9 กุมภาพันธ์ : วันมาฆบูชา‏


 

มาฆบูชา

วันที่พุทธบริษัทพร้อมใจเจริญตถาคตโพธิสัทธา

 

9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552

 

 พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงฝึกพระองค์แล้ว ประเสริฐกว่าผู้ฝึกทั้งหลาย

เป็นนักพรตผู้สงบ ประเสริฐกว่าผู้สงบทั้งหลาย

พระองค์ทรงหลุดพ้นแล้ว ประเสริฐกว่าผู้หลุดพ้นทั้งหลาย

พระองค์ทรงข้ามพันการเวียนว่ายตายเกิดได้แล้ว ประเสริฐกว่าผู้ข้ามพ้นทั้งหลาย

ด้วยเหตุนี้ มนุษย์และเทวดาจึงนมัสการพระองค์ ผู้เป็นมหาบุรุษ ผู้ปราศจากความครั่นคร้าม

บุคคลผู้เปรียบปานพระองค์ ไม่มีในโลกมนุษย์กับทั้งโลกเทวดา

 

ย้อนไปในสมัยพุทธกาล หลังการตรัสรู้ธรรมได้ 8 เดือน พระจันทร์วันเพ็ญเสวยมาฆฤกษ์ค่ำคืนที่อบอวลด้วยกลิ่นศีลกลิ่นธรรมของพระอรหันต์ขีณาสพ 1,250 รูป ผู้ทรงอภิญญา ที่มานั่งอยู่ต่อหน้าพระพักตร์ของพระบรมศาสดา ณ วัดเวฬุวันมหาวิหาร ซึ่งต่างเดินทางมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมายทางวาจา แต่รู้กันด้วยญาณทัสนะ

เพื่อน้อมรับคำสอนมาเป็นแม่บทในการเผยแผ่พระศาสนาและเป็นหลักในการสร้างสันติภาพโลกที่ยั่งยืน แม้กาลเวลาจะเคลื่อนคล้อยไปแล้วนานกว่า 2,500 ปี แสงสว่างจากประทีปธรรมของพระบรมไตรโลกนาถ ยังคงส่องสว่างในดวงใจของเหล่ามนุษยชาติเรื่อยมา วันนี้จึงได้รับการเรียกขานว่า วันจาตุรงคสันนิบาต คือวันประชุมใหญ่อันประกอบด้วยองค์ 4 คือ

 

พระภิกษุสงฆ์ 1250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย

 

พระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ เป็นผู้ที่พระพุทธองค์ทรงอุปสมบทให้

 

พระภิกษุสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา

 

วันนั้นเป็นวันเพ็ญ เดือนมาฆะ คือพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ

 

 พร้อมกันนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เพื่อประกาศอุดมการณ์ หลักการและวิธีการในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธควรจะได้ยึดถือเป็นแม่บทในการสร้างสันติภาพโลก อันนำไปสู่การหลุดพ้นจากทุกข์ในสังสารวัฏ บรรลุมรรคผลนิพพาน เข้าถึงเอกันตบรมสุข

 

พุทธโอวาทที่ควรน้อมนำไปปฏิบัติ

 

ในเนื้อหาของโอวาทปาฏิโมกข์นั้น แม้ว่าพระพุทธองค์จะทรงประทานให้แก่เหล่าอรหันตสาวก เพื่อการประกาศพระพุทธศาสนา แต่พวกเราเหล่าพุทธบริษัทก็ยังสามารถน้อมนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องได้อีกด้วย ได้แก่

 

สพฺพปาปสฺส อกรณํ การไม่ทำบาปทั้งปวง คือ การรู้จักควบคุมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ตั้งแต่ไม่คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว กล่าวโดยย่อคือรักษาศีลให้บริสุทธิ์

 

กุสลสฺสูปสมฺปทา การบำเพ็ญกุศลให้ถึงพร้อม คือ ทรงสอนให้ทำความดีให้ถึงพร้อมทั้ง 3 ทาง คือ กาย วาจา ใจ หมั่นทุ่มเทบำเพ็ญกุศลกรรมบท 10 ประการอย่างเต็มที่้

 

สจฺตปริโยทปนํ การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว คือ หมั่นสวดมนต์ นั่งสมาธิเจริญภาวนาและแผ่เมตตาเป็นประจำนั่นเอง จิตผ่องใส จะได้มีสุคติเป็นที่ไป

 

วันที่พุทธบริษัทสี่รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน  

 

 

วิธีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง

ในขณะเดียวกัน การดำเนินชีวิตจะให้ราบรื่นนั้น ควรมีวิธีการปฏิบัติเพื่อจะได้เป็นชาวพุทธที่ดี ผู้เป็นต้นแบบของชาวโลกทั่วไปและเพื่อความสุขในสัมปรายภพอีกด้วย ซึ่งพระพุทธองค์ทรงประทานโอวาทไว้ว่า่

 

อนูปวาโท ไม่ว่าร้ายใคร ไม่โจมตีใคร

 

อนูปฆาโต ไม่ทำร้ายใคร ไม่เบียดเบียนใคร

 

ปาฏิโมกฺเข จ สํวโร สำรวมในศีลและมารยาทให้ดี

 

มตฺตญฺญุตา จ ภตฺตสฺมึ รู้จักประมาณในการรับประทาน รวมไปถึงการใช้สอยปัจจัยสี่ ไม่สุรุ่ยสุร่าย

 

ปนฺตญฺจ สยนาสนํ นั่งนอนในที่สงบ รู้จักหาความสงบให้กับตัวเอง

 

 

อธิจิตฺเต จ อาโยโค หมั่นปรารภความเพียรเพราะสมาธิคือแก่นของการได้บรรลุมรรคผลนิพพาน

 

 

โอวาทปาฏิโมกข์ที่กล่าวมาแล้วนี้ ถือว่าเป็นเนติแบบแผนในการกำหนดเส้นทางสู่สันติภาพให้บังเกิดขึ้นแก่โลกอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา หรือเผ่าพันธุ์ใด หากน้อมนำไปปฏิบัติ ชีวิตก็จะพบแต่ความสุขสวัสดีอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองคจึงสอนให้ยึดหลักการเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นหลักวิชชาที่จะทำให้มนุษยชาติได้เข้าถึงชีวิตที่สมบูรณ์

 

ดังนั้น ในวันมาฆบูชาของทุกปี พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งโลก ควรจะให้ความสำคัญกับเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์และมาเจริญ ตถาคตโพธิสัทธา พร้อมกับทำบุญกุศลที่วัดใกล้บ้าน เพื่อจะได้มีโอกาสรับฟัง โอวาทปาฏิโมกข์ จากพระสงฆ์ เป็นการทบทวนอมตธรรมล้ำค่าที่พระบรมศาสนาได้ทรงประทานไว้ และมาพร้อมใจกันปฏิบัติธรรม ทั้งทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา เพื่อให้เข้าถึงพระรัตนตรัยภายใน รวมทั้งจุดมาฆประทีปเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เราจะได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง เป็นผู้ที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเป็นหลักชัยของชาวโลกต่อไป

 

 

 

มาฆบูชา.. วันที่เหล่าพุทธบริษัทจะมาร่วมกันต่อเติม ตถาคตโพธิสัทธามาเจริญพุทธานุสติ ที่พระองค์ทรงมีมหากรุณาต่อมวลมนุษยชาติ

 

 

 

มาฆบูชา.. วันที่โคมมาฆประทีปนับแสนดวงจะถูกจุดขึ้น เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ที่ได้ทรงประทานคำสอนอันบริสุทธิ์ อันเป็นเหตุให้มนุษยชาติได้พบความสุขที่แท้จริง

 

 

 

มาฆบูชา.. วันแห่งการสถาปนาสันติภาพโลกตามหลักพุทธวิธี คือวันที่เราจะมาทำใจให้ผ่องใสและพร้อมใจกันแผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ทั่วทั้งจักรวาล ให้ประสบแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ดังนั้นทุกท่านที่มาร่วมงาน คือ ผู้มีส่วนในการสถาปนาสันติภาพโลกที่ยั่งยืน

 

ที่มา  ได้รับการ FW-mail  วันมาฆบูชา‏   .   จาก อ.:  Chanoknart Sriwanthana 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 240639เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาสาธุๆด้วยคน
  • พรุ่งนี้ตั้งใจจะไปวัดฟังธรรมแต่เช้าเลย
  • แล้วจะฟังมาเผื่อนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณP  มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

  • สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณมาก
  • พรุ่งนี้จะไปร่วมทำบุญเก้าวัดในวันเดียวค่ะ
  • สาธุ...บุญด้วยค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท