ขวัญและกำลังใจสำหรับคนทำงาน : สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม


เมื่อใจไม่มี แล้วงานจะดีได้อย่างไร ??

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ได้ยินคำว่า " ปฏิรูประบบราชการ " มามากพอสมควร ซึ่งจนป่านนี้ ก็ไม่รู้ว่าทำไปได้ถึงขั้นไหน สำหรับองค์กรเล็กๆ ยิ่งมองไม่เห็นทาง แต่เท่าที่เห็นพบว่า แม้จะพูดกันว่า การปฏิรูประบบราชการ จะทำให้งานคล่องตัวขึ้น การให้บริการแก่ประชาชนดีขึ้น แต่ว่าปัญหาบางอย่างไม่ได้ลดลงไป ระบบอุปถัมภ์ ยังเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกในสังคมไทย และแม้กระทั่งในวงราชการ ความยุติธรรมยิ่งไม่ต้องพูดถึง ....

ถ้ามองในแง่คนทำงาน ในองค์กรหนึ่งคงจะไม่โชคร้ายเกินไป ถึงกับไม่มีคนที่ตั้งใจ ทุ่มเทในการทำงาน แต่ขณะเดียวกัน บางครั้งการที่คนเราต้องเผชิญกับ "ความน้อยเนื้อต่ำใจบางอย่าง.. อาจทำให้บุคคลเหล่านี้ อ่อนล้าสำหรับการที่จะทุ่มเท เหนื่อยที่จะตั้งใจทำงานให้ดี แต่ไม่ได้รับความดี ความชอบ ... "

หลายคนอาจจะบอกว่า " ปลงเสียเถอะ .. ระบบราชการก็เป็นอย่างนี้แหละ ต้องทำใจ "

ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี ... แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้นึกถึงเสมอ คือ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำความดี .. ถ้าคนดีท้อแท้ ชาติจะอยู่ได้อย่างไร เราต้องสนับสนุน ส่งเสริมให้คนทำความดี คนตั้งใจทำงานต้องให้กำลังใจ อย่างน้อย วันนี้ไม่ใช่วันของเรา แต่ให้นึกถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา พระองค์ท่านพากเพียรทรงงานเพื่อพสกนิกรชาวไทยมายาวนานถึง 60 ปีนานมาก จนถ้าเปรียบเทียบกับข้าราชการหรือพนักงานอย่างเราๆ อายุ 60 ปีนี้ควรจะได้พักผ่อนหลังวัยเกษียณแล้ว

อยากเป็นกำลังใจให้คนทำงาน และ หมั่นให้กำลังใจตัวเอง รวมทั้งคนรอบข้างที่กำลังใจย่ำแย่ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 25010เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ผมเห็นด้วยนะครับ  "กำลังของปลาอยู่ที่หาง กำลังของคนอยู่ที่ใจ" ถ้าไม่มีใจเสียแล้ว ก็หมดกำลัง เปรียบเทียบก็เป็นปลาตาย
  • ในระบบราชการ จะเป็นอย่างนี้บ่อยมาก ที่คนที่ตั้งใจทำงาน หวังจะให้ความดีเป็นเครื่องนำพา บางครั้ง ไม่ได้ดี ไม่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งทำให้คนเหล่านี้เสียขวัญเสียกำลังใจอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงาน  คนที่ทนไหวก็ทำความดีต่อไป ส่วนคนที่ทนไม่ไหว 2 ครั้ง 3 ครั้งเข้าก็ถอดใจ...
  • key อยู่ที่เจ้านาย เจ้านายที่ดี ต้องมีหน้าที่ดูแลลูกน้อง ต้องคอยสอดส่องว่าลูกน้องคนไหนทำงานดี แล้วก็ให้ความสนับสนุน การจะให้ลูกน้องต้องร้องแรกแหกกระเฌอขอความดีความชอบนั้น ทำไม่ได้  ถ้าได้นายดีแล้ว เค้าย่อมเห็น ย่อมต้อง promote ลูกน้องให้ได้ดี  แม้ไม่ใช่ตัวเงิน ยศ ตำแหน่ง ก็อาจเป็นคำชม การให้กำลังใจ    ฉะนั้นในระบบราชการ ถ้าได้นายดี นายเป็นคนยุติธรรม ก็จะสร้างระบบให้คนดีได้ดี คนดีทั้งหลายจึงตั้งใจแข่งกันทำความดี มีผลให้องค์กรเจริญรุดหน้า  ตรงกันข้าม ถ้าได้นายไม่ดี ชอบให้แต่คนประจบสอพลอ รอบข้างก็จะมีแต่พวกลิ่วล้อ คนเก่งๆคนดีๆเค้าหนีหายไปหมด
  • ฉะนั้น สำคัญที่เราต้องเลือกให้คนดีมาเป็นนายเรา มาเป็นหัวหน้า ถ้าได้คนนี้คนเดียว ระบบต่างๆที่จะตามมามันก็จะดีไปเอง

        Just sharing my two cents

 

    ดิฉันเห็นด้วยกับ moonlight อย่างยิ่ง และคิดว่าคงแทงใจดำใครหลาย ๆ คน  และนี่คือความเป็นจริง ที่เกิดขึ้นบนโลกใบเล็ก ๆ ใบนี้  .....

    แต่... มีใครบางคนบอกดิฉันว่า  ...เธอไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้  (พูดก่อนที่จะมาทำงานแถวนี้ด้วยซ้ำ)  ต้องรู้จักปรับตัว  ถ้าชิดขวาไม่ได้  ก็อย่าชิดซ้าย  แต่ให้อยู่ตรงกลาง  ดิฉันไม่เคยเข้าใจ เถียงข้าง ๆ คู ๆ ด้วยอารมณ์  และไม่เคยเห็นดีเห็นงาม และไม่อยากฝืนใจ  จนเข้าใจเมื่อไม่นานนี่เอง

   ขวัญและกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าไม่มีคนอื่นให้ จะทำยังไงได้ละค่ะ  นอกจากให้กำลังใจตัวเอง   และคาดหวังว่าสักวันจะมีใครเผื่อแผ่ สิ่งเหล่านั้นให้เราบ้าง   แต่....ระหว่างทางนั้น ต้องมั่นใจว่า คุณทำดีแล้ว  ทำดีที่สุดรึยัง  ทำดีแล้วจริง ๆ เหรอ ? ทำโดยไม่ต้องมีข้ออ้าง หรือ อคติ  (ยากมาก)

 

 เชือว่า ถ้าฟ้าไม่เห็น  ต้นไม้  สายลม แสงจันทร์ ตะวัน พื้นดิน จะเห็นสิ่งที่เราทำบ้าง  เมื่อถึงเวลาฟ้ามืดมิด  พระจันทร์ส่องแสง   ที่นี่หละ !!! สิ่งที่คุณทำจะปรากฏ แต่ถ้าไม่เคยทำ  พระจันทร์ ก็คงมองไม่เห็นคุณเช่นเดิม 

มีผู้บริหารบางคนบอกว่า มองเห็นแต่ว่าให้รอหน่อยวันนี้ยังไม่ใช่ อาจช้าหน่อยแต่มาแน่ ฟังแล้วอยากบ้า ไม่รู้คิดได้ยังไงนะ
เห็น  ...  ในที่นี้  อิงจันทร์  คิดว่าคือ  เห็นใจ  ใช่รึป่าวค่ะ พี่วันเพ็ญ  อิอิ 
อิอิ น้องอิงจันทร์ พี่ไม่ค่อยห่วงเรื่องนั้นเท่าไหร่ แต่ห่วงว่าถ้าเกิด คนฟังหลายๆ คนเกิดอยากบอกว่า เห็นความสำคัญของงานเหมือนกันแต่ว่าขอทำช้าหน่อย ขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นน่ะ  แต่ภาวนาว่า อย่าให้เกิดแบบนั้นเลยดีกว่านะคะ

สิ่งที่ไม่ควรทำแต่ผู้บริหารบางคนทำ คือ การตั้งตำแหน่งงานรองรับคนเพียงคนเดียวในหน่วยงาน บั่นทอนกำลังใจมาก

ระบบอุปถัมภ์ ถือเป็น ตัวถ่วงการพัฒนา ความเจริญในระบบราชการมากที่สุด

ขอบคุณทุกๆท่านคะ ที่ส่งกำลังใจให้กำลังใจในหัวอกของสนน.เหมือนกัน มีอะไรแนะนำ ก็ยินดีคะ

สิ่งเดียวที่เราต้องทำความดีเพราะเราอยากทำและไม่ได้ทำเพื่อรอให้ใครเห็น และณ เวลานี้ความดีทั้งหมดที่ทำมาและจะทำต่อไปก็ขอถวายเพื่อเป็นราชสดุดีแด่ในหลวงผู้ทรงเป็นแบบอย่างแห่งการกระทำนความดีโดยไม่มีวันย่อท้อและเหน็ดเหนื่อย

       ขอเป็นเพื่อนและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท