เรื่องเล่าจากคลีนิคสัตวแพทย์..หลังเขา


ชีวิตสุนัขจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับเจ้าของนั่นเอง ไม่ใช่ใครที่ไหน

 

 ตอน เขียนเอกสารแจกยังไง ให้ชาวบ้านอ่านเข้าใจได้ง่ายๆ  :- ด้วยเหตุที่อากาศเปลี่ยนกะทันหัน ร้อนอบอ้าวมาก คนเจ็บป่วยเยอะ  แล้วเหล่าสัตว์เลี้ยงจะทนกันได้เหรอ? โดยเฉพาะกลุ่มน้องหมาขนยาว แต่ละตัวอาการออกกันทั้งนั้น นอนในห้องน้ำ อิงแอบตามข้างบ่อน้ำ โอ่งน้ำ ตัวไหนแข็งแรงร่างกายปรับตัวทันก็รอดไป แต่ตัวไหนสุขภาพแย่ ก็แสดงอาการป่วยออกมา

ทำให้ที่คลีนิคตอนนี้มีสุนัขมาด้วยอาการที่เรียกว่าเป็น "ลมแดด" (ภาษาชาวบ้าน) :heat stroke และโรคท้องร่วง ลำไส้อักเสบเยอะมาก บางวันต้องเข้าน้ำเกลือ 4-5 ตัว ก็เป็นเหตุให้ต้องให้ความรู้เจ้าของน้องหมาเรื่องการเฝ้าน้องหมาที่ให้น้ำเกลือว่าควรทำยังไง ?  การบอกการพูดนี่ก็เหนื่อยมาก ตัวที่ 1 ตัวที่ 2 พูดจะละเอียด พอตัวที่ 3 เริ่มรู้สึกว่าอยากอัดเทปเปิดให้ฟังจังเลย เพราะคิดว่า "เหมือนตัวเองนี่เป็นนกแก้วนกขุนทองเข้าไปทุกทีแล้ว" :) ก็นี่ล่ะ เลยเป็นเหตุให้ต้องมานั่งเขียนเอกสารแจกชาวบ้านอีกแล้ว เงื่อนไขการเขียนมีว่าอ่านง่าย เข้าใจง่าย คนเฒ่าคนแก่อ่านรู้เรื่อง 


คำถาม  เมื่อน้องหมาต้องให้น้ำเกลือ จะดูแลเฝ้าไข้และพยาบาลยังไง ?

คำตอบ   คนเฝ้าต้องรู้ว่า   “ หมามันไม่รู้ประสีประสา“ คือมันไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร จะบอกมันว่า กำลังรักษาโดยให้น้ำเกลืออยู่ มันก็ไม่รู้เรื่อง  ฉะนั้น มันอาจกัด แทะสายน้ำเกลือได้ คนเฝ้าจึงไม่ควรปล่อยน้องหมาให้อยู่ตัวเดียว ต้องเฝ้าตลอด ห้ามคลาดสายตา  

คนเฝ้าไข้น้องหมาที่ให้น้ำเกลือ ต้องปฏิบัติตัว ดังต่อไปนี้ :-

1. ต้องเฝ้าดูหยดน้ำเกลือให้ไหลตลอดและให้หยดอย่างช้า ๆ ห้ามให้เร็ว ( เพราะอะไร ให้ถามหมอ? )

2. ถ้าน้องหมาเปลี่ยนท่า/ขยับขา รีบดูว่าน้ำเกลือหยดมั้ย?  

     ถ้าไม่หยด  ให้จับขาข้างที่แทงเข็ม  เหยียดให้ตรงลูบเบาๆ และดูว่า ตรงผิวหนังส่วนปลายเข็มที่แทงนั้นมีการบวมพอง เต่งน้ำเป็นก้อนขึ้นหรือไม่ ?

          ถ้ามี  ก็อาจเป็นได้ว่าเส้นเลือดตันแล้ว ต้องปิดน้ำเกลือ แกะเทปผ้ายืดออก  แล้วใช้กรรไกรตัดเทปกาวสีขาวออกโดยค่อยๆ เลาะๆ ตัดทั้ง 2 ข้างของเข็ม ระวังอย่าตัดถูกผิวเนื้อ แล้วแกะเทปกาวออก   เตรียมสำลีสะอาดไว้ 1 ก้อน  แล้วจึงดึงเข็มออกตรงๆ   ใช้สำลีกดแผลห้ามเลือดสักครู่

3. ถ้ามีการเคลื่อนย้ายตัวน้องหมา ให้รักษาระดับความสูงของกระปุกน้ำเกลือกับตัวหมา ให้ได้ระดับเดียวกับที่อยู่คลีนิคสัตวแพทย์   

     ความสูงของกระปุกน้ำเกลือมีผลต่อการไหลช้า/เร็ว ของน้ำเกลือ  ต้องสังเกตุให้ดี เพราะการให้น้ำเกลือน้องหมาที่สำคัญคือ ให้น้ำเกลือไหลช้าๆ ตามที่หมอกำหนด

4.  ห้ามให้กระปุกน้ำเกลือต่ำกว่าตัวหมาเด็ดขาด      (เพราะอะไร ?  ถามหมอ)

5. กรณีน้องหมาปวดฉี่ ปวดขี้    ก็ปล่อยให้เดินไปฉี่ไปขึ้ได้ โดยคนเฝ้าถือกระปุกน้ำเกลือเดินตามไป และดูน้ำเกลือให้ไหลตลอดแล้วกัน

      ที่จริงก็ดี  คนเฝ้าควรดูฉี่ ดูขี้ของน้องหมาด้วยว่าเป็นยังไง เพราะ สีของฉี่  และลักษณะของขี้  บอกถึงภาวะความรุนแรงของโรคที่น้องหมาเป็นอยู่ด้วยน่ะ 

         ฉี่และขี้ของน้องหมาปกติ    เป็นอย่างไร  เจ้าของเคย  สังเกตดูบ้างไหม?? 

6. น้องหมาที่นอนให้น้ำเกลือ โดยมากจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สถานที่ที่จะให้นอนเจ้าของควรดู อย่าให้พื้นนั้นมีฝุ่น น้องหมาอาจสูดดมเอาฝุ่น  หายใจเอาฝุ่นเข้าไป ทำให้เกิดโรคแทรกได้ง่าย  โดยเฉพาะโรคปอด (ปอดบวม) 

        พื้นบริเวณที่จะให้น้องหมานอน ควรสะอาดและแห้ง อาจหาผ้าหรือกระดาษปูรองให้นอนก็จะดีน่ะจ๊ะ


คำถาม  ต้องให้น้ำเกลือน้องหมาไปถึงเมื่อไหร่? / หมอจะให้น้ำเกลือกี่กระปุก? / จะหยุดให้น้ำเกลือตอนไหน?

คำตอบ  ตอบยากน่ะ เพราะน้องหมาแต่ละตัวไม่เหมือนกัน  หมอจะดูจากอาการและโรคที่น้องหมาเป็น  บางตัวต้นทุนร่างกายดี เจ้าของสังเกตุเห็นอาการเร็ว รีบพามาหาหมอ การฟื้นตัวจะเร็ว ให้กระปุกเดียวก็พอ แต่บางตัวโรคที่เป็นหนักมาก ร่างกายอ่อนแอ ไม่กินอาหารมาหลายวัน  การฟื้นตัวช้า ใช้เวลานานหลายวัน ต้องให้น้ำเกลือหลายกระปุกติดต่อกัน

       กรณีน้องหมาไม่กินอาหาร การให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดคือวิธีให้อาหารโดยตรงและเร็วที่สุด  จากนั้นจะหยุดน้ำเกลือต่อเมื่อน้องหมากินอาหารทางปากได้เป็นปกติแล้ว

          รู้หรือไม่?  การให้น้ำเกลือในทางการแพทย์เป็นแต่เพียงหัตถการขั้นแรกของการช่วยชีวิต เป็นแต่เพียงการปรับสมดุลสารน้ำ/ความดันในร่างกาย เท่านั้นเอง

            หลังจากการให้น้ำเกลือแล้วต่างหากหมอจึงจะได้เริ่มการรักษาโรคที่น้องหมาเป็น  ด้วยการให้ยากิน ยาฉีด อื่นๆ  ตามลักษณะและความรุนแรงของโรคนั้นๆ


เขียนเองอ่านเอง ก็ว่าเข้าใจดี รู้เรื่อง แต่ไม่รู้คนอื่นๆ ที่เราจะให้เค๊าอ่านนี่ จะเข้าใจและรู้เรื่องมั้ย ????

หมายเลขบันทึก: 243763เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอคำแนะนำ ความคิดเห็นด้วยก็จักดี

เพราะที่จริงคืออยากรู้ว่าคนทั่วๆ ไปอ่านแล้ว เข้าใจ รู้เรื่องหรือไม่

ด้วยเหตุที่คลีนิคโดยมากจะเป็นคนมีอายุ

ที่ท่านเลี้ยงน้องหมาไว้เป็นเพื่อน

ดังนั้นเวลาน้องหมาป่วย

ก็ท่านผู้เฒ่านี่แหละเป็นผู้ที่ต้องดูแลน้องหมา.

ที่จริง..มัน..เป็นเรื่องเศร้า..เศร้า..หลายเรื่อง

จนตอนนี้..ต้องมาฝึกเขียนเรื่อง..

ให้ชาวบ้านอ่านเข้าใจได้ไง..

เพื่อให้คำว่า...ไม่รู้...หายไป

เริ่ม serox ครั้งแรกจำนวน 44 แผ่น A4

ทำเป็นแผ่นพับ 4 ตอน หน้าเดียว

(ไว้จะทำเป็น PDF ไฟล์ ั อัพขึ้น

เพราะปัญหาคือขนาดตัวอักษร ต้องให้คนแก่อ่านได้)

และเริ่มแ จกให้เจ้าของน้องหมาที่เฝ้าพยาบาลน้องหมาให้น้ำเกลือ

คงต้องรอดูผลว่า อ่านเข้าใจ ได้รับสารที่ต้องการสื่อหรือไม่

บันทึกนี้ดีจังค่ะ..ชอบค่ะ..

เป็นกำลังใจให้นะคะ..^^

กำลังใจจาก "คุณครูแิอ๊ว"

สั้นๆ ตรงๆ

แต่สร้างความคิดที่จะเขียนบันทึก

ต่อๆ ไปได้ดีจริงๆ

ขอบคุณน่ะค่ะ :)

19

อายุตั้ง 19 ปี แน่ะ อ้วนมาก มาด้วยอาการเป็นลมแดด เพราะช่วงที่ผ่านมาอากาศร้อนจัดกะทันหัน ถ่ายภาพนี้ตอนยุ่งๆ รีบๆ จึงไม่ได้ซักประวัติมาก  เป็นน้องหมา (เทียบอายุกับคนเนี่๊ยะ จัดเป็นทวดแล้ว) ที่อายุมากสุดที่เคยเจอ

แค่อย่ากรู้การสังเกตหมาขีค้ตอนมันขี้เป็นอย่างไรจะได้ไม่ทำให้บ้่านเลอะเทอะด้วย

ตอบคุณตู ..แค่อยากตอบจ๊ะ

ปกติถ้าบ้านมีบริเวณภายนอกบ้าน น้องหมาจะออกไปขับถ่ายนอกบ้าน

และนิสัยการขับถ่ายเป็นที่ทางไม่ทำสกปรกนี้ เจ้าของควรฝึกหัดให้น้องหมาตั้งแต่เป็นเด็ก เช่น เมื่ออายุประมาณ เดือนครึ่ง ปกติลูกหมาจะ ร้อง แล้วก็กิน กินอิ่มแล้วก็นอน เมื่อตื่นจะฉี่และขับถ่าย ลักษณะจะดมๆ หมุนตัวไปมา เป็นกลมๆ แล้วจะหย่อนก้นถ่าย ถ้าเห็นก่อนที่จะมีอาการที่ว่า ก็ให้พาน้องหมาไปนอกบ้านตั้งแต่เมื่อตื่นขึ้นมา

หรือถ้าบ้านที่ไม่มีบริเวณให้ถ่าย ก็ลองใ ช้ วิธีหนังสือพิมพ์ คือ เมื่อน้องหมาฉี่ ให้เอาหนังสือพิมพ์แปะฉี่ไว้ แล้วนำหนังสือพิมพ์แผ่นนี้ไปวางไว้ในที่ที่จะให้หมาฉี่หรือขี้ในครั้งต่อไป จากนั้นทำความสะอาดพื้น ที่น้องหมาทำเลอะไว้อย่าให้มีกลิ่นเหลืออยู่ แล้วดูว่าครั้งต่อไปที่น้องหมาจะฉี่จะดมๆ หากลิ่น ไปถึงหนังสือพิมพ์ฉี่ที่เรากำหนดจุดไว้มั้ย..

ลองดูน่ะ ได้ผลงัย?? ก็เล่าสู่กันฟังบ้างน่ะจ๊ะ๊

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท