ไสว
นาง ไสว เครือรัตนไพบูลย์

บทคัดย่องานวิชาการ


บทคัดย่อ ผลสัมฤทธิ์ ปรากฏการณ์ของโลก ไสว

ขอเผยแพร่ผลงานในงานวิจัยของตัวเองนะคะได้รับคำแนะนำจากพี่ครูลี่ บ้างเลยปรับใหม่นิดหน่อยค่ะ

ชื่อเรื่อง                                  การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยี

อวกาศ ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป

ผู้วิจัย                                      นางไสว   เครือรัตนไพบูลย์

ปีการศึกษา                            2550

บทคัดย่อ

 

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ ตามเกณฑ์ 80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ  หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดแสงสรรค์ อำเภอธัญบุรี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2  ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550  จำนวน 41 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล  และการทดสอบสมมติฐาน t – test(Dependent Samples)

 

             ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้

                      1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีประสิทธิภาพ 84.39/83.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

                2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.บทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.69 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ร้อยละ 69

                4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีความพึงพอใจโดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 หมายความว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ระดับมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 244416เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ดีจังเลบครับ
  • มีประโยชน์มากๆๆ
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ

น้องไสวคะ

  • น้องเป็นคนเก่งอยู่แล้ว สบายมากค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหน  คศ. 3 อยู่ที่นั่นค่ะ ขอให้โชคดีนะคะ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ การวิจัยทางการศึกษาเป็นเรื่องที่ดี ครับ มีประโยชน์

ผมขอเสนอว่า หากสามารถนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับที่ที่คุณครูสอน ปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ เผยแพร่ นำเสนอให้ผู้สนใจ ได้เห็นหรือนำไปใช้ต่างสถาบัน หรือต่อยอดในการพัฒนาบทเรียนของคุณครู น่าจะเป็นการช่วยพัฒนาให้เด็กไทยจะได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งดีๆ เพิ่มขึ้น ครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิต พี่ครูลี่ น้องงูเขียวหางไหม้ และผศ.เพชรากร หาญพานิชย์ ที่เข้ามาให้กำลังใจ ส่วนเรื่องการเผยแพร่ผลงานนั้นตอนนี้ทำได้เพียงภายในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น การนำลง gotoknow ก็อยากนำลงเหมือนกันแต่ต้องศึกษาวิธีการนำลงก่อนค่ะเนื่องจากไม่ได้เล่น gotoknow นานมากแล้วชักจะลืมวิธีการทำแล้วซิ ก็จะพยายามนำลงให้ได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำสิ่งดี ๆ ให้ค่ะ

มาคารวะ และ ให้กำลังใจครับ

ขอบคุณนะคะ คุณ jjที่เข้ามาให้กำลังใจคนแวดวงการศึกษาด้วยกัน ก็เพิ่มกำลังใจได้จริง ๆ นั่นแหละเพราะพอเห็นดอกไม้สวย ๆ ก็ได้กำลังใจตั้งเยอะแล้วละ

หนูสอนวิทย์ ป.4-6 เหมือนกันค่ะ ได้มาอ่านรายงานของคุณครูแล้วดีมาก ๆ ค่ะ

หนูอยากได้อีเมล ของคุณครู เพื่อติดต่อ แลกเปลี่ยนประสบการณ์นะคะ

ถ้าว่าง mail มาคุยกับหนูนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท