บรรณารักษ์บริการ เต็มที่ เต็มใจ ให้บริการ


หน้าที่บรรณารักษ์บริการคือ สนับสนุนการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้า วิจัยของบุคลากร

         เมื่อห้องสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ย้ายจากที่เดิมในอาคารบริหารไปยังสถานที่ใหม่ ในหุบเขารวมกับกลุ่มอาคารเรียนรวม ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2552 จนถึงวันนี้ เรายังไม่สามารถติดต่อกับบุคคลที่อยู่ตึกอื่นๆ ได้ด้วยวิธีการโทรศัพท์ ประกอบกับการเดินทางมาห้องสมุดค่อนข้างลำบาก เพราะ 1. ไกลกว่ากลุ่มตึกอื่นๆ 2. การเดินทางเข้ามาไม่สะดวกนักยังเป็นถนนลูกรังบางส่วน และ 3. อันนี้สำคัญ พึ่งย้ายใหม่ผู้ใช้บริการยังไม่คุ้นเคย วิธีการแก้ปัญหาของบรรณารักษ์บริการอย่างพวกเราจึงอาศัยเทคโนโลยีที่มีให้เป็นประโยชน์นั่นคือ การใช้ internet  โดยการให้บริการแจ้งผู้ใช้ที่ไม่สามารถเดินทางมาที่ห้องสมุดใหม่ได้ด้วยการรับข้อความและแจ้งผลการให้บริการทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เช่น อาจารย์ขอให้เช็คว่ามีหนังสือเล่มที่ต้องการซึ่งแจ้งในระบบว่า available น่ะ ตัวเล่มอยู่บนชั้นจริงๆ รึเปล่า เพราะบางทีหนังสือบางเล่ม available หลอกๆ ก็มี ก็ให้บริการกันไปได้ด้วยดี

        การติดต่อกันทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นับว่าสะดวกดีเหมือนกัน ส่งจดหมายแจ้งข่าว ส่งจดหมายเชิญประชุม ส่งจดหมายนัดหมาย ส่งรายงานการประชุมสะดวกง่ายดายจริงๆ เพราะส่งถึงตัวกันทีเดียว

        มีกรณีหนึ่งใช้วิธีติดต่อกันด้วย MSN บ่ายๆ ของวันหนึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันได้รับคำถามว่า ถ้าจะค้นหาข้อมูลบทความภาษาต่างประเทศเพื่อทำผลงาน ทางด้านการบริหารบุคคล ต้องค้นข้อมูลจากไหน จึงแนะนำฐานข้อมูลออนไลน์สหสาขาบางฐาน เช่น Emerald ฐาน SpringerLink และฐาน Business อีก 2-3 ฐาน สักพัก ผู้ใช้บริการท่านเดิมก็แจ้งมาว่า ค้นได้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นบทคัดย่อที่ถาม user name และpassword เพื่อขอข้อมูลเต็ม ดิฉันจึงแนะนำให้ลองสืบค้นผ่าน www.scholar.google.com และถามหัวข้อที่ผู้ใช้บริการต้องการค้นและทดลองค้นไปพร้อมกับผู้ใช้บริการพร้อมส่งบทความที่คิดว่าตรงความต้องการไปให้ผู้ใช้บริการเป็นระยะ ๆ ในใจรู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือผู้ใช้บริการและรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ เขาตอบกลับมาว่า บทความที่ส่งไปตรงกับความต้องการมาก สัก 20 นาทีต่อมา ผู้ใช้บริการบอกมาประโยคหนึ่งว่า ไม่อยากรบกวน เพราะว่าเกรงใจทำให้เสียเวลามานั่งค้นข้อมูลให้

        ดิฉันตอบผู้ใช้รายนี้และถือโอกาสตอบผู้ใช้บริการทุกคนผ่านเว็บบล็อกนี้ว่า  "บรรณารักษ์บริการโดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษา มีหน้าที่สนับสนุนการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย ของบุคลากรในมหาวิทยาลัย เราถูกฝึกให้สืบค้นฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อให้บริการ เราจะรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ให้บริการที่พึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการ โปรดอย่าเกรงใจ" เพียงแต่บางครั้งอาจต้องอธิบายศัพท์เฉพาะของแต่ละสาขาของผู้ใช้บริการให้กระจ่างบ้าง แต่การแจ้งหัวข้อและยกมรดกให้สืบค้นทั้งหมดก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเพราะ การค้นด้วยตนเองมักจะได้ข้อมูลที่เลือกได้มากกว่าให้บรรณารักษ์ที่ไม่มีความรู้เฉพาะสาขาค้นให้ แต่ถ้าใช้วิธีติดต่อกันทาง MSN หรือวิธีอื่นๆ ถามตอบกันเป็นระยะ จากหัวข้อที่ผู้ใช้บริการกำหนด รวมกับประสบการณ์และความชำนาญในการสืบค้นข้อมูลของบรรณารักษ์บริการก็ช่วยให้ได้ข้อมูลรวดเร็วขึ้น

         ดังนั้นจึงเชิญชวนอาจารย์และบุคลากรด้านวิชาการอื่นๆ เข้าร่วมอบรมเทคนิควิธีการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ ในมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน 2552 โดยวิทยากรจากบริษัทบริการฐานข้อมูลออนไลน์โดยตรง โปรดติดตามรายละเอียดทาง e-doc ต่อไป

       

       

        

หมายเลขบันทึก: 243757เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เท่าที่เคยเจอบรรณารักษ์ ห้องสมุด เช่น ม.เชียงใหม่ จุฬา รพ.ต่าง น่ารักทุกคนเลยค่ะ เต็มใจบริการ จนบางครั้งรู้สึกเกรงใจมากเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณWanpen

      ยินดีได้รู้จักครับ ผมอยู่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ

  • เรียนคุณพยาบาลโสภา อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่ดิฉันนับถือมากค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ น่านกับพะเยาไม่ห่างกันมาก สักวันคงได้ให้บริการนะคะ
  • เรียน อาจารย์วสุ ดิฉันเป็นศิษย์ ม.ช. เคยฝึกงานที่สำนักหอสมุดกลาง เป็นศิษย์ของอาจารย์ด้วยค่ะ อาจารย์อาจจำลูกศิษย์ไม่ได้ทุกคน แต่ลูกศิษย์จำอาจารย์ได้ค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท