ค่ายคุณธรรม Active learning : หลักการและเหตุผล


หลักการและเหตุผลที่ต้องกำหนดทิศทางการเข้าค่ายคุณธรรมแบบ Active learning

           หลักการและเหตุผลที่ต้องกำหนดทิศทางการเข้าค่ายคุณธรรมแบบ Active learning  ผมมีเหตุผลของผม โดยศึกษาจากหนังสือพุทธวิธีในการสอนของท่านพระธรรมปิฏก (ป.อ.ปยุตโต)  ท่านให้ข้อคิดว่า

          ภารกิจสำคัญของการศึกษา ก็คือ การฝึกอบรมบุคคลให้พัฒนาปัญญา ให้เกิดความรู้ความเข้าใจในข้อเท็จจริงและสภาวะของสิ่งทั้งหลาย...มีข้อควรกำหนดคือ

          ปัญญา

         ปัญญาเป็นความรู้ความเข้าใจที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลนั้นเองเท่านั้น ผู้อื่นจะนำมายัดเยียดหรือบังคับให้รับเข้าไว้ไม่ได้

 

          ครู...

          ผู้สอนที่ดีที่สุด คือ ผู้ตั้งใจช่วยเหลือ พยายามสรรหาอุบาย กลวิธี และ อุปกรณ์ต่างๆ ที่จะมาช่วยผู้เรียนให้เข้าถึงปัญญาอย่างได้ผลดีที่สุด

 

          ผู้เรียน...

        ผู้เรียนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้สร้างปัญญาให้เกิดแก่ตน จึงต้องเป็นผู้มีส่วนร่วมและเป็นผู้ลงมือกระทำให้มากที่สุด  โดยนัยนี้ ความสามารถ ความถนัด อุปนิสัยต่างๆ ของผู้เรียน จึงเป็นสิ่งที่ผู้สอนจะต้องคำนึงถึงอย่างสำคัญ เพื่อจัดสภาพการเรียนการสอนและกลวิธีสอนต่างๆ ให้ผู้เรียนเรียนอย่างได้ผลดีที่สุด

 

          การเรียนการสอน

          เมื่อปัญญาเป็นของยัดเยียดบังคับให้รับเอาไม่ได้ การเรียนการสอนจึงต้องใช้วิธีแห่งปัญญา คือ ผู้เรียนต้องเป็นอิสระในการใช้ความคิด และ ในการที่จะซักถาม โต้ตอบ สืบเสาะ ค้นหาความจริงต่างๆ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจขึ้นในตน

 

          ด้วยหลักการและเหตุผลดังกล่าว ในปีนี้ ผมจึงถือโอกาสนำcแนวคิดมาเป็นแนวปฏิบัติในการเข้าค่ายคุณธรรมของทุกศูนย์ ฯ ทั้ง 19 ศูนย์ ฯ  ครับ

          จากเดิมที่นิยมเข้าค่ายคุณธรรมแบบ    Passive learning   ผมขอปรับกิจกรรมมาเป็น Active learning  เพื่อให้สอดคล้องกับพุทธวิธีในการสอนครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 249036เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ท่านรองฯ

  • ค่ายคุณธรรม Active learning  นี้ ผู้เรียนควรจะโตหน่อยใช่ไหมคะ ถึงจะเข้าใจ และสามารถสร้างปัญญาให้เกิดขึ้นโดยตัวเองได้
  • และครูควรจะมุ่งมั่นเพื่อช่วยให้เด็กเกิดปัญญา
  • ปัญญายัดเยียดให้ไม่ได้ผู้เรียนต้องมีอิสระในการใช้ความคิด
  • ท่านรองฯ คะ เหมือนที่ครูลี่ทำผลงานทางวิชาการ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก ป. 4 เลยค่ะ ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง
  • หลักการเดียวกันกับที่ท่านรองฯเขียนเลยค่ะ
  • ขอบคุณท่านรองฯมากเลยค่ะ ที่ทำให้ครูลี่เกิดปัญญาในตนเองเพิ่มขึ้นค่ะ

Pครูลี่ครับ

    ค่ายคุณธรรมActive learning เด็กโตหน่อยก็ดีครับ

    นอกจากพัฒนาเด็กแล้ว  คุณครูยังได้พัฒนาตัวเองได้ครับ จากที่เมื่อก่อนโยนภาระไปให้พระหมด   ปัจจุบัน คุณครูต้องช่วยกันคิดกิจกรรมเพื่อช่วยให้เด็กเกิดปัญญาครับ

   คุณครูหลายท่าน มีกิจกรรมดีๆ ให้เด็กคิดครับ

                   ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท