ในวันที่ตาบอดเลิกคลำช้าง


การศึกษาเป็นการกระทำต่อชีวิตคนเป็นๆ เลิกล้อเล่นกันได้แล้วก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้ ตาบอดคลำช้างมานานแล้วครับ เลิกคลำแล้วมานั่งต่อช้างให้เป็นตัว เรามาช่วยกันนะครับ

ผมเชื่อเบื้องต้นว่าทุกท่านเคยได้อ่านและรู้เรื่องตาบอดคลำช้างว่าเป็นอย่างไร  พร้อมกันนี้ผมก็เชื่อเบื้องต้นว่าทุกท่านรู้และทราบว่าคุณภาพการจัดการศึกษาทุกระดับในสังคมไทยเป็นอย่างไร 

 

เป็นเรื่องธรรมดาของผู้คนที่มีความรู้  ความเข้าใจต่อสิ่งใดๆในมุมที่เหมือนและแตกต่างกัน  ดังนั้นการประชุมจึงเป็นกิจกรรมอย่างเป็นทางการที่มวลมนุษยชาติใช้เพื่อหาข้อยุติและสร้างแนวทางการทำงานร่วมกัน  ซึ่งถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างช้านาน 

 

พลังและอานุภาพของการประชุม เป็นอย่างไรคงไม่ต้องอธิบาย  หากแต่มีข้อสังเกตว่าการประชุมของนักบริหารการศึกษาโดยภาพรวมในสังคมไทย ส่วนใหญ่เขาพูดคุยกันเรื่องอะไร คุณภาพการศึกษาไทยจึงอยู่ในขั้นที่ผู้รู้หลายท่านใช้คำว่า  การศึกษาไทยล้มละลาย 

 

ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของแวดวงการศึกษา  เห็นว่า ในวันนี้คุณภาพการศึกษาไทยโดยภาพใหญ่มีปัญหามากมาย และในปัญหาเหล่านั้นมันเป็นปุ่ม  เป็นแง่ ไม่ราบเรียบเท่าที่ควร ซึ่งขอเรียกว่า มันเป็นความขรุขระทางการศึกษา  ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาพวกเราต้องชวนกันเลิกบ้าน้ำลายสักที  ตั้งหน้าตั้งตามาช่วยกันทำ  ตรงไหนเป็นปุ่ม  เป็นแง่  ไม่ราบเรียบอย่างไร  ให้เอาความจริงมาว่ากัน  อย่าลืมว่ากระบวนการจัดการศึกษาไม่ใช่การผลิตสินค้า  การศึกษาเป็นการกระทำต่อชีวิตคนเป็นๆ  เลิกล้อเล่นกันได้แล้วก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้   ตาบอดคลำช้างมานานแล้วครับ เลิกคลำแล้วมานั่งต่อช้างให้เป็นตัว   เรามาช่วยกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 247027เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยครับกับคำว่า "ตาบอกคลำช้าง" กับการศึกษาของไทย

เรา แยกส่วนของชีวิตมาสอน โดยอาศัยมุมมองที่คับแคบ

ทำให้ การศึกษาในปัจจุบัน ล้มเหลว

ผู้คนไม่ศรัทธาในการใช้ปัญญา เฝ้าหาแต่สิ่งสักการะพึ่งพิง

เด็ก ๆ ของเรา เข้าเรียน เพราะแค่อยากจะผ่านมันไป

หลายต้องการปริญญามากกว่าความรู้

เคารพกันที่เปลือกภายนอก อันไม่ยั่งยืน

ดังท่านพุทธทาสได้กล่าวว่า ศีลธรรมของเยาวชนคือสันติภาพของโลก

เรา น่าจะมาสนใจระบบการศึกษาแบบจริงจัง ด้วยปัญญา เสียที

  • สวัสดีครับอาจารย์ บู๊แต่เช้าเลยนะครับ
  • ผมเป็นครูจากเพชรบุรีที่เคยได้สนทนากับอาจารย์ที่บ้านครูบา นะครับ
  • ผมเองก็อยากให้คนในวงการศึกษาเราพูดอะไรออกมาตรง ๆอย่างอาจารย์นี่แหละ อยากให้วางอัตตาไว้นอกใจ เอาบ้านเมือง เอาคน เอาเด็กมาไว้ในใจให้มาก
  • มาหัดพูดตรง พูดปัญหา ตีแตกความขรุขระทางการศึกษาแบบบวก ๆกันดีไหมอาจารย์  ที่เขาเรียก สุนทรีย์สนทนา น่ะ
  • เรามาเปิด ชมรม หรือกลุ่ม หรือ เรียกอะไรดี เพื่อคุยกันใน G2K กันไหม อาทิตย์ละ ครั้ง สองครั้งก็ได้ เปิดรับสมาชิก นัดเวลาคุยกัน ครั้ง ชั่วโมงก็ยังดี อาจก่อให้เกิดพลังใจ ปัญญา และพลังต่อรองอะไรบางอย่างขึ้นก็ได้
  • ผมว่าครูต้องรวมตัวกันเป็นองค์กรที่ถาวร ในระดับล่าง ให้กระจายกันเต็มพื้นที่ แล้วผนึกกันให้เข้มแข็ง แล้วสื่อสารถึงรัฐ ถึงสังคม หรือถึงภาคีอื่น ๆเพื่อร่วมกันจัดการศึกษาที่มีคุณภาพต่อไป
  • ผู้บริหารและครูที่เป็นฝ่ายปฏิบัติต้องไม่เป็นฝ่ายรับแต่อย่างเดียว ต้องรุกด้วยใช่ไหมอาจารย์ อะไรดีเราเอาด้วยเต็มที่ อะไรไม่ดีต้องสะท้อนกลับไป  อะไรไม่มีต้องเสนอและผลักดันให้เกิดเป็นความจริงขึ้นมา  ผมว่าท่าทีแบบที่เป็นอยู่ของพวกเรา มันเป็น ...ข้ารองบาท...มากไปความขรุขระทางการศึกษา  จึงไม่ถูกแก้ไข อย่างอาจารย์ว่า
  • ใน G2K ผมเห็นคุณครูและผู้บริหารที่มีจิตใจงาม อยากทำหน้าที่ให้สมกับหน้าที่กันมากมาย แต่ แต่ละคนก็ก็วาดหวังและฝ่าฟันดั้นด้นแต่เพียงลำพัง มันไม่มีพลังนะครับอาจารย์
  • ครับ จะรอฟังความเห็นจากท่านอาจารย์  และสมาชิกท่านอื่น ๆ ครับ

                                         ครูดี

สวัสดีค่า อาจารย์ศักดิ์พงษ์ หอมหวล ยินดีที่รู้จักเช่นกันค่ะ

กลับมาเยี่ยมบล็อกนี้บ้าง ทำความรู้จัก จขบ.แล้วค่า

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมกันนะคะ

การศึกษารอบด้านงานชีวิต

ใช่ลิขิตให้ได้ตามใจฉัน

นโยบายการศึกษาสารพัน

หากเข้าใจและรักกันหมั่นดูแล

เกิดต่างที่ต่างถิ่นต่างโอกาส

บ้างก็ขาดบ้างหลากล้นพ้นกระแส

มีน้ำใจต่อกันมั่นดวงแด

รู้เผื่อแผ่แบ่งปันฝันเป็นจริง

มองว่าคนเราในสังคมเหมือนไม้ในป่า

ต่างเอื้ออาศัยกัน ย่อมอยู่ได้

หากแยกกันอยู่แบบการปลูกพืช

เชิงเดี่ยวแล้ว โลกอนาคตคงลำบากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท