HR TALK SHOW : Go Training Talk ศักยภาพคนไร้ขีดจำกัด ตอนที่ 2


จากตอนที่แล้วผมได้เขียนเล่าภาพรวมของงานมาแล้ว (ความเดิมตอนที่แล้ว  http://gotoknow.org/blog/attawutc/246753) มาตอนนี้เรามาดูกันว่าวิทยากรแต่ละท่านจะมานำเสนอ เรื่องอะไร อย่างไรบ้าง

 

วิทยากรท่านแรกคือ อาจารย์ชูศักดิ์  หงษ์หยก ผู้บุกเบิก อยู่เบื้องหลังการก่อตั้งนิตยาสาร Go Training และนักฝึกอบรม Mind Training  จากสถาบันฝึกอบรมโฮไอ เปิดตัวด้วย Keyword คำว่า “CHAIN”

http://www.hoai-thai.com/

http://www.hoai-thai.com/

เนื้อหาโดยสรุปของ อาจารย์ชูศักดิ์  หงษ์หยก ได้พูดเปรียบองค์กรเสมือนกับกับสายโซ่ และบุคลากรแต่ละคนในองค์กรเปรียบเสมือนกับข้อของโซ่แต่ละข้อ ดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับข้อโซ่แต่ละข้อ อย่างเท่าเทียมกัน ป้องกันไม่ให้ข้อนั้นอ่อนแอ เพราะข้อโซ่แต่ละข้อต่ออนุกรมกันถ้าข้อใดข้อหนึ่งขาดก็จะทำให้โซ่เส้นนั้นไม่สมบูรณ์  ในความคิดเห็นของผมทำให้นึกเชื่อมโยงไปกับเรื่องทุนมนุษย์ (Human Capital) และทุนทางสังคม (Social Capital) ที่ อ. วรภัทร  ภู่เจริญท่านได้กล่าวไว้ ใน Series หนังสือ LO&KM ที่ได้ออกมา 4-5 เล่มแล้ว โดยเฉพาะตอน  Innovation Management  http://www.managerroom.com/forums/forum_topics.asp?FID=18&PN=1

 

วิทยากรท่านที่สองคือ อาจารย์เกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย  ผู้เชี่ยวชาญด้าน Coaching และการทำงานข้ามวัฒนธรรม (Cross Culturing) เปิดตัวด้วย Keyword คำว่า “COACH” เจ้าของหนังสือเกี่ยวกับการ Coaching / Cross Culturing หลายเล่ม

 http://www.thaicoach.com/

 http://www.thaicoach.com/

ลักษณะการนำเสนของ อาจารย์เกรียงศักดิ์ เป็นแบบ Lecture ทั่วไป ซึ่งในความคิดเห็นของผมคิดว่าค่อนข้างน่าเบื่อ  แต่ได้เนื้อหาเป็นกอบเป็นกำมากเลยทีเดียว เนื้อหาโดยสรุปพูดถึงเรื่องการโค้ชในกับผู้บริหารระดับสูง (Execute Coach) โดยใช้หลัก 4 D (Diagnostic, Design, Discuss และ Destiny) หลักการโค้ชผู้บริหารนี้ ไม่ใช่การสอนแต่เน้นเรื่องการสื่อสาร เป็นกระจก Feedback  ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องมีการโค้ชเพราะ/เพื่อ

-         ผู้บริหารมีความโดดเดี่ยว ยิ่งสูง ยิ่งหนาว

-         มีแรงกดดันจากการเปลี่ยนแปลง

-         เพื่อ Feed Back ให้เห็นจุดบอด

-         ท้วงติง คิดต่าง ให้เกิดไอเดียที่ท้าทาย

จากประสบการณ์อาจารย์ได้เล่าว่าส่วนใหญ่การโค้ชนี้ได้รับความสำเร็จเพียงแค่ 33 % เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจาก

-         คนเราเปลี่ยนแปลงได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บุคลิก หรือสันดาน

-         คนโค้ช ใจร้อน บอกก่อน ไม่รอให้ผู้ถูกโค้ช เรียนรู้เอง

-         เป็นเรื่องทางวัฒนธรรม เช่นถ้าผู้ถูกโค้ชเป็นชาวต่างชาติ ถ้าไม่เห็นจะเถียง อย่างมีตรรกะ ถ้ามีคำตอบที่มีเหตุผลชัดเจน จะทำให้ดำเนินการต่อไปได้ดี ถ้าผู้ถูกโค้ชคนไทย ดูเหมือนจะเห็นด้วย โอเคไปหมด แต่ไม่ทำ ดื้อเงียบ

-         วุฒิภาวะ หรือข้อจำกัดอื่นๆ เปลี่ยนคนที่เปลี่ยนไม่ได้ ผู้ถูกโค้ชคิดว่าติดเพดานแล้ว

 

ดังนั้นการโค้ชต้องเป็นเรื่อง เฉพาะบุคคล เฉพาะงาน ตามบริบทนั้น จะเหมาโหลไม่ได้ สุดท้ายอาจารย์ได้ฝากคำคมไว้ว่า หน้าที่ของโค้ช คือ ต้องทำให้เขาเก่งกว่าที่เขาคิด

 

ที่มา http://gotrainingtalk.wordpress.com/speaker/

 

ยังเหลือวิทยากรอีก 5 ท่าน บรรยากาศ เนื้อหา จะเป็นอย่างไรโปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 247429เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท