สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาการศึกษา


สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาการศึกษา

       เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมเรื่องเกี่ยวกับการประมวลผล ข้อมูล ซึ่งได้แก่การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การติดต่อสื่อสารระหว่างกันด้วยความรวดเร็วการจัดการข้อมูล รวมถึงวิธีการที่จะใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาวะสังคมปัจจุบัน หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเป็นตัวชี้บอกว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคสารสนเทศ ดังจะเห็นได้จากวงการศึกษาสนใจให้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์งานต่างๆ มากขึ้น     ข้อมูลที่ได้มาจะต้องผ่านการประมวลผลให้ได้เป็นสารสนเทศก่อน จึงนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ วิธีการประมวลผลข้อมูลจะเริ่มตั้งแต่การรวบรวมจัดเก็บข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลแล้วต้องได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง แบ่งกลุ่มจัดประเภทของข้อมูล เช่น ข้อมูลตัวอักษรซึ่งเป็นชื่อหรือข้อความก็อาจต้องมีการเรียงลำดับ และข้อมูลตัวเลขก็อาจต้องมีการคำนวณ จากนั้นจึงทำสรุปได้เป็นสารสนเทศออกมา  ถ้าข้อมูลที่นำมาประมวลผลมีจำนวนมากจนเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะทำได้ในเวลาอันสั้น ก็จำเป็นจะต้องนำคอมพิวเตอร์มาช่วยเก็บและประมวลผล เมื่อข้อมูลอยู่ภายในคอมพิวเตอร์ การแก้ไขหรือเรียกค้นสามารถทำได้ง่ายและสะดวก ขณะเดียวกันการทำสำเนาและการแจกจ่ายข้อมูล ก็สามารถดำเนินการได้ทันที  โดยเฉพาะการจัดการศึกษามีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ซึ่งสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาประกอบด้วย

1.      ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา

2.       ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน

3.       ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ

4.      ระบบ สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ

1  ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  ประกอบด้วย  ข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมของสถานศึกษา  ความต้องการของชุมชน  กิจกรรมประจำวันของสถานศึกษา 

2  ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน   เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน  ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน  รายงานความประพฤติ ฯลฯ

3  ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ  เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตร และการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล  การพัฒนากิจกรรมแนะแนว และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

4  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ   สารสนเทศประเภทนี้ ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัย  เช่น งานธุรการ งานการเงิน งานบุคลากร งานกิจกรรม งานอาคารสถานที่ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 245127เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2009 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท