22. บริษัท บี.ฟู้ดส์โปรดักส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ตอนที่ 1)


ทางบริษัทจึงมีนโยบายในการกระตุ้นให้เกิดการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีอีกทั้งได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

บริษัท บี.ฟู้ดส์โปรดักส์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 

1.    ท่านมีแนวคิดในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานหรือไม่ อย่างไร อธิบาย

ตอบ  การที่พนักงานจะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น  พนักงานต้องมีความสุข    มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งเรื่องงานชีวิตส่วนตัว มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความปลอดภัย และสร้าง    วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข  อันจะส่งผลต่อการผลิตผลงานที่มีคุณภาพและทำให้ ลูกค้าพึงพอใจกับคุณภาพที่ได้ออกมาจากองค์กรแห่งความสุขดังนั้น ทางบริษัทจึงมีแนวคิดและนโยบายในการสนับสนุนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานผ่านกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการเรียนเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และให้คำปรึกษาด้วย  ซึ่งฝ่ายทรัพยากรมนุษย์จะเป็นผู้ประสานและติดตามผล   เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในการนำไปปฏิบัติ  รวมทั้งหาข้อมูลหรือตัวอย่างที่มีในองค์กรอื่นๆ ทำสำเร็จมาให้พนักงานได้ทราบ 

2.   นโยบาย หรือ แนวทางอะไรบ้างในองค์กรของท่าน ที่ท่านดำเนินการไปแล้วในการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ (อธิบายพร้อมยกตัวอย่าง)

ตอบ บริษัทได้เห็นถึงความสำคัญว่า โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต (QWL) เป็นโครงการที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อพนักงานและเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่ของพนักงาน ตลอดทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพนักงานให้ดียิ่งขึ้น  อันจะทำให้เกิดการผลิตผลงานที่ดีมีประสิทธิภาพและนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ ได้  ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทจึงมีนโยบายในการกระตุ้นให้เกิดการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี  อีกทั้งได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน อันเป็นแนวทางการปฏิบัติ โดยศึกษาโครงการต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำรัส โดยดำเนินการ ดังนี้

(1)  ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการให้พนักงานรับทราบ

            (2)  แต่งตั้งหน่วยงานรับผิดชอบเสนอแผนและแนวทางการดำเนินโครงการ

(3) อบรมแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้กับพนักงานเพื่อให้ทราบถึงหลักการดำเนินงานเศรษฐกิจ

     พอเพียงอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้การนำกิจกรรม QWL มาใช้อย่างจริงจัง โดยกำหนดเป็นนโยบาย เพื่อให้ทุกคนเห็นความมุ่งมั่นของผู้บริหารในการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จควบคู่กับความใส่ใจที่จะบริหารความสุขของคนทำงาน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีมีคุณภาพ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และส่งผลกำไรกลับสู่องค์กร  โดยกระจายนโยบายมาสู่การปฏิบัติผ่านคณะทำงาน หรือ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละด้านที่เกี่ยวข้อง  เพื่อสร้างให้บริษัทเป็นองค์กรแห่งสุขภาวะ (Healthy Organization) ที่แท้จริง  ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ที่จะส่งเสริมให้พนักงานได้สัมผัสกับความสุขทั้ง 8 (Happy 8 )  ดังนี้

1)  Happy Body ( สุขภาพดี )   :  ด้วยการส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรมีสุขภาพที่แข็งแรงผ่านกิจกรรมที่สนับสนุนให้พนักงานได้ออกกำลังกายในยามว่างจากการปฏิบัติงาน เช่น จัดให้มีสถานที่เล่นกีฬา  ออกกำลังกาย  การจัดหาอุปกรณ์กีฬามาเพื่ออำนวยความสะดวก  รวมถึงการแข่งขันกีฬาภายใน  หรือแข่งขันกับลูกค้าภายนอก  นอกจากนี้ยังมีการตรวจสุขภาพประจำปีตามอายุของพนักงานอย่างต่อเนื่องทุกปี  เพื่อองค์กรหรือตัวพนักงานเองจะได้ทราบถึงสภาวะร่างกายและสามารถนำมาวางแผนป้องกันและรักษาต่อไป  หรือจัดให้มีพยาบาลคอยดูแลรักษาตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งแพทย์มาประจำสัปดาห์ละ 2 วัน เพื่อดูแลพนักงานยามเจ็บป่วย

 2)  Happy Heart ( น้ำใจงาม)  :   บริษัทจัดให้มีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงออกซึ่งความเอื้ออาทรต่อกันและกันไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวันแม่  การบริจาคโลหิต การบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กพิการ  หรือ จัดกิจกรรมทำบุญในเทศกาลต่าง ๆ  ช่วยเหลือด้อยโอกาส  เช่น บ้านเมตตา  บ้านโฮมฮัก เพื่อสร้างทัศนคติที่ว่า "การให้" นำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง 

 3)  Happy Society (สังคมดี )  :  การพัฒนาสภาพแวดล้อม  การสร้างบรรยากาศ รวมถึงการสร้างสังคมที่ดี ให้เกิดขึ้นในองค์กร เป็นสิ่งที่บริษัทให้สำคัญ  ด้วยการนำระบบ ISO 9000 GMP  และ Food Safety เข้ามาบริหารจัดการเพื่อให้สินค้าได้คุณภาพและมาตรฐาน  นอกจากนี้ยังจัดสรรพื้นที่บางส่วนให้เป็นพื้นในการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ  หรือ การจัดโครงการทวิภาคีร่วมกับสถาบันการศึกษา การจัดกิจกรรมส่งเสริมภายในชุมชน อาทิ งานกีฬา และงานประเพณี ตามเทศกาลต่างๆ เช่น  งานประจำปีจังหวัดลพบุรี ได้ร่วมงานภายใต้ผลิตภัณฑ์ที่ว่า กินไก่ดื่มนมชมเขื่อนเป็นต้น

4)  Happy Relax (ผ่อนคลาย)  :   การจัดสร้างเสริมสุขภาพของพนักงานด้วยการจัดให้มีสนามกีฬาประเภทต่างๆ  รวมถึงอุปกรณ์กีฬา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานเมื่อยามที่ว่างจากการทำงานเพื่อการผ่อนคลายด้วยการเล่นกีฬาที่ชอบ หรือจัดห้องสมุดที่มีทั้งนิตยสาร  หนังสือพิมพ์ หนังสือบันเทิงต่าง ๆ  หรือหากพนักงานมีปัญหาเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว พนักงานก็สามารถปรึกษาได้ทั้งระดับบังคับบัญชา หรือ กับฝ่ายทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่จะได้ให้พนักงานได้บอกเล่าปัญหา และขอข้อเสนอแนะ ผ่านโครงการจับเข่าคุย เพื่อหาแนวทางในแก้ปัญหา อันจะช่วยให้รู้สึกสบายใจ  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้เชิญอาจารย์แพทย์ทางด้านสาธารณสุขศาสตร์มาเป็นที่ปรึกษาแก่พนักงานทุกด้านไม่ว่า  จะเป็นปัญหาส่วนตัว  หรือปัญหาเรื่องงาน และนำมาเสนอต่อผู้บริหารและนำไปปรับปรุงแก้ไข

            5)  Happy Brain (หาความรู้)   :  การพัฒนาความรู้ทั้งทางทฤษฏีและการปฏิบัติเป็นสิ่งที่องค์กรดำเนินมาโดยต่อเนื่องและมีแผนพัฒนาในหลาย ๆ รูปแบบเพื่อให้พนักงานได้พัฒนาความรู้และเพิ่มศักยภาพในการทำงาน อันนำไปสู่การมีโอกาสในการเจริญเติบโตในหน้าที่การงานมีฝีมือเป็นที่ยอมรับ  ด้วยการจัดหลักสูตรที่สอดคล้องขีดความสามารถที่พนักงานจำเป็นต้องมีในแต่ละตำแหน่ง  รวมถึงการจัดรูปแบบที่พนักงานสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อความรู้ในห้องสมุดของบริษัทฯ เช่น หนังสือประเภทต่าง ๆ  CD VDO เป็นต้น  นอกจากนี้การจัดการความรู้ (KM) ผ่าน web ของบริษัทเพื่อช่วยเกิดบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ เป็นต้น

            6)  Happy Soul (ทางสงบ)  :  พนักงานของบริษัทได้มีโอกาสที่จะใช้วิถีในการดำเนินชีวิตบนความมีศีลธรรมและยังมีอิสระในการเลือกที่จะนับถือศาสนาที่ตนเองเลื่อมใส  ผ่านกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จิตสํานึก วิถีชีวิต และวัฒนธรรมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เช่น มีการจัดกิจกรรมสร้างความดี ปลูกฝังให้สมาชิกมีความเอื้ออาทรต่อกัน ไม่เห็นแก่ตัว มีจิตอาสาที่จะช่วยเหลือผู้อื่น และสังคม  หรือการจัดให้มีการทำบุญตักบาตรในโอกาสต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น วันครบรอบวันเกิดบริษัท  วันสิ้นปี ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์มาที่บริษัทฯ  หรือการจัดไปทำบุญนอกสถานที่ตามวัดต่าง ๆ  ตามความเหมาะสม

 

 

หมายเลขบันทึก: 252225เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท