สืบสานรอยไทย ประสานใจเอเอฟเอส


สืบสานรอยไทย ประสานใจเอเอฟเอส

ขอย้อนบันทึกถึงงานสำคัญที่ทรงคุณค่าแก่ความทรงจำของ AFS Kamphaengphet Chapter  ซึ่งมีความเกี่ยวข้องทั้งด้านภาษา  วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจ

       เอเอฟเอสเขตกำแพงเพชร ได้มีโอกาสต้อนรับคณะอาสาสมัครเอเอฟเอสประเทศไทย จำนวน 200 คน มาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมการดำเนินงานเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน  2551 โดยมีกิจกรรมดังนี้

          9 พ.ย. 2551   งานเลี้ยงต้อนรับ คณะอาสาสมัคร ฯ ภายใต้ชื่องานว่า  สืบสานรอยไทย  ประสานใจเอเอฟเอส   

ณ พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ  บรรยากาศของงานเน้นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย....ทั้งเรื่องการตกแต่งสถานที่  การแต่งกาย  อาหาร และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงดนตรีไทยและการรำและมีการประกวดผู้แต่งกายงามแบบอีกด้วย   เป็นการย้อนรำลึกถึงวิถีชีวิตแบบไทยๆ ของชาวกำแพงเพชรเมื่อครั้งอดีตกาล โดยได้รับความร่วมมือ-ร่วมใจจากผู้เข้าร่วมงานทุกท่านช่วยเสริมสร้างบรรยากาศให้ดูดีมากยิ่งขึ้น

 

          

          

          

            

          10  พ.ย. 2552  ทัศนศึกษาอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และเยี่ยมชมโรงงานผลิตเฉาก๊วยชากังราว   อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก จากองค์กร UNESCO เมื่อปี พ.. 2534  ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ยังคงมีวัด  วิหารและพระพุทธรูปปางต่างๆ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างที่ยังคงความสมบูรณ์มีเอกลักษณ์โดดเด่นแสดงให้เห็นถึงศิลปะของช่างสกุลกำแพงเพชรและ มีต้นไม้ใหญ่จำนวนมากแผ่กิ่งก้านให้ความร่มรื่นดูสงบร่มเย็น  หลายคนเพิ่งเคยมาเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชรเป็นครั้งแรก  กล่าวอย่างไม่น่าเชื่อว่า จังหวัดกำแพงเพชรจะมีของดีและสิ่งที่น่าสนใจอยู่มากกว่าที่คิดไว้   หากมีโอกาสจะกลับมาเยี่ยมเยียนใหม่  ยินดีต้อนรับค่ะ  หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารกลางวันทั้งข้าวและบะหมี่ชากังราวอันลือชื่อมากกว่า 50 ปี  รวมทั้งก๋วยเตี๋ยวไทยครูตอมสูตรของกำแพงเพชรดั้งเดิมมีหอมเจียวโรยหน้า  พริกคั่วน้ำมันและน้ำตาลปีบ ปรุงรส  ตบท้ายด้วยเฉาก๊วยชากังราวของหวานที่ทานแล้วสดชื่นเพิ่มพลังได้อีกหลายแคลอรี่  ช่วงบ่ายคณะอาสาสมัครไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตเฉาก๊วยชากังราว ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านความอร่อยติดอันดับหนึ่งของประเทศไทยมีสาขาอยู่ทั่วภูมิภาค   ในช่วงขากลับภูมิลำเนา  รถของโรงงานผลิตเฉาก๊วยต้องไปจอดส่งเฉาก๊วยสดๆ ตามใบสั่ง รับทรัพย์ใส่ท้ายกะบะรถมาเต็มๆ   ของดีของอร่อยใครๆก็อยากซื้อหาไปฝากเพื่อนฝูงแต่นึกถึงตอนหิ้วต่อรถไปยังที่พักนี่ซิ  น่าเห็นใจจริงๆ  บางท่านอยู่ไกลถึงสุดชายแดนต้องตัดใจไม่ให้อ่อนไหวไปกับสิ่งเย้ายวน  นอกจากนั้นเรายังขนสินค้า OTOP( One product one Tambol) มาบริการถึงที่ เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและส่งเสริมสภาพคล่องของเงินตราให้ไหลเวียนมากยิ่งขึ้น   การมาเยี่ยมเยียนของอาสาสมัครเอเอฟเอสประเทศไทยครั้งนี้ส่งผลดีให้กับจังหวัดกำแพงเพชรทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และด้านการท่องเที่ยว และเป็นขวัญกำลังใจต่อเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรเป็นอย่างยิ่ง   ในนามของคณะกรรมการที่ปรึกษาและคณะกรรมการเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชร   ขอขอบคุณเอเฟเอสประเทศไทยและคณะอาสาสมัครเอเอฟเอสที่ให้เกียรติมาเยี่ยมชมค่ะ

            

            

              

                                    ขอขอบคุณหน่วยงานที่ให้ความอนุเคราะห์และสนับสนุน

พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

 องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

สำนักงานเทศบาลจังหวัดกำแพงเพชร

โรงงานผลิตเฉาก๊วยชากังราว

สถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม

หมายเลขบันทึก: 245969เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท