แบบฝึกหัดเพื่อการรู้จักการจัดการตนเอง(1)


การชำระจิตใจ

การอาบน้ำ สระผม ชำระล้างร่างกายต้องทำกันทุกวันเป็น
กิจวัตรอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง เพื่อทำความสะอาด
ร่างกายภายนอกที่เหม็นเปื้อนเหงื่อไคล หมักหมม

แล้วจิตใจคนเราล่ะ นี่ก็ส่วนสำคัญเราเคยพิจารณาถึงความสกปรก
หรือขุ่นมัวภายในใจเราไหม  น่าคิดนะคะพี่น้อง  หากเป็นขยะหรือ
ร่างกายภายนอกที่มองเห็น  คงกองพะเนินแล้ว  แต่จิตใจเป็นนามธรรม
จึงมองยาก ลองมาสังเกตและรู้จักการชาระจิตใจกันบ้างดีไหมคะ

ลองนำมาทำในชีวิตประจำวันดูดังนี้

วันหนึ่งๆ ขอให้นึกถึงคำอื่นๆ ที่มีความหมายหรือใกล้เคียง
กับคำที่เป็นกิเลส  เกลียด โกรธ โมโห
อึดอัด  หงุดหงิด  รำคาญใจ  เหล่านี้ ฯลฯ

ที่มีความหมายใกล้เคียงกับ กิเลส คำว่า กลัว เช่น เกลียด
ตื่นตะหนก  ตกใจ หวาดผวา  เครียดกะงานหรืออื่นๆ

หลังจากนั้นในช่วงตลอดทั้งวัน
ให้เราคอยสังเกตและพิจารณาว่า
ลักษณะอาการของอารมณ์เหล่านี้

เกิดขึ้นในตัวเราได้อย่างไร?
เมื่อเกิดขึ้นแล้วเรามีพฤติกรรมอย่างไรต่อไป
อะไรที่ทำให้มันคลี่คลายไป
และเมื่อหายแล้วเรารู้สึกอย่างไร

เช่น โกรธเมื่อโดนเพื่อนต่อว่า
พฤติกรรมของเราต่อมาืคือหน้างอ ไม่พูด ไม่จา
เมื่อฟังเพลงโปรดแล้ว เราก็คลายใจ หายโกรธ
หายแล้วรู้สึกโล่งสบาย

หากมีเวลาก็จดบันทึกตลอดทั้งวัน
หากไม่มีเวลาก็ให้ทบทวนพิจารณาก่อนนอน
ก็ยังดี  อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ตัวดีขึ้น
การปรับตัวเพื่อให้เข้ากะคนอื่นดีขึ้น
และเราก็จะรู้จักตนเองจากการสังเกตทบทวน
พิจารณาทุกๆวัน  เหมือนการชำระด้วย
น้ำที่ใสและเย็น  ใจเย็น มีสติมากขึ้น
เป็นแบบฝึกหัดที่น่าสนใจ
และทำได้ไม่ยากหากตั้งใจ

ขยายความจากคำสอนของ
ท่านสันติกโรภิกขุ
เรื่อง แบบฝึกหัดการค้นหาตนเอง
สมาคมนพลักษณ์แห่งประเทศไทย


 

 

หมายเลขบันทึก: 250326เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นแบบฝึกหัดที่ดีมากเลยครับ   จะนำไปลองทำดู

            ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณสำหรับแนวทางในการพัฒนาจิตค่ะ
  • สกปรกกายล้างได้..ค่ะ
  • ขอขอบคุณอาจารย์ค่ะ

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนนะครับ

ตัวอย่างเช่นความโกรธ ก็เป็นสภาวะธรรมอย่างหนึ่ง เมื่อจิตเกิดโทสะ ก็อาจจะลองแค่เผ้ารู้แล้วตามดูจน เราไม่ต้องทำอะไร ไม่แทรกแซง เมื่อหมดเหตุ โทสะดับไปเอง

เมื่อปฏิบัติบ่อยๆ พอโกรธปุ๊บ สติก็จะเกิดเร็วขึ้น แบบนี้ก็เป็นการฝึกปฏิบัติธรรมตามแนวจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน ก็ช่วยชำระจิตใจจากความยึดถือรูป นามครับ

ขอบคุณสำหรับแนวทางค่ะป้ากันนา

กำลังทำอะไรอยู่ค่ะ อย่าลืมทานข้าวเย็น

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ คิดถึงค่ะ

หนูแวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะป้ากันนา

ฝันดีนะค่ะ ^0^

สวัสดีค่ะ  small man   ครูคิม  Phornphon  และน้องอาร์ม

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมบ้านนี้นะคะ

แบบฝึกหัดมีต่ออีกสี่บท  จะพยายามนำมาลงต่ออีกค่ะ

แวะมาขอบคุณเช่นกันครับ จะคอยติดตามบันทึกต่อๆไปครับ

เป็นเรื่องที่ดีจริงๆเลยละค่ะ   ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ดีๆค่ะ  และหากเป็นไปได้ก็ฝึกนั่งสมาธิด้วยจิตใจเราก็สงบขึ้นค่ะ

                                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท