โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.)...


เขียนโครงการส่งไปกันนะครับ...

 

           วันนี้มีเพื่อนส่งลิงค์เกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช.) มาให้อ่าน อ่านแล้วน่าสนใจดีครับ...

          ชุมชนหรือหมู่บ้านไหนมีโครงการดี ๆ ที่เข้าหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ก็เขียนโครงการส่งไปได้นะครับ...

 

              

          

                 หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกโครงการ

               การดำเนินโครงการต้องมีความยั่งยืนของการดำเนินโครงการ โดยมีผลต่อเนื่องไม่สิ้นสุดในครั้งเดียว และมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ข้อใด ข้อหนึ่งดังต่อไปนี้...

               1. เป็นโครงการที่รองรับผู้ด้อยโอกาสและผู้ว่างงาน ให้สามารถพัฒนาไปสู่ความพอกิน พออยู่ พอใช้ ซึ่งเป็นเป้าหมายขั้นต้นของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง...

               2. เป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมการลดต้นทุนและปัจจัยในการผลิตด้านต่าง ๆ เช่นการเกษตร เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำมาหาเลี้ยงชีพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาสในอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานราก...

               3. เป็นโครงการที่สนับสนุนการใช้และการอนุรักษ์พลังงาน หรือพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือก...

               4. เป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว...

               โครงการจะต้องได้รับฉันทามติจากที่ประชุมประชาคมของชุมชน และกำหนดกรอบเงินงบประมาณที่จะใช้เพื่อดำเนินการอย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ และหรือเป็นโครงการที่นำเงินงบประมาณไปต่อยอดโครงการเดิมที่ผ่านเกณฑ์ข้างต้น และหรือเป็นโครงการที่สามารถร่วมลงทุนกับชุมชนใกล้เคียง ทั้งนี้สนับสนุนและส่งเสริมให้สังคมมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง...

 

              ข้อมูล: www.chumchon.go.th

              อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ครับ...


หมายเลขบันทึก: 247439เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

เป็นโครงการที่น่าสนใจมากค่ะ

ขอบคุณที่นำโครงการดีๆมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา

โครงการดี ๆ สำหรับหมู่บ้านและชุมชนครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เป็นโอกาสที่ดีของชุมชนมากเลยครับ ผมมีหมู่บ้านหลายๆหมู่บ้านที่ทำงานด้วย มีปัญหาเรื่อง งบประมาณ

ดังนั้น ครั้งนี้ก็น่าจะเป็นโอกาสครับ

ครับ...เพื่อนเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

พอดีมีเพื่อนได้รับคัดเลือกเป็นผู้ตรวจเกณฑ์ด้วย...

ไปปฐมนิเทศน์แล้วกลับมาเล่าให้ฟัง น่าสนใจดีครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

ดีเลยครับ

สิ้นเดือนนี้ผมมีทริป ที่บนดอยแถบเชียงราย หลายหมู่บ้านเลย ข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับหมู่บ้านเหล่านี้ครับ

ไว้คุยกันนะครับ

*** พี่แก้วมา กทม. นัด สนทนากาแฟ ดีไหมครับ!!

ครับ...เพื่อนเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ข่าวดีสำหรับหลาย ๆ ชุมชน หลาย ๆ หมู่บ้านนะครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

ภาพสวยครับ   เป็นภาพของเศรษฐกิจพอเพียงที่สัมผัสได้ครับ

       อ่าน ดู แล้ว สบายใจครับ

ครับ...คุณ small man~natadee

ภาพแรกถ่ายที่โครงการหลวงห้วยลึกครับ...

ส่วนภาพที่สองถ่ายที่หมู่บ้านม้งครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

น่าสนใจมากคะ...ต้องประชาสัมพันธ์ชุมชนเมืองแปงคะ ^_^ ขอบคุณคะ

น่าสนใจค่ะ ชักอยากไปทำงานชุมชน คงสนุกเนอะ

ครับ...คุณ ครูแอน

ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่ ใบบุญ

ผมก็อยากทำงานชุมชนครับ ได้เรียนรู้อะไรเยอะครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เสริมพลังให้ชุมชนอยู่ดีมีสุขยืนได้บนขาของตนเองและมีศักดิ์ศรี คงได้ติดตามเรื่องเล่าดีๆจากโครงการเช่นนี้นะคะ

ครับ...พี่นุช คุณนายดอกเตอร์

ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อชุมชนของเรา เพื่อสังคมของเราและเพื่อประเทศของเรานะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

เป็นโครงการที่ดีมากๆ เลยค่ะ เหมาะกับยุคเศรษฐกิจแบบนี้เลย โครงการนี้ทำให้นึกถึงคำที่ว่า "ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ" ถึงแม้ช่วงนี้เศรษฐกิจบ้านเราจะเป็นแบบนี้แต่ในวิกฤตนั้นก็ทำให้เห็นถึงความสามัคคีของคนไทยที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้สามารถอยู่รอดได้อย่างเช่นโครงการนี้เป็นต้นค่ะ

ครับ...คุณ วชิราภรณ์

ผมเห็นด้วยครับ...

เป็นโครงการที่เหมาะกับคนไทย สังคมไทยเวลานี้จริง ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ berger0123

เป็นโครงการดี ๆ ที่อยากช่วยประชาสัมพันธ์ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ยอมรับว่าเป็นโครงการที่ดีมากและให้โอกาสกับชุมชน ชาวบ้านเอามากๆ  จากที่กลับมาช่วยบ้านเกิด ทิ้งความแสงสีศิวิไลมาอยู่บ้าน และทำงานเพื่อชุมชนมา 5-6 ปี และแนะนำให้ชาวบ้านทำโครงการนั้นโครงการนี้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน แต่ติดที่ว่า ชาวบ้านยังขาดองค์ความรู้ บริหารจัดการไม่ค่อยได้ ซึ่งน่าสงสารมาก หรือบางหมู่บ้านก็ได้รับการอนุมัติโครงการมาซึ่งไม่ตรงกับความจำเป็นของชาวบ้าน จากที่จะได้รับประโยชน์เต็มๆ แต่ก็ได้รับแค่เพียงชั่วคราว ชาวบ้านขาดความรู้ อย่างเช่น การจะเลี้ยงสัตว์ เมื่อสัตว์เกิดโรค ก็ตายเปล่าไป  บางหมู่บ้านขาดแคลนแหล่งน้ำ แต่ให้เขียนโครงการเพาะปลูกไปอย่างนี้ ก็ทำให้ไม่มีน้ำรดผัก ชาวบ้านก็กลับมาสู่การไม่เพียงพอเหมือนเดิม

ส่วนตอนนี้ ข้าพเจ้าก็เข้ามาค้นคว้าหาเนื้อหา การบริหารจัดการให้โครงการมีความยั่งยืน ซึ่งข้าพเจ้าไม่มีความรู้เอาเสียเลย แต่ยังพยายามทำเพื่อชุมชน

คนหนุ่มสาวลูกหลาน ชุมชน น่าจะกลับมาพัฒนาบ้านตนเองบ้านนะ  มาพัฒนาเศรษฐกิจรากหญ้าให้พัฒนาสู่ความยั่งยืน เมื่อมีการบริหารจัดการที่ดี เราคน หนุ่ม  - สาว ก็ไม่จำเป็นต้องไปดิ้นรน กันในเมืองหลวงเลย

ปัญหาที่เกิดกับชาวบ้าน มีเยอะแยะมากเลย จนน่าสงสาร

ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย ที่พูดมาเสียเยอะเลย   ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ยังรักในชุมชนเหมือนเดิม

ขอบคุณมากๆ

ครับ...คุณ Tom_ChumChon

น่าชื่นชมนะครับที่กลับบ้านเกิดเพื่อทำงานชุมชน...

เห็นด้วยเลยครับ การพัฒนาที่ขาดความรู้ นำไปสู่ความยั่งยืนไม่ได้นะครับ...

เป็นกำลังใจให้ครับผม...

เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

ผม ขอประชาสัมพันธ์ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน หน่อยนะครับ

ที่ได้ข่าวว่า จะมีการ ยกเลิกโครงการนั้น ไม่จริงนะครับ

ตอนนี้ รัฐ ได้จัดสรร งบของปี 2552 แบ้ส รวมประมาณ 21,200 ล้านบาท

ยังไง ... ควรส่งโครงการ มาที่สำนักงานไม่ช้ากว่า 30 มิถุนายน 2552 นี้นะครับ เพื่อความรวดเร็วในการอนุมัติโครงการ

...

..ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมสามารถ สอบถามที่

โทร 02-629-9226 ,02-288-4050

โทรสาร 02-288-4049

...

ครับ...เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

ด้วยความยินดีครับ...

ใครมีโครงการดี ๆ รีบส่งกันไปเยอะ ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ถิรคุณ แก้วสมานมิตร

ขอคำปรึกษาครับ ผมกำลักศึกษาเอกสารและข้อมูล เพื่อจะเขียนโครงการเสนอต่อคณะกรรมการชุมชน โครงการของผมคือการเปิดให้สมาชิกในชุมชนของผมร่วมกลุ่ม แล้วจะให้คำแนะคำและช้อมูลในการทำก้อนเชื้อ และเพาะเห็ดในโรงเรือง เป้าหมายของผมจะม่งเน้นให้ทุกคนในกลุ่มได้มีความรู้ในการประกอบอาชีพ เพาะเลี้ยงเห็ดในโรงเรือน ให้ได้รู้จริง ทำจริง การที่จะตัดสินใจว่าจะใช้ยึดเป็นอาชีพ หรือ เพื่อเพาะกินในครัวเรือน แนวทางของผมไม่ได้ตั้งเป้ามายหลักที่การหากำไร แต่จะให้ความช่วยเหลือในการประกอบอาชีพ ปัญาหาของผมมีดังนี้

1.ส่วนตัวของผมทำเห็ดอยู่แล้ว 2 โรงเรือน แต่ไม่มีอุปกรณ์ในการทำและตีก้อนเชื้อเห็ด ต้องการหาเงินทุนมาจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์มาใช้ในกลุ่ม

2.การเขียนโครงการ มีแต่โครงหัวข้อที่เขียนโตรงการ มีหมายจุดที่ไม่ค่อยเข้าใจ อยากหาที่ปรึกาในการเขียนโครงการ

3.ได้ทราบว่า ในชุมชนของผม ผู้นำชุมชนทั้ง 5 หมู่ จะรวมกันและทำโครงการเอาเงินงบประมาณทั้งหมด ไปจัดซื้อรถเกี่ยวข้าว อย่างนี้เค้าทำได้หรือไม่

.ผมยังมีรายละเอียดที่มิได้บอกอีกบางเรื่อง ซึ้งต้องคุยกันจะเหมาะกว่าพิมพ์ถาม มา ณ ที่นี้ หมายเลขโทรติดต่อผม 08-1576-6414 ผมอยู่จังหวัดชลบุรี ครับ

ครับ...คุณถิรคุณ

ผมว่าติดต่อเจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน ตามเบอร์โทรนี้...

..ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมสามารถ สอบถามที่

โทร 02-629-9226 ,02-288-4050

โทรสาร 02-288-4049

เจ้าหน้าที่เขาน่าจะให้ข้อมูลได้ดีกว่าครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

อย่างที่ท่าน Mr.Direct ได้กล่าวมา ถูกต้องแล้วนะครับ

... ยังไง ขอให้โทรมาสอบถามที่สำนักงานดีกว่านะครับ

... ขออีกนิดนึง.. ยังไง ท่านไหนทีได้รับข้อมูลข่าวสาร และการประชาสัมพันธ์ของโครงการแล้ว ยังไง อย่าลืม บอกต่อๆกันไปด้วยนะครับ .. จะได้มีเงิน เอาไว้ลงทุนเพื่อชุมชน ของตัวท่านเองนะครับ

.ขอบคุณมากครับ ยังไง อย่าลืมส่งมากันเยอะๆนะครับ เพราะตอนนี้ ประชาชนที่สนใจได้ส่งโครงการ มากันพอสมควรเลยครับ.. ^^

อีกครั้งครับ...เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

อยากให้ส่งโครงการกันเยอะ ๆ ครับ...

อยากเห็นการพัฒนาชุมชนที่จะเกิดขึ้นครับ...

ขอบคุณครับผม...

ที่หมู่บ้านของกระผมก็มีกิจกรรมเพาะเห็ดในโรงเรือนเป็นเห็ดขอนขาว เห็ดบด เห็ดนางฟ้า เห็ดฮังการี่ เห็ดฟาง แต่ก่อนทำเฉพาะในครอบครัวส่วนตอนนี้ได้ขยายและแนะนำให้ชาวบ้านได้ร่วมทำมีอาชีพและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจฯ ไป 2 กลุ่ม สองหมู่บ้าน

การเขียนโครงการฯ นั้นไม่ยากเลย น่าเสียดายที่ข้อมูลเก่าของผมลบทิ้งไปแล้วเพราะเครื่องติดไวรัส มิอย่างนั้นคงได้ส่งให้อ่านแต่ก็มีให้ศึกษา ลองค้นที่ google ดูนะครับ

ทางหมู่บ้านของผมก็ยังมีสิ่งที่จะให้เรียนรู้อีกหลายกลุ่มนะครับผม เช่น มีกลุ่มทอผ้าไหมแพรวา, มีกลุ่มทำปุ๋ยชีวภาพ, กลุ่มเลี้ยงโค, ข้าวปลอดสารพิษ, ฯลฯ

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ หม่อมศรีรัตน์ ท่านจะเสด็จที่หมู่บ้านของเรา ตอนนี้กำลังจัดเตรียมต้อนรับอย่างเต็มที่และจะมีการประกวดหมู่บ้านขึ้นพร้อม

ก่อนจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เราควรจะใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านก่อนนะครับ ก่อนจะใช้เครื่องตีก้อนเห็ด ทำไมเราไม่ใช้แรงงานคนว่างงานที่มีอยู่เสียก่อน, ก่อนจะใช้รถเกี่ยว

ข้าวทำไมเราไม่ลองใช้คนเกี่ยวเหมือนแต่ก่อน แถมเรายังได้ฟางข้าว นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกมากมาย นำมาปลูกเห็ดฟาง นำมาปรกคลุมดินในการปลูกผัก และเราก็ไม่ได้ใช้น้ำมันไม่ทำลายชั้นบรรยากาศ ลดภาวะโลกร้อน ลงไปได้

ทางเราก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหานะครับ มีเยอะแยะมากๆ บางครั้งเราก็พลาดโอกาสในเรื่องการส่งโครงการไปตั้งหลายรอบเพราะเรื่องการสื่อสารบ้าง เพราะการถกปัญหาไม่ลงตัวกันบ้าง

ครับ...คุณ Tom_ChumChon

เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีสำหรับหมู่บ้านนะครับ...

ขอบคุณมากนะครับที่นำเรื่องราวและกิจกรรมดี ๆ ของชุมชนมาเล่าสู่กันฟังครับผม...

เป็นกำลังใจให้คุณ Tom_ChumChon และชาวบ้านในหมู่บ้านด้วยครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

อ่านข้อความ ของ คุณ Tom_ChumChon

.. มีโครงการดีๆเยอะเลยนะครับ ผมอยากให้ท่านส่งโครงการมานะครับ

... ยังมีเวลาอีกหลายวัน เพื่อชุมชนของท่านเอง จะได้มีเงินทุนในการดำเนินการในส่วนของกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ ..

ครับ...เจ้าหน้าที่โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน

เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่โครงการนะครับ...

คุณ Tom_ChumChon น่าจะส่งโครงการไปนะครับ...

จะได้มีเงินมาสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ ของชุมชนครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

กระผมเป็นแค่ประชาชนชาวบ้านและถือว่ายังเป็นเด็กไม่มีอำนาจตัดสินใจเอง กว่าจะอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจ กว่าจะอธิบายให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน คณะกรรมการที่จะดำเนินการร่วมกัน มันยาก ชาวบ้านบางคนก็หาว่าเราจะโกงกินบ้างหละ หลายโครงการที่กระผมตั้งใจเขียนขึ้นมา ที่สุดก็ไม่ผ่าน 5 ทหารเสือประจำหมู่บ้าน จนบางทีก็ถอดใจว่า ไม่ใช่หมู่บ้านเราคนเดียว และเราก็ไม่ได้อาศัยในหมู่บ้านนี้ เป็นแค่บ้านเกิดเท่านั้นเอง

แต่พอไปเห็นสภาพของชาวบ้านก็อดสงสารไม่ได้ ถ้าส่งไปโดยไม่ต้องผ่านผู้ใหญ่หัวโบราณเลยก็ดีสิ แต่บางหมู่บ้านที่ผู้ใหญ่เขาเข้าใจก็ดำเนินการได้ดีมาก และกระผมก็ได้

ช่วยคิดโครงการให้ จนได้เงินมาพัฒนากันตั้งเยอะ ส่วนใหญ่จะนำโครงการมาให้กระผมเขียนให้หรือบางคนก็เอามาให้กระผมอ่านให้

ส่วนตัวกระผมเอง ทำงานหลัก ค้าขาย,งานอดิเรก ทำนา 50ไร่,ปลูกผักไว้กินเอง 2 ไร่ เลี้ยงปลาดุก,เลี้ยงไก่พื้นบ้าน 100 ตัว, ช่วง ตี 3 - ตี 5 จะไปช่วย

น้าตัดเห็ดส่งตลาดหรือไปช่วยทำบ้างเป็นบางโอกาส ตอนนี้กำลังทดลองปลูกผักในกระสอบหัวอาหารสัตว์ที่ซื้อมา เพราะว่ามันเริ่มเยอะก็เลยนำมาลองใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีบริเวณทำแปลงผักแสงแดดมีไม่มากบ้าง ปกติผมจะวางกระสอบทรายรอบบ่อปลาอยู่แล้วไงครับก็เปลี่ยนจากกระสอบทรายมาเป็นกระสอบผักแทน ถ้าเป็นผักประเภทรากลึกให้ใช้กระสอบแนวตั้ง ถ้าเป็นผักประเภทรากไม่ลึกให้ใช้กระสอบแนวนอนนะครับ จะสามารถได้ต้นผักเยอะขึ้นทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกว่ากัน ลองทำดูนะครับทุกคนจะได้รับประทานผักที่ปลอดสารพิษจริงๆ และเป็นผลงานของเราเองเวลารับประทานจะได้รับรู้รสชาติความอร่อยอย่างแท้จริง

ชีวิตของผมและครอบครัวก็พออยู่ พอกินอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ทำไม ผู้ใหญ่ ถึงไม่ยอมรับโครงการของกระผมก็ไม่รู้ ทราบไหมครับว่าที่หมู่บ้านนั้นไม่มีน้ำใช้มาเป็นเวลาหลายอาทิตย์แล้ว และคุณภาพน้ำก็ไม่ได้รับการกรองเป็นอย่างดีเลย ขุ่นมากๆ และที่สำคัญเห็ดที่กำลังจะได้เก็บผลผลิต นั้นต้องขาดทุนไป ซึ่งทางน้าหาน้ำมารดได้ไม่พอผักที่ชาวบ้านปลูกไว้ก็แห้งเหี่ยวลงไปบ้างแล้ว เส้นทางที่นำผลผลิตเข้าสู่ตลาดก็ยังเป็นถนนลูกรังเป็นหลุมเป็นบ่อ บางทีตะกร้าเห็ดก็คว่ำกลางทางเวลาที่ต้องส่งเห็ดช่วงเช้ามืดและหน้าฝนจะลำบากมากๆ เป็นเส้นทาง 5 กม.เข้าสู่อำเภอและตลาดสด

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะเข้าใจในภาวะที่เป็นอยู่นะครับ ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง นะครับผมที่มองเห็นถึงความตั้งใจจริง

ครับ...คุณ Tom_ChumChon

ฟังที่คุณ Tom เล่าแล้วเข้าใจเลยครับ...

ยังงัยก็เป็นกำลังใจให้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท