การพัฒนาบุคลากรที่บรรจุเป็นข้าราชการใหม่ ( 4 )


ได้พาน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ไปเรียนรู้กับการปฏิบัติงานในพื้นที่และชุมชน

การพัฒนาบุคลากรที่บรรจุเป็นข้าราชการใหม่ ในตอนที่ 4 นี้ได้ฝึกทักษะในการ จัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียน

วันนี้วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้พาน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ไปเรียนรู้กับการปฏิบัติงานในพื้นที่และชุมชน โดยได้กำหนดหลักสูตรที่จะต้องได้เรียนรู้ในการถอดบทเรียนเกษตรกรที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านด้านการผลิตมันสำปะหลัง โดยน้องๆได้ฝึกทักษะบทบาทของการเป็นคุณอำนวยและคุณลิขิต ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วของการลงปฏิบัติงานในพื้นที่และชุมชน

 

คุณลุงเทียบ กรรนีวงษ์

         วันนี้ทีมงานเริ่มออกเดินทางร่วมกันจากสำนักงานเกษตรจังหวัดฯไปถึงบ้านปราชญ์ชาวบ้านด้านการผลิตมันสำปะหลังที่ประสบผลสำเร็จของ หมู่ที่ 19 บ้านสองหนอง  ตำบลวังชะพลู  อำเภอขาณุวรลักษบุรี ที่ชื่อคุณลุงเทียบ กรรนีวงษ์ ที่มีชื่อเสียงในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังได้ผลผลิตต่อไร่ถึง 14-15 ตันต่อไร่ โดยใช้พันธุ์ระยอง 7  และการจัดทำแปลงทดลองปลูกมันพันธุ์เขียวปลดหนี้ โดยการให้น้ำระบบสปริงเกอร์(ฝนเทียม )

 

 

         กระบวนการจัดเวทีการถอดบทเรียนในวันนี้ จากการประเมินการลงAction ในพื้นที่และชุมชนของนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ค่อนข้างมั่นใจว่าน้องๆมีพื้นฐานการทำงานที่ดี มีประสบการณ์ในการทำงานด้านส่งเสริมการเกษตรมาพอสมควร จากการสังเกตน้องๆได้เรียนรู้ได้เร็ว  เช่นการตั้งคำถาม  การใช้เครื่องมือในการจับประเด็นในการถอดบทเรียน การจัดสถานที่เรียนรู้ การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ร่วมกัน ตลอดจนการเขียนด้วยเทคนิคพรรณนา จากเรื่องเล่า

 

 

 

          สถานที่เราจัดเวทีการถอดบทเรียนในวันนี้  จัดบริเวณใต้ร่มไม้ใหญ่ สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยก็คือ คุณสมเดช สิทธิยศ (นวส/ชำนาญการ ) สำหรับน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ ให้ฝึกการใช้เครื่องมือในการจับประเด็น และสามารถตั้งคำถาม ได้หากมีข้อสงสัย สำหรับหัวข้อประเด็นในการตั้งคำถามของคุณอำนวย ได้ดำเนินการถามพร้อมให้คุณลุงเทียบ ได้เล่าให้ฟังควบคู่กันไปกับการถาม ซึ่งประกอบไปด้วย  ประวัติความเป็นมาของการใช้ที่ดิน ลักษณะของพื้นที่ปลูก การคัดเลือกและการเตรียมพันธุ์ปลูก การเตรียมดินปลูก วิธีการปลูก การดูแลรักษา การให้น้ำ การใส่ปุ๋ย การป้องกันกำจัดศัตรูพืช การเก็บเกี่ยว และการตลาด เป็นต้น

 

 

                                      น้องพัฒนา แสนโขอาสาเขียนเชิงพรรณา

        ทั้งนี้เมื่อเราทำการถอดบทเรียนของคุณลุงเทียบเสร็จสิ้นแล้วก็พักรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน สำหรับในภาคบ่ายเป็นการฝึกทักษะในการเขียนเชิงพรรณาและก็ป็นการเรียนรู้ร่วมกันโดยน้องๆนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่ก็ได้อาสาสวมบทบาทการเป็นคุณลิขิตคือคุณพัฒนา แสนโข โดยเขียนเชิงพรรณาโดยทำการเขียนลงกระดาษฟางและทางทีมงานก็ช่วยกันเพิ่มเติมข้อความให้สมบูรณ์ต่อไป ซึ่งทางคุณลุงเทียบ ยังช่วยเพิ่มเติมข้อมูลเชิงประสบการณ์ให้พวกเราอีกเพื่อให้เป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์

 

        ข้อสำคัญในการถอดบทเรียนในวันนี้ นับว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่มีบรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกันอีกครั้งหนึ่งระหว่างนักส่งเสริมการเกษตรมือใหม่กับนักส่งเสริมการเกษตรมือเก่า ที่มาจากสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี  อำเภอคลองลาน และอำเภอคลองขลุง  เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในเทคนิคการถอดบทเรียน ซึ่งนับว่าเป็นการลงไปAction ในการสร้างและพัฒนาทีมงานได้ดีทีเดียวครับ..

หมายเลขบันทึก: 244745เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เยี่ยมมากพี่แก้ว
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่แวะมาให้กำลังใจ
  • กลับมาจากสัมมนาที่กทม.แล้วรีบมาช่วยกันหน่อยครับ..
  • เป็นกิจกรรมที่ดี ทำให้เข้าใจ KM มากขึ้น
  • ขอบคุณ
  • ขอบคุณท่านศรีกมล
  • ที่มาแวะเยี่ยม
  • ยินดีมากครับ
  • น้องๆ ลงไปในพื้นที่ ด้วยความมั่นใจเลยครับ
  • ขอบคุณ อ.หนุ่มฯ
  • เห็นด้วยครับ อยากจะถ่ายทอดสิ่งดีๆในการทำงานให้น้องๆๆ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท