คุณครูท่านหนึ่งเปิดเผยความลับของตนและอยากฟังความคิดคุณครูท่านอื่นด้วย


      มีคุณครูท่านหนึ่งมาพูดให้ผมฟัง  โดยเปิดเผยความลับของตน  และบอกว่าอยากฟังความคิดคุณครูท่านอื่นด้วย  ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน เลยอาสามาถามคุณครูในบล็อกนี้ โดยผมบันทึกทุกคำพูดของเธอ ด้วยใจความว่า...
           
    ... เมื่อคืนก่อน ตอนที่เธอกำลังทำหลักสูตรใหม่อยู่ ประมาณเวลา 24.00 น.  เธอก็ได้หยุด  แล้วคิดได้ว่า  นับแต่วันที่เริ่มสอนคณิตศาสตร์มาตั้งแต่อายุ 19 ปี จนถึงเวลานี้ อายุ 51 ปี  วันเวลาผ่านไป 32 ปี  เธอมีความมั่นใจอยู่ 3 ประการด้วยกันว่า

        1.  เธอยังใช้วิธีสอนแบบเดิมมาตลอด คือ อธิบาย

ให้ฝึกปฎิบัติ  ให้ศึกษาด้วยตนเองแล้วมานำเสนออภิปรายกัน  ให้เพื่อนช่วยเพื่อน  ให้ทำโครงงาน  ถึงแม้ว่าเธอจะผ่านการอบรมพัฒนาทางวิชาชีพมามากมายหลายหลักสูตรเป็นประจำทุกปีก็ตาม  และเท่าที่สังเกต เพื่อนครูคนอื่นก็ไม่ต่างไปจากเธอ

       2.  เธอมีเวลาอยู่กับลูกศิษย์น้อยลง ทั้งๆที่ก็ไปถึงโรงเรียนตั้งแต่ 7.00 น.  และกลับบ้านเย็นค่ำทุกวัน โดยแต่ละวันทำงานตลอดทั้งวัน ทั้งงานวิชาการ  งานธุรการ  งานกิจการนักเรียน และงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย  แต่พอกลับมาบ้าน ก็งงๆ ตอบไม่ได้ว่าวันนี้ทำอะไรให้นักเรียนโดยตรงบ้าง

       3.  เธอมั่นใจว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนเมื่อ 30 ปีที่แล้วสูงกว่าปัจจุบันมาก

หมายเลขบันทึก: 248596เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะอาจารย์

เห็นด้วยนะคะแต่ก่อนครูคือครูคะ

ตอนนี้ครูมีหน้าที่หลายอย่าง

เห็นด้วยครับ แต่เราจะช่วยกันอย่างไรดี มีข้อเสนอแนะบางประการ ดังนี้

1. ลดภารกิจที่ไม่ใช่งานครู เน้นงานการจัดการเรียนการสอนของครู

2. ปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนาครูแบบเดิมๆ เช่น ใช้โรงแรมเป็นฐาน โดยหวังว่าครูจะนำไปใช้ แต่...ลองหันมาจัดการพัฒนาครูโดยยึดโรงเรียนเป็นฐาน (school Based Training : SBT) ลักษณะพัฒนางานสอนในภาวะปกติ ส่งเสริมสนับสนุนเขี้ยว เล็บหรือติดอาวุธให้ครู เช่น สื่อ เครื่องมือ เทคนิค วิธีการที่เหมาะสม ฯลฯ

3. ผู้บริหาร ดูแลสวัสดิภาพ สวัสดิการ ขวัญและกำลังใจ เสริมแรงที่ดี ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารฯ มีค่อนข้างน้อย

ยุคหลังๆ มานี้ คนที่เข้ามาเป็นครูด้านเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครูหรือจิตวิญญาณครู มีน้อยลง เมื่อเทียบกับครูยุคก่อนๆ นะครับ

เห็นด้วยกับอาจารย์สมจิตอย่างมาก และอยากได้ผู้บริหารที่สามารถใช้ SBM ได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ ครูจะได้มีความสุขทุ่มเทกับการสอน ไม่ใช่คอยดึงครูเก่งออกนอกห้องสอน จนครูรู้สึกว่า "งานสอนคืองานอดิเรก" ซึ่งทางกระทรวงก็ต้องกระจายอำนาจจริงๆ ไม่ใช่ยังสร้างงานให้โรงเรียนทำไม่เว้นแต่ละวัน แล้วเมื่อไรโรงเรียนจะคิดเป็นเสียที

เห็นด้วยจริง ๆ ดิฉันเคยเป็นนักเรียนมา (ทุกคนก็เป็น) แล้วทุกวันนนี้แม้ไม่ได้เป็นครู แต่ก็มีสามีเป็นครู และทำงานอยู่ในวงการศึกษา วัน ๆ ก็พบแต่ครู และเรื่องราวของนักเรียน ไม่เห็นด้วยอย่างมากเรื่อง ให้ครูทำงานอื่นที่ไม่ใช่การสอนหนังสือ ไม่เกิดผลดีทั้งต่อครู นักเรียน และประสิทธิภาพของงาน ทำไม ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจึงไม่แก้ไขปัญหานี้ ทั้ง ๆ ไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากมาย เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอน และเยาวชนของชาติก็พียงพอแล้ว เมื่อไหร่น๊า..... ที่ครูจะกลับมาเป็นครูในดวงใจของนักเรียน เหมือนอดีตที่ผ่านมา

  • สวัสดีค่ะ
  • โดนมากเลยค่ะ
  • แล้วครูอย่างเราเรา
  • จะไปนำเสนอที่ไหนคะ

สวัสดีค่ะท่านธเนศ

ขอแชร์ประสบการณ์ด้วยนะคะ

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์สมจิต ในเรื่องลดภาระอื่นที่ไม่ใช่งานสอนของครูให้น้อยลงหรือให้ครูมีหน้าที่สอนอย่างเดียว และที่สำคัญ ครูต้องครบชั้นด้วยนะคะ เวลาออกนิเทศโรงเรียนสงสารคุณครูมากเลย ครูหนึ่งคนต้องสอน 1 ช่วงชั้น ทั้งโรงเรียนมีครู 2 คน กับ ผอ.อีก 1 คน แล้วจะหาคุณภาพหรือผลสัมฤทธิ์ที่พึงพอใจได้จากที่ไหน หน่วยเหนือควรให้ความสำคัญในเรื่องนี้ก่อน แล้วค่อยถามหาคุณภาพ

  • เพิ่มให้อีกข้อค่ะอาจารย์
  • ครูพัฒนาตน พัฒนางานมากขึ้น ได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น แต่คุณภาพของเด็กลดลง...
  • เกิดจากอะไรคะ
  • เกิดจากตัวครู...หรือเกิดจากระบบ...ที่บังคับให้ครูเป็น...
  • เอาง่าย ๆ เห็น ๆ...เรียนฟรี 15 ปี ใครควรจะเป็นคนทำ
  • ครูหรือคะ....

ปัญหาทั้งหมดน่าจะมาจากสาเหตุใหญ่คือ การบริหารจัดการทั้งระบบขาดประสิทธิภาพ ยังเป็นระบบเจ้าขุนมูลนาย ระบบอุปถัมภ์ และคนในวงการยังขาดคุณภาพ

การปฏิรูปการศึกษารอบสอง อยากฝากพ่อครูใหญ่ช่วยกระทุ้งตรงหัวใจของการปฏิรูปฯจริงๆ คือการปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอน การปฏิรูปที่ช่วยครูและเอื้อต่อการเรียนการสอน มากกว่าการมุ่งปฏิรูปเฉพาะด้านโครงสร้าง เล่นเก้าอี้ดนตรี แย่งตำแหน่ง เช่น รอง ผอ.เขต เป็นโหลๆ คงปฏิรูปที่ได้เพียงโครงร่าง แต่ไร้วิญญาณหรือไร้สาระ ครับ

ถ้าเราได้ครูเก่ง ครูดี และดูแลให้ขวัญกำลังใจ สวัสดิการที่ดีแก่เขา ให้เขาได้ทำงานอย่างมีความสุข การศึกษาก็ดีขึ้นเอง รัฐลงทุนก่อสร้างสิ่งต่างๆมากมาย แต่ไม่จริงจังกับการแก้ปัญหาและสาเหตุของปัญหาที่ตรงจุดจริงๆอย่างต่อเนื่อง พูดเรื่องนี้ก็นึกถึง ดร.ดิเรก พรสีมา ขอเชียร์แนวคิดท่านสุดๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท