โรงเรียนสวายวิทยาคาร
โรงเรียนสวายวิทยาคาร โรงเรียน สวายวิทยาคาร

รายงานการวิจัยการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยการนิเทศภายในเชิงระบบ โรงเรียนสวายวิทยาคาร ปีการศึกษา 2550


การวิจัยการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยการนิเทศภายในเชิงระบบ

ชื่อเรื่อง     :           รายงานการวิจัยการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยการนิเทศภายใน

                                เชิงระบบ  โรงเรียนสวายวิทยาคาร  ปีการศึกษา  2550

ผู้วิจัย         :           นายเมธี  แตงจันทึก  ผู้อำนวยการโรงเรียนสวายวิทยาคาร

                   วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้   เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีสมรรถนะในการทำวิจัยในชั้นเรียน  สามารถนำความรู้  ความเข้าใจ  ไปเขียนโครงร่างการวิจัย  และปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนได้    เพื่อประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครู   เพื่อพัฒนาครูให้มีเจตคติที่ดีต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน  และเพื่อประเมินผลกระทบงานวิจัยในชั้นเรียนของครูที่มีต่อการแก้ปัญหาและพัฒนานักเรียน 

                   การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการ  กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนสวายวิทยาคาร  ปีการศึกษา  2550  จำนวน  30  คน  การพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน  โดยการนิเทศภายในเชิงระบบในครั้งนี้  ได้ดำเนินการโดยวิธีประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ  การประชุมนิเทศ  การมอบหมายงาน  การจัดศูนย์สืบค้นข้อมูลทางวิชาการ  การศึกษาดูงาน  การนิเทศแบบสอนแนะ  การนิเทศแบบเพื่อนคู่คิด  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  รวม  8  กิจกรรม  ใช้  เวลา  1  ปีการศึกษา สื่อที่ใช้ในการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน  โดยการนิเทศภายในเชิงระบบ  ได้แก่  คู่มือปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน  สำหรับครูโรงเรียนสวายวิทยาคารและคู่มือการดำเนินงานนิเทศภายใน  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา  โรงเรียนสวายวิทยาคาร  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  แบบทดสอบวัดความรู้  ความเข้าใจ  ในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู   แบบประเมินโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียน   คำสั่งมอบหมายงานให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน  แบบบันทึกการประชุมนิเทศ  แบบรายงานการศึกษาดูงาน  แบบประเมินการนิเทศภายในแบบสอนแนะ  แบบสัมภาษณ์การนิเทศแบบเพื่อนคู่คิด  แบบประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียนของครู  แบบประเมินเจตคติของครูที่มีต่องานวิจัยในชั้นเรียน  ภายหลังสิ้นสุดการดำเนินการ  ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์  ด้วยการแจงนับ  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ 

ผลการวิจัย  พบว่า

                1.  ผลการประเมินด้านความรู้  ความเข้าใจ  จากผลการทดสอบก่อนการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน    เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการฝึกอบรม  โดยใช้  t-test  แบบ  One-Sample  Test  สรุปผลได้ว่า  ครูมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้  ความเข้าใจ  ก่อนแตกต่างกับคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมปฏิบัติการในการทำวิจัยในชั้นเรียน  ที่ค่านัยสำคัญทางสถิติที่  0.01 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

                2.  ผลการประเมินด้านสมรรถนะ  ผลจากการประเมินโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียนของครู  จำนวน    30  งาน  ผลการประเมินโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียนระดับดีมาก  จำนวน  14  งาน คิดเป็น  ร้อยละ  46.62  ระดับดี  จำนวน  16  งาน   คิดเป็น  ร้อยละ  53.28   สรุปผลได้ว่า  ครูมีทักษะในการทำวิจัยในชั้นเรียน  ระดับดีถึงระดับดีมาก  ร้อยละ  100

                   3.  ครูมีความพึงพอใจในการดำเนินการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน  โดยการนิเทศภายในเชิงระบบ  โรงเรียนสวายวิทยาคาร  ทั้ง  8  กิจกรรม  ประกอบด้วย  การอบรมเชิงปฏิบัติการแบบเข้ม  การมอบหมายงาน  การจัดศูนย์สืบค้นข้อมูลทางวิชาการ  การประชุมนิเทศ  การศึกษาดูงาน  การนิเทศแบบสอนแนะ  การนิเทศแบบเพื่อนคู่คิด  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ระดับคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ  4.51   ซึ่งทุกกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดทุกรายการ 

                   4.  ผลการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนตามสภาพจริง  พบว่า  ผลการประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนสวายวิทยาคาร  จำนวน  30  งาน  มีผลการประเมินงานการวิจัยในชั้นเรียน ระดับดี  จำนวน  5  งาน  คิดเป็น  ร้อยละ  16.66  ระดับดีมาก   25  งาน  คิดเป็น  ร้อยละ  83.25  ผลการประเมินงานวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนสวายวิทยาคาร  ระดับดีและระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ  100

                   5.  ผลการประเมินเจตคติครูที่มีต่อการวิจัยในชั้นเรียน  ผลการประเมินเจตคติของครูโรงเรียนสวายวิทยาคารที่มีต่อการทำวิจัยในชั้นเรียน  พบว่า  ครูมีเจตคติที่ต่องานวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับดี  ค่าเฉลี่ย  4.21 

                    6.  ผลการประเมินด้านผลกระทบโครงการพัฒนาครูในการทำวิจัยในชั้นเรียน  โดยการนิเทศภายในโรงเรียนสวายวิทยาคาร  จำนวนนักเรียนที่มีปัญหา ที่ได้รับการแก้ไขและพัฒนาจนนักเรียนสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินในรายวิชาต่างๆ  ร้อยละ  92.62  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ร้อยละ  80

หมายเลขบันทึก: 250323เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท