subah
รุ่งฤดี รุ่งฤดี หลังยาหน่าย

เรื่องเล่าความดี


จริยธรรมสัญจร เขาปู่ เขาย่า จ. พัทลุง

เรื่องเล่าความดี 

 

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปร่วม การอบรมโครงการ 

 

จริยธรรมสัญจร กลุ่มแกนนำ ณ อุทยานเขาปู่ เขาย่า จ. พัทลุง 

 

ซึ่งมี คณะกรรมการจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพฝ่ายบริการพยาบาล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เป็นผู้จัดขึ้นมา 

 

 นำโดย พี่จุฑารัตน์ เกียรติศิริโรจน์ และพี่ๆ พยาบาลอีกหลายท่านที่ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา  

              บรรยากาศก่อนการอบรม ระหว่างรอสมาชิก

 

เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านจริยธรรม ร่วมกันส่งเสริมผลักดันจริยธรรมสู่การปฏิบัติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อสร้างแนวทางปฏิบัติในการส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพในหอผู้ป่วย และที่สำคัญคือเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจตนเองในการสร้างจิตสำนึกของการให้บริการที่ดีเพื่อสร้างความประทับใจ

 

สำหรับงานนี้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่ม Ethic Gang นำโดย รศ.ดร. อรัญญา เชาวลิต และอีกหลายท่าน

 

 

 

ในฐานะของพยาบาลวิชาชีพ คนหนึ่งรู้สึกดีใจที่ได้ร่วมอบรมในครั้งนี้ กิจกรรมทุกอย่างที่จัดขึ้นมา การทำ Ethic Round กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

กิจกรรมเรื่องเล่าความดี และที่เราพยาบาล มอ ภาคภูมิใจมากคือ การได้ร่วมกันร้องเพลงอุ่นไอรัก และมีภาษามือที่สื่อให้เห็นถึงเนื้อหาของเพลงได้อย่างลึกซึ้ง เพลงนี้ แต่งคำร้องและทำนองโดย คุณนิตยา ไกรวงศ์

จะเห็นได้ว่า พวกเราทุกคนที่ได้ร่วมร้องเพลงนี้มีความตั้งใจมากในการที่จะนำไปเผยแพร่ให้ พี่น้องของเราทุกคนใน ward ได้ร้องเพลงนี้ไปด้วยกัน ทุกครั้งที่เราจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นมา

 

บรรยากาศการร่วมกันคิดหาแนวทางการทำ Ethic Round

มีสิ่งที่ประทับใจมากอีกอย่างหนึ่งคือการที่ได้พูดคุยกับพี่ๆ Ethic gang บางคนที่อยู่ร่วมกิจกรรมกับพวกเราจนครบ 2วัน พี่ๆ เขามีความชื่นชม ในการร่วมทำกิจกรรมของเราที่ทุกคนให้ความร่วมมือกันดีมาก แม้จะต่างวัย ต่างตำแหน่งหน้าที่การงาน แต่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันคือเป็นทีมงานที่มุ่งมั่นในการที่จะร่วมกันสร้างจิตสำนึก สร้างความตระหนักในการทำงานที่มีจิตใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยพลังที่มุ่งมั่นในการสร้างความดี

 

                  อาคารที่เราไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรมที่พวกเราจะลืมไม่ได้อีกอย่างหนึ่งคือ กิจกรรมเรื่องเล่า...ความดี

 

เกือบทุกคนได้เล่าถึงความดีที่ต่างคนได้พบมา ทั้งความดีของตนเอง คนรอบข้างของเรา แม้แต่ผู้ป่วยที่เราดูแล ทุกเรื่องที่เราได้รับฟัง บางเรื่องอาจไปกระทบใจของบางคนถึงกับน้ำตาซึมเลยก็มี แต่มันทำให้เราตระหนักได้ว่า งานที่เราทำนั้นบางครั้งเรื่องราวเล็กน้อยที่เราได้ทำให้เขา มันอาจไม่สำคัญกับเรา แต่กับบางคนมันเท่ากับการได้ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิต ทั้งชีวิตของเขาเลย

 

 

การเล่าเรื่องราวดีดี แบบนี้มันช่วยกระตุ้นต่อมความดีของเราให้อยากทำแต่สิ่งดีๆ ไม่ใช่เพื่อคำพูดยกย่องชมเชยของใคร แต่เพื่อความสุขใจของเราเอง เคยมั๊ยที่เวลาเราทำดี แม้ไม่มีใครรู้ใครเห็น แต่จิตใจของเราพองโต มีความสุขไปทั้งวัน ตรงกันข้ามถ้าวันไหนเราทำสิ่งที่ไม่ดี แม้ไม่มีใครรู้ แต่มันจะนำความทุกข์ใจมาให้เราไปตลอด เชื่อว่า พวกเราทุกคน คงไม่มีใคร อยากทำสิ่งที่ไม่ดีหรอกนะ ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องที่ผิดพลาดขึ้น เพราะในวิชาชีพของเรามันใช้ชีวิตของคนเป็นเดิมพัน เชื่อว่าถ้าเราทำทุกอย่างด้วยจิตใจที่ดีงาม ทำด้วยใจที่บริสุทธิ์ ด้วยรอยยิ้ม ด้วยการพูดจาที่ดี แม้มีเรื่องสุดวิสัยเกิดขึ้น มันก็คงจะผ่อนหนักเป็นเบาได้

 

 

 

 

 

สุดท้ายอยากจะบอกว่า พยาบาลทุกคน มีจิตใจที่ดี มีจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่สถาบันของเราได้ช่วยสั่งสอนอบรมเรามา ให้มาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการความช่วยเหลือจากพวกเรา ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ พวกเรามาช่วยกันเถิด มาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างแนวปฎิบัติเพื่อส่งเสริมจริยธรรมวิชาชีพของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ผู้รับบริการของเรา

 

                                                  ขอขอบคุณ

คณะกรรมการจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพฝ่ายบริการพยาบาล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

 

หมายเลขบันทึก: 246130เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท