นักข่าวไทยเเจกสัญชาติพม่าให้กะเหรี่ยง


วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 เวลา 16:31:28 น.  มติชนออนไลน์ 

ไฟไหม้ศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่หละวอด8หลัง

เกิดเหตุไฟไหม้บ้านพักของผู้ลี้ภัยการสู้รบ ในพื้นที่เขตโชน ซี ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยการสู้รบบ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  วันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยไฟได้ลุกไหม้บ้านอย่างรวดเร็ว เพราะบ้านเรือนส่วนมากทำด้วยไม้ไฝ่ มุงด้วยใบตอง และมุงจาก  จนไม่สามารถดับได้ทัน และลามไปไปหม้ถึง 8 หลังคา

ขณะเกิดเหตุรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะมีความแออัดมาก เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่าช่วยกันดับไฟ ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง สามารถสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านหลังอื่นๆ 

 สำหรับศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ มีผู้ลี้ภัยกว่า 30,000  คน มีบ้านเรือนที่ทำด้วยไม้ไฝ และไม้อื่นๆ นับหลายพันหลังคา  สภาพอยู่กันอย่างแออัด

 

วันนี้คงไม่ใช่วันเเรกที่สื่อเเละรัฐไทยบังคับให้สัญชาติของรัฐอื่นกับคนที่ไม่ได้เป็นคนสัญชาติของตน "ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า" ไม่ได้เเปลว่าเขามีสัญชาติพม่า ที่รัฐบาลพม่ายอมรับ แต่เป็นเพราะรัฐไทยคิดว่าพวกเขามีสัญชาติพม่า ที่จริงเเล้วพวกเขาอาจจะมี หรืออาจจะไม่มีก็ได้ ส่วนมากจะไม่มี เพียงเเต่เขามาจาก"พม่า" เท่านั้น 

คำว่าสัญชาติ"พม่า" ตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือตามข่าวต่างๆ ไม่ได้ทำให้เขาเป็นพลเมืองพม่า หรือมีสัญชาติพม่า   ความเข้าใจว่าคนที่มาจากพม่ามีสัญชาติพม่า  ทำให้เกิดความวุ่นวายในด้านสิทธิมนุษยชนเช่นเอาโรฮิงญา ที่ไม่มีสัญชาติ เเต่มาจากรัฐหมนึ่งในพม่า ไปส่งให้ทหารพม่าที่เเม่สอด หรือผลักดันกลับพม่า เพราะคิดว่าคนพวกนี้มีสัญชาติพม่า ทั้งที่รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับ  เป็นต้น

คราวนี้ไม่ใช่รัฐไทยเเจกสัญชาติค่ะ นักข่าวเขียนเอง เเจกเอง เพราะอย่างไรๆ รัฐไทยไม่มีสิทธิที่จะให้สัญชาติพม่าเเก่ใครทั้งสิ้นค่ะ เพราะรัฐไทยไม่ใช่รัฐพม่า

หมายเลขบันทึก: 242163เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืม..เป็นปัญหาช้านานเลยค่ะ

ตอนนี้กำลังปวดหัวกับ

กรณีของลูกศิษย์อยู่เลยค่ะ

ในการขอสัญชาติ..ไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท