บรรยากาศการ ลปรร. วิจัยและพัฒนาเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน vs ห้องสมุดมีชีวิต


พิธีสวดเพื่อให้งานการที่ประกอบร่วมกันนั้นมีสวัสดิมงมล สำเร็จสมปรารถนา สัสดี(สัด ดี) ก็คือ สวัสดิมงคล
สืบเนื่องจากบันทึก ศิลปินพื้นบ้านกับการสร้างบรรยากาศให้ห้องสมุดประชาชนมีชีวิตชีวา
รวมจิตรวมใจผู้เข้าร่วมประชุมเสวนากันก่อนด้วยการพิธีไหว้สัสดี ในภาคเช้า อ่านว่าสัดดี ไม่ใช่สัสดี(สัด สะ ดี ที่แปลว่าทหาร) นะครับ เป็นพิธีสวด กึ่งพุทธกึ่งพราหมณ์ มีดอกไม้ ธูปเทียน หมาก พลู วางไว้ในพาน พิธีสวดนี้ระดับเสียงไม่เกิน 4 เสียง คือ เสียงโด เร มี ฟา เหมือนกับเสียงสวดมนต์ทั่วไป ระดับเสียง 4 ระดับนี้ว่ากันว่าไม่เป็นการเพิ่มพูนกิเลส แต่หากว่าเกิน 4 ระดับเสียง จะเป็นการเพิ่มพูนกิเลส เขาว่ากันอย่างนั้น ทางใต้นิยมสวดสัสดีกันมาก คนสวดในพิธีครั้งนี้คืออาจารย์สมเจตนา มุนีโมไนย ขณะสวดใช้เวลาประมาณ 10 นาที ทุกคนพนมมือ พิธีสวดเพื่อให้งานการที่ประกอบร่วมกันนั้นมีสวัสดิมงมล สำเร็จสมปรารถนา สัสดี(สัด ดี) ก็คือ สวัสดิมงคล

                            

อาจารย์สมเจตนา มุนีโมไนย ทำพิธีสวดไหว้สัสดี ผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาประมาณ 50 คน สงบนิ่งฟังเสียงสวด

 

อาจารย์บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ เล่าความคืบหน้า และนำการ ลปรร. แบบไม่เกร็งว่าจะต้องรายงานอย่างนั้นอย่างนี้ ให้ทุกอย่างมันเป็นไปตามธรรมชาติแล้วแต่เหตุการณ์จะมันจะไหลไปอย่างไร มีทั้งการระบาย รายมาย เล่าความคืบหน้า สะท้อนความรู้สึก ให้ชมวีดีทัศน์สรุปผลการวิจัยองค์ความรู้ต่างๆ 10 ตอน อ่านเอกสารที่แจกให้อ่านแล้วล่วงหน้า คุยกันอย่างกัลยาณมิตร เติมเต็มให้กันและกัน

การเสวนาในครั้งนี้สร้างชีวิตชีวาให้ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มากทีเดียว อ.กาญจนา ไชยสุวรรณ หัวหน้าห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชอยากให้จัดกิจกรรมห้องสมุดมีชีวิตชีวาอย่างนี้ต่อไป กำลังเขียนบันทึกนี้อยู่ก็นึกขึ้นได้ถึงการที่ ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ ประธานมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย ที่ทำโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ที่ท่านตั้งให้ผมเป็นที่ปรึกษาโครงการนี้ในพื้นที่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช คือเป็นที่ปรึกษาเรื่องนี้ให้กับ อบต.ปากพูน อ.เมือง ซึ่งได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายก อบต.ปากพูน ท่านนัดหมายให้ผมไปคุยกับท่านที่ปากพูนวันที่ 26 ก.พ. เวลา 8.30 น. เพื่อตกลงในรายละเอียดว่าจะนำสิ่งๆดีอะไรที่เกิดขึ้นจากโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเล่านิทาน ร้องเรือ ของผู้สูงอายุ ท่อง ก ไก่ ข ไข่ เป็นโนราอาขยาน ของเด็กตัวเล็กๆ เป็นต้น มาเติมให้ห้องสมุดประชาชนมีชีวิตชีวา จะรีบรุดไปคุย ผลเป็นอย่างไรคืบหน้าหรือไม่ แล้วจะนำมารายงานครับ
ส่วนผู้ร่วมเวทีเสวนาแต่ละท่านได้พูดอะไรไว้เด็ดๆบ้าง จะได้ว่าต่อในบันทึกหน้านะครับ เป็นเรื่องดีๆมีมงคลทั้งนั้น เป็นไปอย่างบทสวดสัสดีเลยครับ
หมายเลขบันทึก: 244635เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้สุขภาพแข็งแรง

เหมือนคุณยายในภาพน่ะค่ะ

  • สวัสดีครับครูนงเมืองคอน
  • เป็นพิธีที่เพิ่มเคยได้ยินชื่อครับ
  • ขอบคุณครับ
  • จะรออ่านตอนต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะ พี่ครูนง

    เห็นบล็อกพี่ขึ้นมาในแพลนเน็ต ตกใจเลย สงสัยว่าของจริงหรือของเลียนแบบกันแน่ เพราะว่าพี่ห่างหายไปนาน (พูดยังกะตัวเองไม่หาย)  เกือบปีนะคะพี่ ยังนึกสงสัยว่าพี่ไปอยู่ต่างประเทศหรือป่าว  อิ อิ ตามอ่านจึงพอทราบความเป็นไป ค่อยยังชั่ว  หนูเองตอนนี้กำลังปั่นงานหัวฟู (คงไม่ต้องบอกนะว่างานไร ใกล้สิ้นมีค.นี้นะ) แม้ว่าไม่ได้เขียนแต่ก็เข้ามาเยี่ยม G2K ประจำ เพียงแต่ไม่ได้ฝากร่องรอยไว้ เห็นบล็อกพี่เข้ามา อดไม่ได้ที่จะเข้ามาทักทาย คิดถึงค่ะคิดถึง

 

สวัสดีนะครับคุณก้านกอคลับ

ดีใจที่ได้รู้จัก ...อ่านชื่อแล้วผมรู้สึกหวาดเสียวแถวๆก้านคอ ครับ

มีอะไรก็ ลปรร.กันนะครับ

น้องสิงห์

ตอนนี้งานเข้มเข้นจังเลยนะ พี่เข้าไปอ่านบ่อย แม้ยามหยุดบันทึกไปนานก็ตาม

คิดถึงน้องและครอบครัวนะครับ

น้องครูอ๊อดคนกล้าหน้าหวาน

ขอบคุณนะน้องครูอ๊อดอที่เข้ามาทิ้งความระลึกนึกถึงไว้ น้องครูอ๊อดก็คนหนึ่งหละที่ต้องกลับมาเขียนอย่างเข้มข้นเหมือนเดิมนะครับ ฝากน้องครูอ๊อดด้วยว่าให้พรรคพวกที่ร้างราไปนานๆกลับมาเขียนกันใหม่

ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท