195.ท่อแยกจ่ายน้ำที่โรงเรือนกล้วยไม้ที่บ้านครับ


ท่อแยกจ่ายน้ำที่โรงเรือนกล้วยไม้ที่บ้านครับ

ที่โรงเรือนกล้วยไม้หลังบ้านผม เมื่อน้ำถูกส่งมาจากปั๊มน้ำ ซึ่งเป็นท่อเดี่ยวแล้ว ผมก็ทำท่อแยกจ่ายน้ำให้เป็น 2 สาย (ดังภาพ) เพื่อให้น้ำได้ไหลขึ้นไปจ่ายน้ำออกเป็น 2 แถว ๆ ละ 5 หัวพ่นฝอย จากข้างบนลงสู่ข้างล่าง ผ่านกระถางกล้วยไม้ต่าง ๆ ที่แขวนไว้ตามราวในโรงเรือนครับ

ถ้าสังเกตในภาพ จะเห็นว่าผมใช้ข้อต่อท่อพีวีซีมากไปนิดนึงนะครับ เหตุผลก็คือ การวัดความยาวของท่อส่งน้ำขึ้นข้างบนผิดพลาดไปครับ ผิดไปเกือบ 30 เซนติเมตร เลยต้องเสริมความยาวเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้ข้อต่อครับ จากประสบการณ์ตรงครั้งนี้ ทำให้ผมพบว่า การวัดให้แม่นยำ วางแผนให้ชัดจนรอบคอบ หลาย ๆ เที่ยวเสียก่อน ก็จะดีนะครับ  จะได้ไม่ต้องมาตัดมาเสริมแบบนี้นะครับ

อย่างว่านะครับ ผมเองตอนอยู่ที่ทำงานที่มหาวิทยาลัยฯ ก็มีแต่ควบคุมช่างสร้างโรงเรือนบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เลยไม่ได้ประสบกับเรื่องเหล่านี้โดยตรงนะครับ

ปีงบประมาณ 2552 นี้ ผมได้ทุนวิจัยจาก สกว.เกี่ยวกับกล้วยไม้ 2 ทุน หนึ่งในจำนวน 2 ทุนนั้น ผมได้รับอนุมัติงบประมาณในการจัดทำโรงเรือนกล้วยไม้เพื่อการทดลองวิจัยปุ๋ยอินทรีย์อีก 1 โรงเรือนครับ ตอนนี้อยู่ในช่วงให้ช่างมาประเมินราคา ผมได้เขียนไว้ในโครงการฯประมาณ 1แสน 5 หมื่นบาทครับ พอไม่พอก็
จะใช้หลักการ ขอถัวจ่ายทุกรายการ ตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯตอนขอทุนน่ะครับ

แล้วผมจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกในฉบับต่อ ๆ ไปนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์
- ผู้เขียน

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 240731เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2009 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณชยพร

กอไปอ่านบันทึกนี้มา

เลยเอามาฝากค่ะ

http://gotoknow.org/blog/sorn-variety/240700

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท