เศรษฐกิจพอเพียงที่คลองใหญ่


เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ตั้งใจจะเยี่ยมแปลงเกษตรของเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ คุณสามารถ เวชรังสี ที่ตำบลคลองใหญ่ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง โดยได้ติดต่อนัดหมายผ่านเจ้าหน้าที่ สนง.เกษตรอำเภอป่าบอน  

แวะรับน้องกาญจนา สมตา นวส.บรรจุใหม่ (เก่ามาจากสุราษฎร์ฯ)

คุณสามารถ เวชรังสี เป็นเยาวชนที่ผ่านการฝึกงานจากประเทศญี่ปุ่น ตามโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตร และอบรมเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ ที่      ม.ธรรมศาสตร์ 

ผักสวนครัวบนขอบบ่อปลา

ได้ร่วมกับหัวหน้าสถานีอนามัย ผู้นำชุมชน จัดทำแผนเศรษฐกิจพอเพียง โดยขอใช้งบประมาณโครงการอยู่ดีมีสุข

มีกิจกรรมการเกษตรในหมู่บ้าน คือกลุ่มทำนา มีโรงสีขนาดเล็กไว้สีข้าว กลุ่มทำปุ๋ยชีวภาพ ทำปุ๋ยไว้แจกจ่ายแก่สมาชิก กลุ่มเลี้ยงปลาดุก กลุ่มปลูกผัก และกลุ่มแปรรูปปลาดุก ซึ่งได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว

 บ่อเลี้ยงปลาดุก จุ 400 ตัว เลี้ยงไก่ไข่ประมาณ 10 ตัว   ปลาดุกร้า สินค้าของหมู่บ้าน

หัวหน้าสถานีอนามัยเล่าว่า ได้ฟังคุณสามารถเล่าประสบการณ์และความรู้จากการไปฝึกงาน และอบรมด้านการเกษตร จึงคิดว่าเศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด สำหรับสังคมเกษตรในพื้นที่ ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพสวนยาง มีเวลาว่างในช่วงบ่ายประกอบกิจกรรมทั้งด้านปลูกผักสวนครัว เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ทำปลาดุกร้า โดยหวังแค่ว่าให้ชาวบ้านได้ลดการซื้อหาพืช สัตว์ที่เป็นอาหาร หันไปบริโภคที่ผลิตได้เอง แบ่งปันเพื่อนบ้าน

ซึ่งตอนนี้เกษตรกรที่ไม่ได้เข้าร่วมในรุ่นแรก ๆ ก็หันมาให้ความสนใจ และลงมือทำ จนเรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้เลยรู้สึกอิ่มใจว่า เกษตรกรรุ่นใหม่ที่ได้รับการบ่มเพาะมา ได้ขยายผลงานสู่ชุมชน "กินอิ่มไปด้วยกัน ดีกว่าอิ่มอยู่บ้านเดียว"

ดีจัง

หมายเลขบันทึก: 249997เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณ เอฟเวอกรีน

ในนามคณะ กก.กลุ่มเกษตรกรพัทลุง ขอขอบพระคุณที่ช่วยกันเผยแพร่ กิจกรรมขอเกษตรกร ปี 52 นี้ มีกลุ่มเกตษตร ผ่านเกณฑ์มาตรฐานไม่กี่กลุ่ม ทำให้ขาดโอกาส ใช้เงินอุดหนูนากกองทุนพัฒนาเกษตรครับ

  • สวัสดีครับ
  • ได้มีโอกาสไปเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ด้วย
  • ดีจังเลยครับ
  • ผมไปได้เพียง 3 คน จาก 16 คน
  • ขอบคุณครับที่บันทึกมาแลกเปลี่ยน

 

 

เมื่อพูดถึงคลื่นลูกใหม่ จะคิดถึงคลื่น ซึนามิ ทุกที เพราะเป็นคลื่นที่เพิ่งเกิดมาใหม่ใน ปท พบครั้งแรกมาไวมาก ๆ แล้วทำลายสิ่งที่ขวางหน้าไปไวมาก ๆ เหมือนกัน ก็ได้แค่หวังว่า โครงการคลื่นลูกใหม่ของกรม คงไม่ไปมาไว ดัง ซึนามิ และสำคัญยิ่งกว่านั้น ตัวคลื่นลูกใหม่เอง คงไม่สลายไป ยังคงเป็นคลื่นกระทบฝั่งอยู่ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท