เมื่อต้องเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว...ชั่วคราว


“ลูก” เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ เป็นทุกอย่างของพ่อและแม่ เราทำได้ทุกอย่างที่ดีเพื่อลูก นี่คือพลังรักอันยิ่งใหญ่ หากถามว่าทุกวันนี้เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรกัน สำหรับคนมีครอบครัวและลูก ผมคิดว่าหนึ่งในคำตอบนั้นก็คือ “ลูกน้อย”

         

ลูก เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ เป็นทุกอย่างของพ่อและแม่ เราทำได้ทุกอย่างที่ดีเพื่อลูก นี่คือพลังรักอันยิ่งใหญ่ หากถามว่าทุกวันนี้เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรกัน สำหรับคนมีครอบครัวและลูก ผมคิดว่าหนึ่งในคำตอบนั้นก็คือ ลูกน้อย สำหรับผมเองก็เช่นกัน ชีวิตผมเปลี่ยนไปค่อนข้างมากเมื่อมี น้องซอมพอชีวิตทุกๆ วันอยู่กับเขาและใช้ไปกับเขาค้อนข้างมาก และเขาก็ได้สอนความเป็นชีวิตให้กับผมมากมาย แต่ผมก็ยังให้เวลาและอยู่ดูแลน้องซอมพอน้อยกว่าแม่เขามาก เพราะแม่เขาทุ่มเวลาและชีวิตให้กับเขาเป็นส่วนใหญ่ จนอายุครบ ๕ ขวบ แม่เขายังไม่เคยห่างจากลูกแม้แต่วันเดียว ตลอดช่วง ๕-๖ ปีที่ผ่านมาแม่เขาจึงไม่ได้ไปไหนไกล นั่นหมายถึงไม่ได้ไปต่างจังหวัด ไปค้างแรมคืนที่อื่นเลย อีกเหตุผลหนึ่งคือ น้องซอมพอติดแม่แจเลย ไม่ยอมที่จะนอนกับผมเพียงลำพัง

          มาถึงปีนี้น้องซอมพออายุได้ ๕ ขวบ และมีเรื่องราวที่คุณแม่เขาต้องไปทำกิจธุระสำคัญที่กรุงเทพฯ ไม่ไปไม่ได้ นี่จึงเป็นบททดสอบสำคัญของผมว่าจะสามารถดูแลเขาได้โดยไม่มีแม่เขาได้หรือไม่ ครั้งแรกเมื่อวันกลางเดือนกุมพาพันธ์ ๒๕๕๒ เป็นครั้งแรกที่แม่เขาต้องไปค้างแรมต่างถิ่น ๑ คืน รวมเวลาที่ต้องนอนบนรถทัวร์ขาไปและขากลับอีก ๒ คืน รวมเป็น ๓ คืน ช่วงกลางวันผมไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ เพราะน้องซอมพอไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็เกรงตรงกลางคืนช่วงที่จะเข้านอนนี่แหละ เพราะไม่มีคืนไหนเลยที่เขาไม่ได้นอนกับแม่เขา

          ครั้งแรกนี้จึงต้องเตรียมใจให้น้องซอมพอกัน โดยบอกให้รู้ถึงความจำเป็นที่แม่เขาต้องไป และพยายามยกตัวอย่างเพื่อนเขาที่แม่ไปเรียนหนังสือไม่ได้อยู่ด้วย เขายังอยู่ได ชมว่าเก่งไหม แล้วก็ชมเขาว่าเก่งนะที่จะอยู่กับพ่อได้ ถ้าคุณครูรู้ต้องชมแน่ๆ เลย พูดกับเขาทำนองนี้อยู่ราวหนึ่งอาทิตย์ก่อนไป แล้วพอจะไปจริงก็แม่เขาก็สัญญาว่าจะซื้อขนมมาฝากและจะโทรศัพท์มาคุยทุกวัน แล้วเขาก็ทำใจได้ อาจจะเป็นเพราะเขาโตแล้วก็ได้ ผมเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวชั่วคราวที่ต้องคอยดูเขาได้พอสมควร แต่เขาก็ออกจะฟ้องแม่เขาว่าพ่อทำอะไรไม่เป็นบ้าง หรือทำอะไรไม่ได้ดีเท่าแม่เขาบ้าง เช่น การหวีผม มัดผม, การอาบน้ำสระผม, การแปรงฟันบ้าง เป็นต้น แต่ผมก็พยายามบอกว่าลูกทำเองได้ให้ลูกทำเองดีกว่า แล้วการห่างแม่เป็นครั้งแรกก็ผ่านไปด้วยดี อาจจะโชคดีเป็นช่วงโรงเรียนยังเปิดเทอมอยู่ กลางวันเขาก็ไปโรงเรียนได้เล่นกับเพื่อนๆ เลยไม่ค่อยมีปัญหามากนัก

          แล้วการเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวครั้งที่ ๒ นี่สิ เป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอมแล้ว ที่สำคัญแม่เขาต้องไปถึง ๑๕ วัน โอละพ่อ...ไม่ง่ายเลยนิ ต้องทำความเข้าใจและเกลี้ยกล่อมเขาหลายวันก่อนเขาจะทำใจได้ ก็ใช้เทคนิคแบบครั้งแรก แต่ครั้งนี้เป็นช่วงปิดเทอม ผมจึงต้องลาพักงานเป็นบางวันเพื่อมาอยู่กับเขา ครั้งนี้ไม่ง่ายนัก ช่วงกลางวันไม่มีปัญหาอะไร เล่นกับเขาได้ตลอดทั้งวัน แต่พอจะเข้านอนนี่สิ เขาเริ่มโยเยร้องไห้จะไปหาแม่ ก็ต้องปลอบปะโลม ชวนเขาเล่น อ่านหนังสือนิทาน และเล่าเรื่องสนุกๆ ให้เขาฟัง และบอกว่าคืนนี้จะฝันให้สนุกแล้วเอามาเล่าให้ฟัง ก็ใช้เวลาพอสมควรจนเขาทำใจได้และยอมหลับไปแต่โดยดี คืนที่สองก็เป็นเหมือนคืนแรกก็ใช้มุกเดิมๆ ยังใช้ได้ผล และให้แม่เขาโทรศัพท์มาก่อนนอน ชมว่าเขาเก่งที่ไม่ร้องไห้ กลับมาจะซื้อสมุดบันทึกสวยๆ มาฝาก แล้วคืนที่สองก็ผ่านไปด้วยดี คืนต่อๆ มาผมใช้วิธีเล่นกับเขาจนเขารู้สึกง่วงบอกว่าจะหลับแล้ว จึงพาเขาเข้านอน แล้วก็ได้ผมเขาไม่ร้องไห้คิดถึงแม่เขาอีกเลย

          ผมก็เพิ่งเข้าใจหัวอกแม่เขาตอนนี้แหละ ยามที่ผมต้องไปค้างแรมต่างจังหวัดหลายๆ คืน มันเหนื่อยอย่างนี้เอง สารพัดที่ต้องดูแลและจัดแจงให้เขา แม้เขาจะดูแลและช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น แต่ก็ยังต้องคอยดูแลเขาอยู่ดีแหล่ะ

          ยอมรับว่าเหนื่อยนะ แต่มันก็มีความสุขและเป็นอีกรสชาติหนึ่งของชีวิต นี่ผมแค่เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวชั่วคราว คนที่เป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวถาวรผมนับถือจริงๆ ยกนิ้วให้เลย รวมทั้งคุณตาคุณยายคุณปู่คุณย่าทั้งหลายที่ต้องมาเลี้ยงหลานแทนลูกๆ ที่ไปทำงานต่างถิ่น ท่านคือยอดคนจริงๆ

๑๗ มีนาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 248952เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาให้กำลังใจ คุณพ่อคนเก่งที่เลี้ยงลูกด้วยความรัก และความเข้าใจ

หากิจกรรมดีๆให้ลูกทำ เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ปลูกต้นไม้

หาหนังดีค่ะ การ์ตูนดี

สวัสดีครับ

สนุกล่ะทีนี้ ;)

แต่ท่าทางจะมีกองเชียร์เยอะ ไม่น่าห่วงเท่าไหร่

เป็นกำลังใจให้คุณพ่ออีกแรงค่ะ

แม้ว่าจะเหนื่อย แต่ก็เป็นสุขที่ได้ทำเพื่อเค้าค่ะ

คุณพ่อคนเก่ง

พี่เห็นความรับผิดชอบ ความสุขุม และความเป็นคนที่มีความคิดที่ดีเผื่อแผ่ให้สังคม

ไม่ต้องถามเลยว่า การทำบทบาทหน้าที่พ่อคนเดียวเมือคุณแม่ไม่อยู่ คุณถนัดจะทำได้ดีกรือไม่

เพราะเห็นทุกครั้งที่นำความภาคภูมิใจในการวาดภาพของน้องซอมพอมาให้ชื่นชม

แม้แต่ชื่อ..พ่อน้องซอมพอ...เป็นสิ่งบ่งบอกทุกอย่างค่ะ

วันนี้คุณถนัดให้คุณค่า แก่ ครอบครัว และสังคม ขอให้คุณค่านั้นส่งผลให้ทุกคนมีความสุขค่ะ

ขอบคุณครับ ลูกคือแรงบันดาลใจให้เราทำงานได้ครับ และอยู่อย่างมีความหมายครับ

ต้องขอชื่นชมคุณพ่อน้องซอมพอ จริงๆเลยค่ะ อ่านแล้วก็ให้คิดถึงตัวเองที่ปล่อยให้คุณพ่อของเด็กๆ ดูแลลูกๆ อยู่เป็นประจำ คราวละหลายๆวัน  สงสัยว่าจะเหนือยแบบนี้แน่เลย (ไม่เคยถามซักที) เพราะหลายอย่างเป็นงานที่ไม่ถนัด  แต่อย่างไรเสีย ก็มีความสุขนะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • สวัสดี เจ้า พ่อน้องซอม เข้าใจว่านี่คือ บันทึก ล่าสุด  ที่เพิ่ม  เลี้ยงเดี่ยวครั้งที่ 2 
  • คำถามแรกที่พี่จะตอบ  คือ  เรื่อง  น้องพอ  เรียน ชั้นป .1  เด็กหญิงศรุดา  มีชื่อ อยู่ในชั้นอนุบาล 2 ( น่าจะเท่ากับ อนุบาล 3 ของน้องซอมพอ )แต่เจ้าตัวมาเรียน ร่วมกับ ป.1 ซึ่งปีนี้ น้องพอ อยู่ ป.1 มาเป็นปีที่ 2 แล้ว นะคะ
  • เพราะคุณครูประจำชั้นของน้องพอ  คือ  คุณแม่ใหม่  เอง  เจ้า
  • พี่ไม่ได้ เคี่ยวเข็ญ บังคับลูก ให้เรียนชั้น ป.1  เน้อเจ้า 
  • และ ปีหน้า น้องพอ   ก็อยู่ ชั้น ป.1  จริงๆ เสียที  คราวนี้ น้องพอ  จะเข้าเรียนที่ โรงเรียนอนุบาลพะเยา  ค่ะ
  • ปัญหามีอยู่ว่า  น้องพอ  ไม่ค่อยชอบที่จะทำกิจกรรม  ของ เด็กอนุบาล   เช่น การลากเส้นตามรอย   จับคู่    เป็นต้น
  • เพราะสาวน้อยของพี่   ตอนนี้ ไม่ฟังนิทานที่พี่เล่า แล้วนะคะ  น้องพอ   อ่านหนังสือได้  คล่อง  แบบไม่ต้องสะกด แล้ว  (คุณตา  บอกว่า   อ่านได้  ยังกะ  คน  แต๊ ๆ   5555)  ด้วยความที่  มานั่งเรียน  ป.1 ปีที่ แล้ว  ทำให้น้องพอ  เป็นนักอ่าน  ตัวน้อย ไปแล้ว  นะคะ  ส่วน คำยาก  น้องพอ  ใช้ วิธี เดา  ก่อน แล้วมาถาม ทีหลังค่ะ
  • นอกจากการอ่าน  น้องพอ  เขียนได้ดี  แต่งประโยค เก่งทีเดียว  คิดคำนวณใช้ได้
  • ปัญหาที่ตามมา  คือ  น้องพอ  ไม่ชอบอยู่กับ   น้องอนุบาล  ที่มีอายุ  เท่าตัวเอง 
  • อีกปัญหาคือ  น้องพอ  ขอซื้อหนังสือ  อาทิตย์ละเล่ม เลยทีเดียว  ( เปลืองตังค์  แต่ยอม เพื่อ ลูก )  พี่ก็เลย  พาเข้าห้องสมุด บ้าง แต่ไม่บ่อย นัก ค่ะ
  • ผลงาน น้องพอ  เดือน กันยายน 2551 เจ้า

ยาว วววว จัง   หายกันไปนาน เลยนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท