สำรองจ่ายยังไม่ได้คืน


ข้าราชการส่วนท้องถิ่นไม่ได้อยู่ในบังคับตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2523

 

ขอความอนุเคราะห์ลุงแจ่มช่วยสอบถาม กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เรื่องการจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลได้สำรองจ่ายไปนานแล้ว จะได้คืนเมื่อไหร่ ตอนนี้เดือดร้อนมาก บำนาญรุ่นเก่าก็รับเดือนละไม่ถึง
1 หมื่นบาท บางคนก็หมื่นเศษ ๆ ไม่ถึงหมื่นสี่ หมื่นห้า หน่วยราชการอื่น ๆ จ่ายตรงไปนานแล้ว

บำนาญรุ่นเก่า

ตอบ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมบัญชีกลาง ชี้แจงว่า ข้าราชการส่วนท้องถิ่นไม่ได้อยู่ในบังคับตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2523 ซึ่งกำหนดให้เฉพาะข้าราชการลูกจ้างประจำที่รับเงินเดือน หรือเงินค่าจ้างจากงบประมาณรายจ่ายหมวดเงินเดือนและค่าจ้างประจำ แต่ได้รับสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น ตามกฎหมายที่เกี่ยวกับข้าราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในกำกับการดูแลของกระทรวงมหาดไทย โดยมีระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2541
 ในส่วนของการจัดระบบการจ่ายตรง ค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่น หากมีการพัฒนาในเรื่องของการจ่ายตรง เช่นเดียวกับทางภาคราชการ ก็สามารถกระทำได้ และขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ว่าจะมีการพัฒนาระบบนี้ให้มีลักษณะจ่ายตรงเช่นเดียวกันหรือไม่

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมบัญชีกลาง บอกว่า ขณะนี้ทาง กทม.ก็ได้ดำเนินการในส่วนนี้ไปแล้วประมาณ 38 แห่ง ที่เข้าระบบจ่ายตรงให้แก่ข้าราชการ กทม.

ลุงแจ่ม

 

คม ชัด ลึก (คอลัมน์เปิดซองส่องไทย)

 

 

หมายเลขบันทึก: 247435เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่แล้วเดือดร้อนมาก บางคนไม่รู้จักว่า อบต.มีข้าราชเหมือนคนอื่น(ระบบซี)ด้วยหรือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท