24. โครงการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ประจำปี 2552


เวทีการแข่งขันสำหรับเด็กไทย ที่ได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านการออกแบบและการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ

       หลังจากเดินทางกลับจาก กรุงเทพฯ  เพื่อเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ ผู้เขียนได้เดินทางต่ออีกครั้ง  เพื่อนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน โครงการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ประจำปี 2552 รอบคัดเลือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (WRO 2009 : World  Robot Olympiad 2009)  ระหว่างวันที่  30-31 มี.ค. 2552  ณ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี  อ.เมือง จ.อุดรธานี

      กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้กันักเรียนในการร่วมการแข่งขันหุ่นนต์เป็นครั้งแรกของนักเรียน โดยเป็นการแข่งขันออกแบบและเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อัตโนมัติ  ซึ่งจัดเป็น 3 รุ่น คือ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 1 ทีม คือรุ่นอายุ 15 ปี และ 18 ปี...

    จำนวนทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน 

- รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี จำนวน 22 ทีม

- รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จำนวน 19 ทีม

- รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 16 ทีม

      โครงการนี้จัดในระยะเวลา 2 วัน วันแรกเป็นการอบรมให้ความรู้และทดลองสนามการแข่งขัน  และวันที่สองเป็นการแข่งขันการออกแบบและเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ ทั้ง 3 รุ่น  ซึ่งบรรยากาศและผลการแข่งขันเป็นอย่างไร ผู้เขียนจะนำมาเล่าเพิ่มเติม ตอนนี้ขออนุญาตนำภาพบรรยากาศการแข่งขันมาให้ชมก่อน...

       

        ผลการแข่งขันชนะ-แพ้ อาจมีความสำคัญในเกมการแข่งขันทุกประเภท แต่การเรียนรู้ที่เด็กๆ ได้รับจากประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน ที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน รวมทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องเผชิญในขณะนั้น...

 

       ...^_^...

หมายเลขบันทึก: 252223เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผลการแข่งขัน...

_รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี

อันดับที่ 1-3 ร.ร.ชัยภูมิภักดีชุมพล-ชัยภูมิ อันดับที่ 4-5 มารีอุปถัมป์-ชัยภูมิ

_รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี

อันดับที่ 1 ร.ร.ชัยภูมิภักดีชุมพล-ชัยภูมิ อันดับที่ 2-3 ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย-ขอนแก่น อันดับที่ 4 ร.ร.ชุมพลโพนพิสัย-หนองคาย อันดับที่ 5 ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย-ขอนแก่น (ร.ร.เชียงกลมวิทยา-เลย ได้อันดับที่ 11 )

_รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

อันดับที่ 1-2 ร.ร.ชัยภูมิภักดีชุมพล-ชัยภูมิ อันดับที่ 3 ร.ร.เทศลบาลวัดกลาง-ขอนแก่น อันดับที่ 4 ร.ร.หนองบัวพิทยาคม-หนองบัวลำภู อันดับที 5 ร.ร.ปลาปากพิทยา-นครพนม (ร.ร.เชียงกลมวิทยา...ไม่ได้เรียงอันดับ_สาเหตุ คอมพิวเตอร์มีปัญหาไม่สามารถดาวโหลดโปรแกรมได้)

  • นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ได้ประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญกว่าในภาวะที่เรากำลังสร้างคนให้เก่งในเรื่องนี้
  • การเป็นศูนย์หุ่นยนต์จังหวัด ที่ สพฐ.แต่งตั้งโรงเรียนเชียงกลมวิทยาให้ทำหน้าที่เป็นสนามแข่ฃและศูนย์พัฒนาฯ คงต้องอาศัยพลังความรู้และประสบการณ์จากครู นักเรียนที่มีโอกาสและประสบการณ์ครั้งนี้ทุกคน เพื่อวงการหุ่นยนต์ของจังหวัดเลยทั้ง 3 เขต
  • ขอชื่นชม และขอบคุณทุกคน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท