สอนให้รู้..กิน..อยู่..ดู..ฟังเป็น


"บวร" (บ้าน วัด โรงเรียน) การมีส่วนร่วมอย่างกัลยาณมิตร

  

                                            

                                               4

หนังสือถอดบทเรียนเศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ ๑๐ เป็นของ โรงเรียนประชาราชวิทยา จังหวัดลำปาง ซึ่ง สรส.ด้วยการสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการนำ " บวร "บ้าน วังเรียน ) เป็นสูตรสำคัญในการขับเคลื่อนหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะ บ้าน วัด โรงเรียน มีความผูกพันเหมือนลูกโซ่ ที่โยงกันไปบนเส้นทางเดียวกัน :

         - บ้าน เป็นรากฐานสำคัญของนักเรียน ชุมชน และสังคม

 

         - วัด เป็นศูนย์รวมน้ำใจ เป็นที่พึ่งทางใจ คนมีศาสนาในหัวใจ อยู่ที่ใดก็อบอุ่น

 

         - โรงเรียน เป็นแหล่งสร้างอนาคตของเยาวชน

 

        ทุกภาคส่วนจึงมีความสำคัญร่วมกันในการขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นกัลยาณมิตร ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง พระสงฆ์ ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น นักเรียนและ บุคลากรในโรงเรียน โดยดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน คือ :

 

         - พระ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน จะมาทำประชาคมกัน เพื่อตกลงร่วมกันว่า ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาให้ความรู้แก่นักเรียน จึงเกิดการบริหารกิจกรรม ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในลักษณะ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยความรู้ คู่คุณธรรม กล่าวคือ

 

        *นักเรียน เป็นผู้แสดงความต้องการว่า มีความประสงค์จะเรียนรู้เรื่องอะไร ซึ่งส่วนใหญ่คือ ความรู้ด้านอาชีพ

 

        * วิทยากรจากชุมชน ได้รับเชิญ มาให้สอนความรู้ พร้อมทั้งจัดให้มีห้องสมุดสำหรับค้นคว้าเพิ่มเติม ทั้งในงานด้านเกษตร เคหเกษตร และงานหัตถกรรมท้องถิ่น

 

         *  นักเรียน นำไปปฏิบัติหลังจากที่ได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ได้เกิดผลงอกงาม ในการลดรายจ่าย การเพิ่มรายได้ การออม การดำรงชีวิตอย่างพอเพียง มีความกลมกลืนกับวิถีธรรมชาติ และความเอื้ออาทรต่อกัน

 

      - ในทุกสองเดือน มีการประชุมคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ประกอบด้วย พระสงฆ์ นายกอบต. ครู ผู้ปกครอง เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อร่วมกันคิดแนวทางการปรับปรุงสอดแทรกหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีการศึกษา โดยได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานทุกๆด้านจากทุกภาคส่วน ทั้งในด้านการอบรมคุณธรรม อุปกรณ์ฝึกอาชีพ อุปกรณ์กิฬา รวมทั้งการให้ความดูแลทั้งด้านสาธารณสุข และปัญหาทางด้านสังคมอื่นๆ

 

     - ปัจจุบัน โรงเรียนประชาราชวิทยา กลายเป็น ศูนย์รวมของการเรียนรู้หลายอย่าง ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ เช่น 

 

          " ศูนย์ยุติธรรมชุมชน " ที่ดำเนินการโดยชุมชนร่วมกับโรงเรียน ประสานกับตำรวจ และอำเภอ ภายใต้การมีวิสัยทัศน์ว่า " ยุติธรรมถ้วนหน้า ประชามีส่วนร่วม " เพื่อไกล่เกลี่ยให้เกิดการอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

 

         " ศูนย์วัฒนธรรมชุมชน " เพื่อดำเนินการจัดอบรมแก่ชาวบ้านท่าเจริญและบ้านข่อย โดยจัดแบ่งเป็น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเยาวชน ผู้นำ เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับโรงเรียน และอำเภอ ในการประกอบกิจกรรมด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

 

           ธารน้ำใจแห่ง "บวร" ได้ไหลมารวมกันเช่นนี้ ก่อให้เกิดหุ้นส่วนทางการศึกษา ความมีส่วนร่วมในด้านการพัฒนา ร่วมการจัดการ ร่วมเสนอปัญหา ร่วมเสนอทางออก ร่วมกันปรับปรุง และร่วมกันสนับสนุน จึงเป็น "ภูมิคุ้มกันที่ดีของโรงเรียนประชาราชวิทยา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าปัจจัยภายนอกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างใด ย่อมสามารถจะรับมือได้อย่างเข้มแข็ง "

โปรดอ่านรายละเอียดได้ที่ :

http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=328

 

                                     --------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 247293เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2009 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ คุณนงนาจ

แวะมาหาความรู้ จากอีกแหล่งเรียนรู้หนึ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะครูแป๋ม..พี่ประทับใจที่ครูแป๋มเข้าใจความแตกต่างของนักเรียน....นักเรียนคือหัวใจของการสอนนะคะ...

                             nongnarts

สวัสดีค่ะ คุณนงนาท

แวะมาเยี่ยมและเรียนรู้ค่ะ

มองเห็นกระบวนการแห่งความร่วมมือชัดเจนดีมากครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณน้อง Berger และ ผอ.บวร ค่ะที่แวะมาอ่านและเห็นประโยชน์นะคะ...

                                 nongnarts

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท