แผลเป็นเหตุ


เขาบอกว่าตั้งแต่มีแผลยังไม่เคยได้อาบน้ำฟอกสบู่เลย ได้แต่เอาผ้าชุบน้ำเช็ดเท่านั้น เหม็นตัวเองจะแย่อยู่แล้ว อยากให้แผลหายจะได้อาบน้ำสะอาดจริงๆ สักที

      สว้สดีปีใหม่ไทยค่ะพวกเราหลายคนคงหลบไปเล่นน้ำสงกรานต์เหมือนดิฉันหวังว่าจะสนุกเช่นกัน    ฉบับนี้อยากนำเสนอเรื่องการเป็นพี่เลี้ยงดูแลนางงามขวัญใจเท้าเบาหวาน  ซึ่งเท้าถือเป็นตำแหน่งชนะเลิศตลอดกาลของแผลเบาหวานที่เกิด   ผู้ที่ได้รางวัลจะต้องหมั่นเข้ารับการเสริมสวยจากสวยแบบชุมชนที่มีมอมแมมลุ่งลิ่งให้เป็นสวยแบบอินเตอร์ดูเป็นผู้ดีมีระดับขึ้น

      การอาบน้ำที่ถือว่าสะอาด    ทุกส่วนของร่างกายต้องถูกน้ำและสบู่ฟอกอย่างเต็มที่ จึงมั่นใจได้ว่าสะอาดจริงๆ ตัวดิฉันเองเคยถามผูเป็นเบาหวานบางคนที่ผิวเท้าสะอาดมาก  เราแอบชมในใจล่วงหน้ากะว่าจะแอบถามวิธีดูแลทำอย่างไรเท้าถึงสะอาด   แต่พอได้ฟังคำถามก็อึ้งไปเลย   เขาบอกว่าตั้งแต่มีแผลยังไม่เคยได้อาบน้ำฟอกสบู่เลย ได้แต่เอาผ้าชุบน้ำเช็ดเท่านั้น เหม็นตัวเองจะแย่อยู่แล้ว อยากให้แผลหายจะได้อาบน้ำสะอาดจริงๆ สักที   แต่บางคนก็ไปยืนอาบเอาขาพาดกำแพงหรือไม้บ้างเพื่อยกเท้าสูง    บางรายดีกว่านั้นหน่อยได้นั่งอาบเอาขาพาดสูงไว้  แต่อย่างไรพื้นที่นอกแผลของขาข้างก็ยังไม่มีโอกาสถูกน้ำเพื่อทำความสะอาดเลย   ซึ่งพวกเราอาจลืมให้คำแนะนำว่า จะทำอย่างไรให้คนที่มีแผลที่เท้าได้อาบน้ำฟอกสบู่โดยแผลก็ไม่เปียกน้ำ     วันนี้ก็อยากให้พวกเราลองถามผู้ป่วยบ้างว่าตั้งแต่มีแผล ทำให้วิถีชีวิตการอาบน้ำ หายหรือเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ แล้วมีสอนอาบน้ำคนมีแผลมาฝากด้วย

วิธีที่ 1: นั่งอาบบนเก้าอี้พลาสติก

          วิธีนี้ห้องน้ำต้องกว้างพอวางเก้าอี้พลาสติก 2 ตัวสูงเท่ากัน ตัวหนึ่งนั่ง อีกตัววางขา ดิฉันเคยแนะนำให้เอาถุงพลาสติกสวมขาที่มีแผล แล้วเอาเทปพันโดยรอบถุงพลาสติกให้กระชับ จากนั้นเอาผ้าขนหนูพันทับเพื่อซับน้ำที่จะกระเด็นหรือไหลย้อนลงไป เมื่ออาบน้ำเสร็จให้เช็ดตัวและเช็ดขาข้างนี้ให้แห้งแล้วแกะออก แต่ก็ยุ่งยากกับการพันและแกะเทปออก แถมมีผ้าเปียกเพิ่มขึ้นอีกผืน แต่ก็มีอีกวิธีหนึ่งซึ่งได้รับทราบจากคุณหมอทวี แพทย์เบาหวานของเรา ท่านให้ผู้ป่วยหาถุงพลาสติกมา 2 ใบ และยางรัดวงใหญ่ 2 วง โดยเอาถุงพลาสติกใบแรกสวม แล้วรัดยางเหนือแผล 1 วง จากนั้นให้ซ้อนถุงพลาสติกใบที่ 2 ทับใบแรก แล้วรัดยางวงที่ 2 ทับบนปากถุงพลาสติกทั้ง 2 ใบ วิธีนี้ค่อนข้าง work ค่ะ (น้ำซึมยากเพราะรัด 2 ชั้น)  แต่ยางที่รัดแค่กางยึดออก ไม่ควรพัน 2 ทบจะแน่นเกินไป 

วิธีที่ 2: อาบเป็นส่วนๆ เหมือนกับพวกเรา Bed Bath บนเตียงนอน

          วิธีนี้เหมาะสำหรับพื้นที่ห้องน้ำแคบ หรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ ต้องมีคนดูแล วิธีอาบน้ำแต่ละส่วนก็คือมีผ้าขนหนูรองที่อวัยวะแต่ละส่วนที่จะอาบ แล้วเอาน้ำลูบตัวก่อนที่จะเอาสบู่ฟอกให้ทั่ว จากนั้นให้ใช้ผ้าขนหนูแห้งเช็ดฟองสบู่ออกให้หมด จึงค่อยเอาผ้าขนหนูอีกผืนชุมน้ำบิดหมาดๆ เช็ดจนกว่าคาบลื่นหมด ทำไปทีละส่วนและวิธีนี้เหมาะกับการเช็ดทำความสะอาดพื้นที่รอบนอกแผลที่เท้าด้วย

          แต่วิธีการยืนโดยไม่มีที่รองขาที่มั่นคง อาจทำให้ประสบอุบัติเหตุเป็นแผลเพิ่มจากการอาบน้ำได้ จึงอยากให้พวกเราช่วยดูแลและแนะนำเรื่องที่ดูเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ แต่ถ้าได้คุยกับผู้ป่วยจะรู้ว่ามันเป็นเรื่องสำคัญนะคะ ใครมีวิธีที่ดีก็ช่วยแนะนำกันด้วยค่ะ

ยุวดี     มหาชัยราชัน

บันทึกโดย: ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 24751เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท