การจัดการโฮมสเตย์ของชนเผ่าหมู่บ้านรวมไทย แม่ฮ่องสอน


แม่คะ


เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาหนูไปเที่ยวปางอุ๋งมาค่ะ ปางอุ๋งเป็นอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริ เป็นอ่างเก็บน้ำที่สวยงามมาก มีคนนิยมไปเที่ยวกันอย่างมากมายโดยเฉพาะในช่วงปีใหม่หรือว่าหน้าหนาว

ที่นี่จะมีชนเผ่าหลายชนเผ่าไม่ว่าจะเป็น กระเหรี่ยง ไทยใหญ่ มะโอ ม้ง เหนืออ่างขึ้นมาในหมู่บ้าน ทุกบ้านจะสร้างที่ำพักเป็นกระท่อมหลังเล็กๆหรือใหญ่ตามพื้นที่ที่ตนมี แล้วเรียกที่พักของตนเองว่าโฮมสเตย์

เมื่อก่อนหนูเข้าใจว่า โฮมสเตย์หมายถึงการไปอยู่ไปกินไปนอนในบ้านพักชาวบ้านและร่วมในการดำเนินชีวิตตามวิถีของชาวบ้าน แต่นี่ไม่เป็นอย่างนั้น แค่เป็นการให้ที่พักด้วยความเป็นกันเอง แต่ที่หนูชื่นชมคือ ระบบการจัดการในการเข้าพักค่ะ ผู้ที่จะมาเข้าพักที่นี่ ต้องมีการจองที่พักจากศูนย์ศิลปอาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากบ้านพักริมอ่างน้ำของโครงการเต็ม เจ้าหน้าที่ก็จะจองบ้านของชาวบ้านให้ พอเราไปถึงหมู่บ้าน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ คอยให้คำแนะนำแล้วให้เราเดินหาบ้านที่เจ้าหน้าที่ระบุชื่อไว้ให้ บางบ้านก็ออกมารับหรือยืนรอแขกอยู่หน้าบ้านด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตร ทำให้ดูเป็นระเบียบมีวินัยกันดี แต่เราก็สามารถติดต่อตรงมายังบ้านชาวบ้านเลยก็ได้นะคะ แต่ก็ดูจะไม่ค่อยมีระบบระเบียบสักเท่าไร

ในตอนแรกพวกเรารู้สึกจะกลัวแต่ไม่นานเราก็สามารถเข้ากันได้ดีกับชาวบ้าน การให้บริการก็เหมือนเราไปนอนบ้านญาติ แค่ไม่มีข้าวให้เรากินเท่านั้นเอง หมอนและผ้าห่มขนมาให้เพี๊ยบเลย น้องที่ไปด้วยกันบางคนรู้สึกยิืนดีมากที่ได้อยู่ในบ้านที่จุดตะเกียงและมีมุ้งกางนอน ซึ่งเด็กในเมืองบางคนจะไม่เคยเห็นวิถีชีวิตแบบนี้แล้วนะคะ


แม่คะที่หมู่บ้านรวมไทย ดาวสดใสเต็มฟ้าเลย ค่ำๆดึกๆเด็กชนเผ่าก็เดินเล่นดนตรีเคาะอะไรสักอย่างพร้อมกับร้องเพลงที่พวกเราไม่เข้าใจ แต่เราก็นอนฟังเขาอย่างมีความสุข

ตอนเช้าชาวบ้านก็นำ กาแฟ ชา โอวัลติน ออกมาวางขายตามถนนในหมู่บ้าน รวมถึงที่อ่างน้ำทะเลสาบด้วย ทำให้ชาวบ้านมีรายได้และมีชีวิตพอเพียงกับการจัดการการท่องเที่ยวโฮมสเตย์ ชีวิตแบบนรี้ก็น่าจะเป็นทำให้ชาวบ้านมีอาชีพสุจริตที่ชาวบ้านพอใจแล้วนะคะ

แม่คะ.........พระสงฆ์ที่นี่ จะมีการให้พรและรดน้ำมนต์ให้ด้วยค่ะหลังจากที่เราใส่บาตร คนกรุงเทพดีใจกันใหญ่ นำเงินมาใส่บาตรกันเยอะเลย ซึ่งพวกเราบางคนก็กังวลเรื่องความสกปรกที่แบงค์ที่ไม่สะอาด แต่ก็หาถุงพลาสติกไม่ได้

มาเที่ยวที่นี่ ทำให้มีความสุขมาก เหมือนได้กลับไปในอดีตหลายปีของชีวิตที่ผ่านมา หากแม่ฮ่องสอนถนนไม่คดโค้งมากมายหลายพันโค้งทำให้เมารถเวียนหัวแบบนี้ ก็คงมีความสุขยิ่งกว่า เพียงแค่ว่า........คงขาดเสน่ห์ที่ไม่มีใครเหมือนไปนะคะ

 

ลูก

23 กพ. 52 : 20.30 น.

เชียงใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 244223เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่แหละเสน่ห์ของเมืองในหมอก

  • สวัสดีค่ะ อ.พิสูจน์ อ.ธ.วัชชัย
  • เมืองสามหมอก มีเสน่ห์จริงๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท