ชีวิตที่พอเพียง : ๖๙๘. ชื่นใจกลิ่นหอมของดอกสารภีปีละครั้ง


       

          ที่บ้านผมปลูกสารภี (Mammea siamensis Kosterm.) ไว้ต้นหนึ่ง    และให้ดอกปีละครั้งมาหลายปี   จำได้ว่าปีที่แล้วบานตอนปีใหม่   ปีนี้ช่วงปีใหม่ไม่มีดอกเลย   เพิ่งมาได้กลิ่นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๕ ก.พ. ๕๒   พอได้กลิ่นผมก็แหงนหาดอก   พบดอกตูมเต็มต้น มีดอกบานไม่กี่ดอก แต่ก็ได้กลิ่นหอมชื่นใจแล้ว  

          วันอาทิตย์ที่ ๘ ก.พ. มีดอกบานมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังตูมอยู่ ผมได้โอกาสถ่ายรูปไว้    แต่ต้นที่บ้านผมดอกไม่ดกอย่างที่เห็นในรูปในเว็บไซต์ ซึ่งดูได้ที่ http://www.maipradabonline.com/maimongkol/sarapee.htm  

          ผมสงสัยว่าเหตุที่ปีนี้สารภีออกดอกล่าไป ๑ เดือนเป็นเพราะลมฟ้าอากาศวิปริตหรือไม่   จึงหยิบหนังสือ “หอมกลิ่นดอกไม้ในเมืองไทย” โดยปิยะ เฉลิมกลิ่น  พิมพ์โดยโครงการ BRT, 2546 มาพลิกดู   เรื่องของดอกสารภีอยู่ที่หน้า ๒๒๓   บอกว่าต้นสารภีออกดอกระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม   ต้นที่บ้านผมจึงถือว่าออกดอกตามฤดูกาล

          วันอาทิตย์ที่ ๒๒ ก.พ. ๕๒ ดอกสารภีที่ต้นเหลือน้อยมาก   แสดงว่าช่วงของการออกดอกประมาณ ๒ สัปดาห์

          วันที่ ๒๔ ก.พ. ๕๒ ไปประชุมที่สวนทิพย์   เดินชมต้นไม้และดอกไม้   พบสารภีต้นใหญ่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง   มีผึ้งมาตอมมากมาย   และดอกโรยร่วงอยู่เต็มโคนต้น   รู้สึกว่าจะต่างพันธุ์กับต้นที่บ้านผม หรือมิฉนั้นก็อาจเป็นเพราะต้นของสวนทิพย์สมบูรณ์กว่า    ขนาดของดอกของเขาใหญ่กว่าที่บ้านผมเล็กน้อย

          เช้าวันที่ ๒๕ ก.พ. แหงนดูต้นที่บ้านผม   ยังมีดอกบานอยู่บ้าง แต่มีไม่กี่ดอก   รวมแล้วที่บ้านผมสารภีปีนี้ออกดอกอยู่ ๓ สัปดาห์   และต้นที่สวนทิพย์ออกดอกล่ากว่าต้นที่บ้านผมประมาณ ๒ สัปดาห์

 

วิจารณ์ พานิช
๘ ก.พ. ๕๒
เพิ่มเติม ๒๓ ก.พ. ๕๒  และ ๒๕ ก.พ. ๕๒

ดอกส่วนใหญ่ยังตูมอยู่

 

หมายเลขบันทึก: 244997เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท