เด่นดนัย
นาย เด่นดนัย เด่นดนัย อันอตัส

เวทีประชาคม วันที่ 31 มีนาคม 2552


เวทีประชาคม เวที่ 5

ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง

สวัสดีครับ

       วันนี้ เด่น....มีเรื่องราวเล่ามาจากเวทีประชาคมมาอีกแล้ว วันนี้เ้ป็นเวทีที่ 5 แล้วนะครับ การเดินทางที่ต้องลงฟื้นที่ในการรับฟังความคิดเห็นในเวที ท่ามกลางการปะทะ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับโจรผู้ก่อความไม่สงบ แต่ทีมงานของเราก็ไม่ท้อ ไม่ถอย ทำงานเพื่อถิ่นรักบ้านเกิดให้ยั่งยืนต่อไป เพื่อที่จะได้เห็นอ่าวปัตตานี อุดมสมบูรณ์เมื่อครั้ง 20-30 ปีที่แล้ว อยากเห็นบรรยากาศในอ่าวปัตตานีเต็มไปด้วยชุมชนชาวเล ยิ้มแย้มและเต็มไปด้วยความสุข

     ก่อนที่เดินทางลงพื้นที่ คุณพ่อสุดที่รักของผม ก็อวยพรให้ผมทำงานด้วยความปลอดภัย เป็นกำลังใจให้ผมตอนเช้าๆตลอดครับเพราะพ่อเห็นใจกับสถานการณ์ที่รุนแรงในสามจังหวัดชายแดนใต้  ได้เวลา ลงพื้นที่ ผมและัทีมงานก็จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำเวที ซึ่งได้เตรียมเมื่อวานนี้แล้ว เพียงแค่ขนขึ้นรถเท่านั้นเอง  ผมนี้แหละครับเป็นขับรถที่มี Basic ดีที่สุดแล้วในทีม

    วันนี้ชาวบ้าน ที่เราไ้้ด้ประสานทางโทรศัพท์ให้มาทำเวที มากันอย่างด้วยความตั้งอกตั้งใจเป็นอย่างมาก ผมรู้สึกอบอุ่น และดีใจที่ชาวบ้านให้ความร่วมมือในการมาแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ส่วนร่วมของชุมชน ทีมงานได้จำกัดการเข้าร่วมแค่ 60 คนเท่านั้น วันนี้เกินเป้าหมายที่ได้วางไว้ เอ๊าะ.. อีกอย่าง วันนี้ชาวบ้านที่มา ก็หลากหลายอายุนับจากอายุ 60 ปี  จนถึง ลงมาอายุ 15  ปีครับ 

    ชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็นหลากหลายนะครับ มีกรณีตัวอย่างที่ผมประทับใจในเวทีนี้คือ การสื่อสารที่จะพยายามให้ทีมงานเราเข้าใจด้วยการเปรียบเทียบเช่น  ในอดีต ชาวบ้านบอกว่า เมื่อก่อนนั้นมีตัวโกโบริและตัวอังศุมาลินมีจำนวนมากมายแต่ปัจจุบันนี้ หาไม่ได้อีกแล้ว ผมก็งง ละครับ อาไรครับเนี้ยะ ตัวโกโบริตัวอังศุมาลิน  ก็อึงอยู่ประมาณครู่หนึ่ง พอถามไปถามมา ชาวบ้านบอกว่า มันมีแสงไฟระยิบระยับในตอนกลางคืน มีปีกที่สวยงานมาก บินว่อนไปมา   ผมก็เลยถึงบางอ้อ....  ปรากฏว่า ชาวบ้านนั้นหมายถึง ตัวหิงห้อย ดีดีนี้เอง  ผมก็เลย ขำกลิ้ง เลยครับ  (ในเวทีนี้เราจะคุยกันเป็นภาษามลายูท้องถิ่นครับ)  ผมอบอุ่นนะครับ เราหมายถึงตัวทีมงานกับชาวบ้าน ให้ความไว้วางใจ ในการแสดงความคิดเห็น เปิดใจและเปิดอกให้เรารับรู้เรื่องราวในอดีตครับ  เวที่นี้ผมขอเล่าความประทับใจในการสื่อสารของชาวบ้านและตัวผมเองที่ไม่ค่อยถนัดนักในการใช้ภาษามลายูท้องถิ่นครับ

   เวที่ต่อไป  จะมีเรื่องอาไร ให้ผมได้สนุกสนานอีกหรือเปล่าครับเนี้ยะ ......

คำสำคัญ (Tags): #เวทีประชาคม
หมายเลขบันทึก: 252173เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วคิดถึงปัตตานีค่ะ

ไปเรียนอยู่ 4 ปี

ไม่ได้กลับไปเยี่ยมนานแล้ว

คิดถึงป่าชายเลนยะหริ่งด้วย

ยังสวย สมบูรณ์เหมือน 2 ปีก่อนรึเปล่าค่ะ

^^"

แวะมาเยี่ยมเยียนครับ...มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณเด่นดนัย

ตัวโกโบริตัวอังศุมาลิน เป็นคู่กรรมจริงๆเลยนะคะ

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

โชคดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท