กรชาร์จมือถือแบบถนอมแบตเตอรี่ (สำหรับคุณสาวๆ โดยเฉพาะ)


ชาร์ตแบตอย่างไรไม่เสื่อมเร็ว

 

ชาร์จมือถืออย่างไรแบตไม่เสื่อม

ในสมันก่อนที่เรายังไม่มีมือถือใช้กันนั้น การจะติดต่อกับคนที่อยู่ภายนอกอาคารสำนักงานหรือบ้านเรือนนั้นเป็นไปค่อนข้างลำบาก ต้องรอให้เขาเหล่านั้นใช้โทรศัพท์สาธารณะติดต่อเข้ามานั่นแหละจึงได้รู้เรื่องกัน

แต่เดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า โทรศัพท์มือถือ เข้ามาในชีวิต ทำให้การติดต่อสื่อสารสะดวกรวดเร็วขึ้นมาก เพียงแค่พกเจ้าเครื่องที่ว่านี้ไว้กับตัวและเปิดไว้ตลอดเวลา (ยกเว้นเวลานอน) ก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้แล้ว

แต่เราหลีกเลี่ยงความจริงข้อหนึ่งไม่ได้ว่า อุปกรณ์ไฮเทคโนโลยีเหล่านี้ ต้องอาศัยกำลังไฟจากแบตเตอรี่ ซึ่งก็อยู่กับเราได้ไม่นานก็หมด ต้องเติมไฟหรื่อที่เรียกทับศัพท์กันว่า ชาร์จแบต เพื่อให้มีกำลังไฟอยู่ตลอดเวลา

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มือถือนั้น จะต้องรองรับการติดต่อจากคนรู้จักของเราไม่มากก็น้อย และคนที่โทร.เข้ามาหาเรา ก็ไม่ได้มีญาณวิเศษรับรู้ว่า ขณะนี้เรากำลังชาร์จแบตอยู่ จะได้ไม่โทร.ดังนั้น เรามารู้จักวิธีชาร์จแบตโดยแบตไม่เจ๊งเร็วกันดีกว่า

การชาร์จแบตนั้น ทางที่ดีควรจะเหลือเส้นทแสดงกำลังไฟในเครื่องเพียง 1 ขีดเท่านั้น และไม่ควรดึงสายเข้าออกขณะชาร์จแบต เพราะเมื่อชาร์จไปได้พักหนึ่งแล้วดึงสายออก พอเสียบสายเข้าไปใหม่ มันจะเกิดการต่อต้านกันเองระหว่างไฟที่วิ่งเข้าไปกับไฟที่อยู่ในก้อนแบต ซึ่งนี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อมเร็ว ถ้าเวลาคนโทร.เข้าขณะชาร์จแบตก็กดรับได้เลย แต่ไม่ควรพูดนานเกิน 10 นาที

เพียงเท่านี้ก็สามรถชาร์จแบตได้โดยแบตไม่เสื่อมเร็วแล้วครับ

หมายเหตุ : ปัจจุบันนี้แบตมือถือรุ่นใหม่สามารถชาร์จได้โดยไม่ต้องรอให้เส้นแสดงกำลังไฟเหลือเพียงขีดเดียวแล้ว

วิธีสังเกตอาการแบตเสื่อมเบื้องต้น (เหมือนกันทั้งแบตรุ่นเก่าและรุ่นใหม่)

-เมื่อชาร์จไฟเต็มและใช้แล้วจะพบว่า ไฟหมดเร็วขึ้น เช่น จาก 3 วัน จะลดลงเหลือ 2 วัน และจะลดลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้งานมากขึ้น หรือ

-เมื่อเสียบสายชาร์จแบต เส้นแสดงกำลังไฟจะเต็มทันที แทนที่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเหมือนก่อน และพอดึงสายชาร์จออกและพูดแค่เพียงครั้งเดียว เส้นแสดงกำลังไฟจะเหลือขีดเดียวทันที

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
หมายเลขบันทึก: 251825เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2009 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณค่ะ จะนำไปปฏิบัติ

ขอบคุณครับ จะนำไปปฏิบัติ อิอิ คล้ายไม๊

ขอบคุณคะ สำหรับความรู้ใหม่ๆ

แต่ถ้าเป้นวิธีที่กิ๊กทำอยู๋นะคะ คือใช้ให้หมดไปเลย แล้วค่อยชารืตคะ

แบบปิดเครื่องนะคะ วิธีนี้ก็ทำให้แบตอยู่นาน คงทนคะ

ขอบคุณครับคุณญิ๋งที่แวะเข้ามาทักทายกัน ขอให้มีความสุขนะครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก ขอบคุณครับ หวังว่าคงจะเพลิดเพลินกับธรรมะและภาพวิวที่ให้นะครับ

การชาร์จแบตนั้น ทางที่ดีควรจะเหลือเส้นทแสดงกำลังไฟในเครื่องเพียง 1 ขีดเท่านั้น และไม่ควรดึงสายเข้าออกขณะชาร์จแบต เพราะเมื่อชาร์จไปได้พักหนึ่งแล้วดึงสายออก พอเสียบสายเข้าไปใหม่ มันจะเกิดการต่อต้านกันเองระหว่างไฟที่วิ่งเข้าไปกับไฟที่อยู่ในก้อนแบต ซึ่งนี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อมเร็ว

  • สวัสดีค่ะ
  • พี่คิมทำแบบนี้บ่อยมากค่ะ
  • เข้าใจว่า..จะเป็นอันตราย
  • ฮิ ๆ ๆ ๆ  ผิดถนัด

ขอบคุณครับคุณ MuJaLiN วิธีของคุณเป็นวิธีที่ดีและถูกต้องที่สุดครับ และแบตก็อยู่นานที่สุดด้วย แต่อย่างที่บอกว่า แบตรุ่นใหม่ที่เรียกกันว่า แบตลิเทียม เนี่ย สามารถชาร์จได้โดยไม่ต้องรอแบตหมดก็ได้ โดยแบตไม่พังเร็วด้วย  เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ครับ เพราะบาคนปิดมือถือไม่ได้เลย เช่นพวกนักข่าวอ่ะครับ

ขอบคุณครับครูคิม หายไปนานเลยนะครับ วิธีที่ครูทำนั้น มันไม่อันตรายกับเราหรอกครับ แต่มันอันตรายกับเงินในกระเป๋าเราต่างหาก เพราะพอแบตเสื่อมทีนึง เราก็ต้องควักเงินซื้อก้อนใหม่อีกแล้ว จริงมั้ยครับ

ขอบคุณน้องBob

พี่ก็เป็นอีกคนที่แย่มากๆในเรื่องเทคโนโลยี่ต่ำมากๆ ค่ะ

เวลาซื้อโทรศัพท์ก็บ้าเอาที่แพงที่สุดชนิดที่ว่าหยิบขึ้นมาวัยจ๊าบหันขวับแล้วก็ใช้นานได้เพียงอย่างเดีนว โทรเข้าออก อิอิ

หนักเข้าก็เอาแบบฟังเพลง ฟังธรรมเดินไปไหนก็ไม่รับรู้เรื่อวรอบตัว เวลาถอดหูฟังออกก็เกิดอาการหูอื้ออ้า...ร้อนถึงหมอต้องหาสาเหตุให้นานจนหมอจะท้อใจแล้วก็บอกหมอว่าใช้หูฟังนานมากในแต่ละวัน หมอร้องนั่นนะซี ผมก็นึกอยู่เหมือนกันนะว่าอาการของคุณยายนี่น่าจะเกี่ยวกับได้ยินเสียงที่ดังเกินขนาด แต่ผมสอบถามสภาพแวดล้อมแล้วก็ไม่ปรากฏว่าคุณยายจะโดนสภาพแวดล้อมเป็นพิษเล่น

555+ ผมนึกไม่ถึงว่าคุณยายจะไฮเท็ค ..อิอิ

นี่แหละหนา....ที่เหลือคิดเอาเองนะให้อิสระทางความคิด เอิ๊กๆๆๆ

มาชม

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจนะครับ

สวัสดีครับครูต้อย ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเม้นท์ ผมก็เป็นอีกคนนึงนะครับที่เวลาซื้อมือถือต้องเอาแบบแพง แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยนะครับ แล้วไงล่ะ ซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของมันได้ครบซักทีอ่ะ ได้แค่ รับเข้า กับส่งออกอ่ะครับ อย่าว่าอะไรเลย แค่โหลดเสียงเพลงจากข้างนอกมาเป็นเสียงเรียกเข้า ยังไม่ทำเลยครับ ใช้เสียงเรียกเข้าของเครื่องนั่นแหละ ดีหน่อยก็ฟังเพลง ถ่ายรูป แค่นั้นเองครับ 

ขอบคุณครับคุณ umi ที่แวะมาทักทายครับ

  • สวัสดีวันหยุดค่ะ
  • รักกันไว้...คนไทยด้วยกันนะคะ

 

ร่วมกันส่งแรงใจให้ประเทศไทยสงบสุข  ...6 เมษายน วันจักรี...

ขอบคุณครับคุณปลายฟ้าที่เข้ามาทักทานกัน รูปภาพสวยมากครับ

ขอบคุณครับคุณคนไม่มีราก ขอใหมีความสุขนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท