ่งเวลาบ่ายกลางเดือนมกราคม 2552 กลับจากไปประเมินโรงเรียนที่จังหวัดขอนแก่น RT สมหวังและคณะพาแวะอุทยานกล้วยไม้ที่ขึ้นเองตามรรมชาติ "ช้างกระ" นาทีแรกที่เข้าสู่เขตอุทยาน ได้กลิ่นหอมอ่อนๆชื่นใจมากเมื่อเข้าไปใกล้เห็นทั้งของจริงได้ทั้งกลิ่นลืมน้ำหอม Joy กลิ่นประจำตัวไปเลย 

ณ วัดป่ามัญจาคีรีวนาราม ห่างจากอ.มัญจา จ.ขอนแก่น ประมาณ 1 กม. บนเนื้อที่ประมาณ15ไร่ ช้างกระเกาะตามตันไม้ส่งกลิ่นอวดความงามอย่างท้าทาย อดใจที่เดินเข้าไปพิสูจน์กลิ่นไม่ได้

ช้างกระกล้วยไม้ป่าจะชอบอากาศที่มีความชื้นสัมพัทธ์ที่ 60-80 % ลมพัดอ่อนๆ แสงแดดประมาณ 50-60% อุณหภูมิประมาณ ระหว่าง 25 - 35 C

        ที่บ้านก็มีค่ะแต่ปีนี้ไม้ออกดอกเลย บ้านใครมีส่งรูปมาอวดหน่วยนะคะ

ท่านที่เข้ามาชมกล้วยไม้วันนี้มีเข็มแสดมาฝากค่ะสวยมากๆ(จากบ้านน้องชายที่สุรินทร์น้องสะใภ้เขาอวดมาเลยตามไปดู)

 

(รอชมภาพค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ช้างกระ
หมายเลขบันทึก: 252515เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

เรียนท่านชัดเจน

ครูต้อยมาจองๆๆค่ะ

คิดถึงครูต้อย คุณเอื้องแซะ ครูอ้อยจังเลย

กล้วยไม้สวยมากๆเลยค่ะ...แต่คนยืนข้างสวยกว่าค่ะ ที่บ้านของหนูมี 2ต้น ถ่ายรูปไว้แต่หาแผ่นซีดีที่เก็บรูปไม่เจอ ถ้าเจอจะพยายามลงรูปนะคะ ความรู้ด้านคอม มีน้อย

สวย...สดชื่น...

ทั้งอาจารย์...ทั้งดอกไม้เลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม โดยเฉพาะทั้ง2ท่านอรวรรณและวรรณาคำชมทำให้บรรยากาศหน้าร้อนเย็นดี ถ้ามีภาพช้างกระสวยๆส่งมานะคะ

มาเยี่ยมชมและชื่นชมเหมือนเดิมครับ

สวยงามมากค่ะ

 กล้าวยไม้มีคุณค่าในตัวมันเสมอค่ะ

 สวัสดีค่ะ

  • ที่จังหวัดเลยอากาศดีมาก ที่บ้านออกดอกกันถ้วนหน้า

ดูเพิ่มเติม

ด.ญ ตติยา หลุมทอง ป.6 โรงเรียนเมืองใหม่

สวัสดีค่ะ ด๊อกเตอร์ชัดเจนหนูอยู่โรงเรียนเมืองใหม่จังหวัด

มุกดาหาร โรงเรียนหนูเตรียมรับการประเมินเป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2

หนูชอบกล้วยไม้มากค่ะขอไห้มีกล้วยไม้สวยสวยอีกน่ะคะ

ด.ญนิภาพร เเละ ด.ญ. ณัฐริกา

กล้วยไม้สวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร. ชัดเจน ไทยเเท้ หนูอยู่โรงเรียนเมืองใหม่ จ.มุกดาหาร

กล้วยไม้สวยมากค่ะเเละมีอีกไหมคะส่วนหนูเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน

รุ่นที่ 2 อยู่ค่ะ เป็นกำลังใจให้หนูด้วยค่ะ หนูขออนุญาตเรียกท่านว่าคุณป้าได้ไหมคะ

ด.ญ.ศิริวิภา พันธ์คูณ ป.6 เมืองใหม่ วิ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูเรียนอยู่ที่โรงเรียนเมืองใหม่ จ.มุกดาหารค่ะ

กล้วยไม้ของดร.สวยมากค่ะที่บ้านหนูก็ปลูกเหมือนกันค่ะขอให้ดร.สวยเหมือนดอก

กล้วยไม้นะคะ

ขอบคุณศิริวิภา สาวน้อยจากเมืองใหม่ มุกดาหาร ถ้าเราเจอกันแนะตัวหน่อยนะคะ

เด็กหญิง วิภาวดี สมเมือง โรงเรียนเมืองใหม่

สวัสดีคะ ดร. ชัดเจนหนูอยู่โรงเรียนเมืองใหม่

จังหวัดมุกดาหารกล้วย ไม้ของ ดร. สวยมากค่ะ

และอยากให้มีในโรงเรียนเมืองใหม่จังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน หนูเรียนอยู่โรงเรียนเมืองใหม่จังหวัดมุกดาหารค่ะดอกกล้วยไม้สวยจังเลยค่ะหนูอยากได้มาปลูกจังเลยค่ะขอให้ ดร.มีความสุขมากมากนะคะ

ด.ญนิภาพร เเละ ด.ญ. ณัฐริกา อาจหาญ

สวัสดีคะดร.ชัดเจนหนูอยู่โรงเรียนเมืองใหม่จังหวัด มุกดาหาร กล้วยไม้ของดร.

สวยมากคะโดยเฉพาะ พันธุ์เเวนด้า เหลืองเลย เเคทลิยา'อัลมาคีร์'มีกล้วยไม้อีกใหมคะหนูชอบกล้วยไม้มากคะตอบกลับด้ยวนะคะ

ด.ญ ศิริวิภา พันธ์คูณ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ที่ดร.ตอบกลับมาหนูดีใจมากค่ะแล้วหนูจะเขียนมาใหม่นะคะ ขอให้ ดร.รักษาสุขภาพนะคะเพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยค่ะ

ด.ญ ตติยา หลุมทอง เมืองใหม่

สวัสดีค่ะ ดร. ชัดเจน หนูอยู่ ร.ร เมืองใหม่ จ.มุกดาหาร

ดร.หน้าเคารพเหมือนกล้วยไม้มากเลยค่ะเหมือนดอกไม้ที่บานในหัวใจ

และขอให้ ดร. ชัดเจนสุขภาพแข็งแรงเหมือนดอกไม้นะคะแล้วเขียน

มาหาหนูด้วยนะคะ

ขอบคุณ หนูตติยา หนูศิริวิภา หนูวิภาพรและทุกท่านที่เข้ามาชมและให้กำลังใจเขียนมาอีกนะคะตอนนี้ยุ่งมาก

ด.ญ ตติยา หลุมทอง เมืองใหม่

สวัสดีค่ะ ดร. ชัดเจน หนูเข้าไปดูทุกเว็บแล้วค่ะรวมเว็บนี้ด้วยค่ะ

หนูว่า ดร. เก่งทุกด้านเลยค่ะหนูอยากเก่งเหมือน ดร.จังเลยค่ะ ดร.

เหมือนดอกไม้ที่แบ่งบานไปทั่วโลกเลยคะหนูชอบทุกเว็บเลยคะ

จากเด็กเมืองใหม่สาระคณิตศาสตร์คะ

ขอบคุณหนูตติยาที่ชมอยากให้เรียกว่าครูว่า ครูชัดเจน จังเลยตกลงนะคะ

ณัฐริกา อาจหาญ โรงเรียนเมืองใหม่

สวัสดีค่ะดร.ชัดเจนกล้วยไม้ของดร.สวยมากเลยนะค่ะหนูชอบกล้วยไม้ทุกพันธุ์เลยคะมีพันธุ์กล้วยไม้ใหมคะหนูจะได้เอามาปลูกที่โรงเรียนจะได้สวยงามเต็มไปด้วยกล้วยไม้ที่สวยงามค่ะ

สวัสดีคะดร.ชัดเจน ดอกไม้ของดร.ชัดเจนสวยมากค่ะรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

น.ส.พัชราภรณ์ สดับสาร

สวัสดีค่ะ ดร.ดิฉันเป็นนักเรียนโรงเรียนพนมดงรักวิทยา จ.สุรินทร์ ซึ่งโรงเรียนของเราจะรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน รุ่นที่2 ต้นเดือนสิงหาคมนี้เองค่ะ ก็ได้เข้าไปดูเว็บของ ดร.ค่ะ อีกอย่างหนูเป็นคนชอบกล้วยไม้ค่ะ ก็เลยสนใจเป็นพิเศษ อยากให้ ดร.ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ จะได้มาประเมินโรงเรียนหนู พวกเราลูกเหลือง-แดง พนมดงรักวิทยา ยินดีต้อนรับ ดร.และคณะกรรมการทุกท่านด้วยความยินดียิ่งค่ะ

ด.ญ อรอนงค์ พวงน้อย ร.ร ม.ม

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจนหนูมาจาก ร.ร ม.ม กล้วยไม้ของ ดร.สวยมากค่ะหนูอยากเก่ง

เหมือนดรจังเลยค่ะ

ด.ญ วิภาวดี สมเมือง

สวัสดีค่ะ หนูชื่อ ด.ญ วิภาวดี สมเมือง โรงเรียนเมืองใหม่

จังหวัด มุกดาหาร คุณชื่อ ดร. ชัดเจนใช่หรือเปล่าค่ะ

หนูชอบกล้วยไม้ของ ดร.สวยมากเลยค่ะแล้วดร.จะมาวันที่

เท่าไรค่ะเดือนอะไรค่ะตอนนี้ดร.งานยุ่งหรือเปล่าค่ะถ้าดร.งานยุ่ง

ก็ขอให้พักบ้างนะค่ะถ้าดร.ไม่พักบ้างเดียวจะเป็นไข้นะค่ะ ดร.

หนูเขียนมาแค่นี้ นะค่ะเดียวหนูจะเขียนไปหา ดร.อีกนะค่ะ

รักและคิดถึง ดร.มากนะค่ะ

ด.ญ.ศิริวิภา พันธ์คูณ ป.6 เมืองใหม่ วิ

สว้สดีค่ะดร.ชัดเจนไม่ได้เข้ามาคุยกับดร.นานแล้วนะคะหนูคิดถึงดร.มากเลยค่ะช่วงนี้เข้าฤดูฝนแล้วขอให้ดร.รักษาสุขภาพดว้ยนะคะหนูรักและคิดถึงดร.เสมอนะคะ

ถ้าดร.งานยุ่งหนูเป็นกำลังใจให้นะคะ ศิริวิภา ณ เมืองใหม่

ด.ญ อรอนงค์ พวงน้อย ร.ร ม.ม

สวัสดีค่ะด.ร ชัดเจน หนูอยากจะ ถามว่าการใช้ห้องสมุดและรัก ษาห้องสมุดจะต้องทำยังไงบ้างค่ะ

ด.ญ ธิวาภรณ์ บูรณะเสน โรงเรียน เมืองใหม่

สวัสดีค่ะ ด.รชัดเจน หนูชื่อ ด.ญ ธิวาภรณ์ บูรณะเสน ชื่อเล่นว่า มุก

หนูต้องการจะทราบว่าจะทำอย่างไรกับห้องสมุดเพราะหนูเป็นคนดูแลห้องสมุดทำอย่างไร

จึงจะผ่านโรงเรียนในฝัน

ด.ญอรอนงค์ พวงน้อย รร มม

ทำไมด.รไม่ตอบมาค่ะหนูพิมมาหาด.รตั่งแต่เช้าแล้วค่ะ

ณัฐพงษ์ ใจสุข ป.5 โตโต้

สบายดีไหมครับดร.สุขภาพแข็งแรงดีไหมครับผมคนที่ไปเค่ายชมร่มสร้างสรรผมมาจากโรงเรียนเมืองใหม่

ภาณุพงศ์ สุวรรณศรี ป.5 โฟ๊ก fock

สบายดีไหมผมมาจากโรงเรียนเมืองใหม่

ด.ญ ตติยา หลุมทอง ร.ร ม.ม

สวัสดี คุณครูชัดเจนหนู ด.ญ ตติยา คนเดิมที่เคยเชทกับ คุณครู ชัดเจน

ใงค่ะหนูคิดถึง คุณครู ชัดเจนมากเลยค่ะ แต่ว่าดอกไม้ของคุณครูยังสวยสดใส่

อยู่เหมือนเดิมแต่หนูอยากว่า คุณครู ชัดเจนยังสาวอยู่หรือปล่าวค่ะ

และตอบมาด้วยนะคะ

ด.ญ.วิภาวดี สมเมือง

รักและคิดถึง คุณครู ชัดเจน ไทยแท้

ดูแลสุขภาพด้วย นะค่ะ

รักและคิดถึง ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ด.ญ.จุฑามาศ และ ด.ญ.กุลธิดา ร.ร.เมืองใหม่

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน พวกหนู สาระวิทยาศาสตร์ ได้ปลูกต้นมะรุมด้วยค่ะ พวกหนูทำเเคปซูน ดร.คิดว่ายังไงบ้างค่ะ ตอบมาด้วยนะค่ะ รักและคิดถึงนะค่ะ ดร.ชัดเจน

สวัสดีค่ะเด็กๆ(จุฑามาศ กุลธิดา ต้าร์ กติยา วิภาวดี กุลธิดา        และภาณุพงษ์ )

ขอบใจที่ทุกคนที่คิดถึงครูบางคนเป็นห่วง (ก็คิดว่าตัวเองยังสาวอยู่นะคะ ถ้าเจอกันก็ขอให้คิดเสียว่าเป็นคุณป้ายังสาวก็แล้วกัน) บางคนมีผลงานเล่าให้อ่านดีใจค่ะติดตามผลงานนะคะ

ด.ญ.ศิริวิภา พันธ์คูณ

สวัสดีค่ะคุณครู ชัดเจนหนูคิดถึคุณครูมากนะคะคุณครูหายไปนานเลยนะคะหนูขอให้คุณครูสวยอยางนี้ตลอดไปนะคะรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณด.ต ไทยแท้ ที่ท่านได้มาประเมิณร.ร.ในฝันร.ร.บ้านสวาย

ร.ร.บ้านสวายจะเป็นตัวอย่างที่ดีครับ

ขอขอบพระอาจารย์ ชัดเจน ไทยแท้

สวยมากๆขอชื่นชมจากใจ

สวัสดีค่ะคุณครูชัดเจนROVING TEAM ของสพท.มุกดาหารได้เข้ามาที่โรงเรียนเมืองใหม่แล้วนะคะหนูรู้สึกตื่นเต้นมากค่ะคุณครูเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ

สวัสดีคะ คุณป้า ชัดเจน

หนูเป็นประธานนักเรียนโรงเรียน

อนุบาลอำนาจเจริญ

คุณป้าสบายดีมั้ยคะ

หนูชื่อ เด็กหญิงวิภาวี ดำเอี่ยมดี (มายด์มิ้นท์)

คุณป้าสวยจังเลยนะคะ

บายนะคะ

ด.ช. โกศัลย์ จาดทองคำ

สวัสดีครับ ท่าน ดร. ชัดเจน

ตอนนี้หนูกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5/1 รร.ชุมชนบ้านหนองคัน

ตอนนี้หนูรับผิดชอบเกี่ยวกับโปรแกรม powerpoin

ฝึกซ้อมกันทุกวันครับ อยากจะปรืกษาคุณป้าชัดเจน

เืรื่องโปรแกรม powerpoint ตอนนี้ผมทำเ่่รื่อง มดกับตั้กแตน อยากให้คุณป่า

แนะนำเรื่องที่หน้าสนใจให้ผมด้วยครับ

ด.ช.กวินท์ เจริญวงศ์พิสิฐ

สวัสดีครับ คุณป้าชัดเจน

ผมอยู่โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ

สบายดีไหมครับ

ผมชื่อ กวินท์ เจริญวงศ์พิสิฐ(วิน)

กล้วยไม้สวยจังเลยครับ

สวยเหมือนคุณป้าเลยครับ

บายนะครับ

ด.ช.วชิรวิทย์ สุขคุณอมรรัตน์

คุณป่าชัดเจนกล้วยไม้ป่ามีกี่พันธุ์ครับ

สวัสดีค่ะดร.ชัดเจนดร.สบายดีใหมรึเปล่าคะ

หนูเป็นห่วงดร.ชัดเจนมากคะจะเข้าหน้าหนาวเเล้วรักษาสุขภาพตัวเองด้วยนะคะหนูเป็น หว่งดร.กินข้าวหรือยังคะถ้ายังไม่กินต้องกินนะคะเดี่ยวสุขภาพจะไม่ดีนะคะเดี่ยวจะมาประเมินโรงเรียนหนูไม่ได้ที่พูดไปไม่ได้เห็นแก่ตัวแต่กลัวดร.จะไม่สบาย

รักและคิดถึงดร.

loveดร.ชัดเจน

ด.ช.กิตระวี นังเกิด ชั้นป.3 ครับ

รักและคิดถึงดร.ชัดเจน

love ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ครับ

ท่าน ดร.ชัดเจนไทยแท้ค่ะ ท่านสบายดีหรือเปล่าค่ะ รักและคิดถึงท่าน

จากนักเรียนโรงเรียนชุมชนโคกสาร

ด.ช ภาณุพงศ์ สุวรรณศรี

สวัสดีครับ ผมชื่อเด็กชายภาณุพงศ์ สุวรรณศรี ป 5

คุณป้าสบายดีหมัยครับ ตอนนี้คุณป้าทำงานหนัก ไหมครับ

ด.ญ ตติยา หลุมทอง ร.ร ม ม

สวัสดีค่ะดร. ชัดเจนเราไม่ได้เจอกันนานแล้วนะค่ะดอกไม้ของ ดร. และ ดร.

ก็ยังสวยเหมือเดิมเลยนะค่ะหนูเคยเจอ ดร.แล้วนะคะ ดร. สวยมากคะ แต่หนูว่าดร. เข้มเกินไปหนูกลัวมากคะแต่ คุณป้าก็ยังสดใสเหมือเดิม

กราบเรียนคุณป้าชัดเจนที่เคารพอย่างสูงกระผมเป็นกรรมการของห้องสมุด ร.ร. อนุบาลนครจัมปาศรี

กล้วยไม้สวยครับจะลองนำมาเป็นแบบอย่างเพราะโรงเรียนอยู่ในเมืองเลย อากาศดีครับ

กล้วยไม้สวยครับจะลองนำมาเป็นแบบอย่างเพราะโรงเรียนอยู่ในเมืองเลย อากาศดีครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้าชม ใครมีกล้วยไม้สวยๆแลกเปลี่ยนได้นะคะ

สวัสดี ค่ะ คุณครู

ทำอะไรอยู่หรอ ค่ะ

สวัสดีค่ะIco64 แวะมาเยี่ยมชม อุทยานกล้วยไม้ป่า สวยงามมาก...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท