เส้นทางสู่ Mini_UKM3 ก่อนงานเข้า


บันทึก ฅน KM วันก่อนงานเข้า (๑)

    เช้าวันพฤหัส ทีมงาน UKM_MSU ออกเดินทางกันแต่เช้า

     ตีห้า ห้านาที น้ำหนึ่ง หรือ คุณวรินธร ผู้ประสานการเดินทางไปเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ Mini_UKM3 โทรไปรายงาน JJ ว่าล้อหมุนออกจาก มมส เรียบร้อยแล้ว อีกไม่นานเวลาใกล้หกโมงเช้า ท่านอาจารย์Panda ท่านคณบดีสมเกียรติ ท่านกัมปนาท สมสมัย เต้ และ หนึ่งก็มาถึงหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์

     อากาศยามเช้าหน้าคณะแพทยศาสตร์กำลังเย็นสบาย เราเปลี่ยนแผนเล็กน้อยเนื่องจากฟ้ายังไม้แจ้ง ท่านอาจารย์ ดร.สมเกียรติ เสนอให้ไปเติมพลังมื้อเช้าที่ชุมแพ ผู้บังคับ Mobile จึงบ่ายหน้าออกไปอำเภอชุมแพทันที

     รถของเรามาถึงชุมแพพร้อมๆกับรถที่ มมส อีกสายที่พี่อิ๋วนำมาเราทานมื้อแรกกันหลากหลาย นับตั้งแต่เลือดหมูใส่ผักจิงจุ๊ยฉ่าย ข้าวมันไก่ JJ ทานอาหารคิดน้อย คือ กะเพราหมูและไข่ดาว

     พอพวกเราได้พลังก็บ่ายหน้าไปน้ำหนาวข้ามเขาไป ระหว่างทางเราดูหนัง คือ กังฟูแพนด้า ที่มีเคล็ดวิชา ที่เรียนรู้็จากหนัง ว่า สูตรลับพิเศษ ในคัมภีร์มังกร คือ ความว่างปล่าว มีแต่ตัวเรา แต่เต็มไปด้วยความมั่นใจ การคิดวิชาที่เหมาะสมกับตัวเอง พัฒนาจนเป็นนักรบมังกร ที่ตัวตนของเราเอง ไม่ใช่คอยแสวงหา แต่นิยาม หรือ วิชาพิศดารอะไร มัวตามหาคัมภีร์ เพราะไม่มีความมั่นใจในศักยภาพของเจ้าของที่มีประสบการณ์มากมาย

     ทีมงาน มมส มาเข้าร่วมเรียนรู้ในเสวนาเครือข่าย Mini_UKM ที่มหาวิทยาลัยพายัพรับเป็นเจ้าภาพ ก็ด้วยความหวังที่จะมีเครือข่ายของชาวอุดมศึกษา ในการเรียนรู้ร่วมกัน นำประสบการณ์มาเล่้าสู่กันฟังทั้งเรื่อง การพัฒนาหลักสูตร และ การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ระหว่างวันที่ ๖-๘ กุมภาพันธ์ ประเด็นที่สำคัญ คือ การเรียนรู้ จากเครือข่าย แล้วนำไปต่อยอดพัฒนาตนเอง เป็นนักรบมังกร ในแต่ละสถาบันนั่นเอง

 

JJ2009ฅนธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 239779เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ยินดีต้อนรับ...กองทับนักรบมังกรทุกท่านค่ะ

ขอให้เดินทางโดยปลอดภัยทุกท่านนะคะ

รอต้อนรับอยู่ที่เชียงใหม่แล้วค่ะ

 

เรียน ท่านชาดา

  • เราจะมาเส้นทางใหม่ คือ ไปทางนครไทย ไม่เข้าพิษณุโลก ครับ ผู้บังคับ Mobile ว่าเร็วกว่า

เดินทางปลอดภัยนะคะอาจารย์

............

พอพวกเราได้พลังก็บ่ายหน้าไปน้ำหนาวข้ามเขาไป ระหว่างทางเราดูหนัง คือ กังฟูแพนด้า ที่มีเคล็ดวิชา ที่เรียนรู้็จากหนัง ว่า สูตรลับพิเศษ ในคัมภีร์มังกร คือ ความว่างปล่าว มีแต่ตัวเรา แต่เต็มไปด้วยความมั่นใจ การคิดวิชาที่เหมาะสมกับตัวเอง พัฒนาจนเป็นนักรบมังกร ที่ตัวตนของเราเอง” ไม่ใช่คอยแสวงหา แต่นิยาม หรือ วิชาพิศดารอะไร มัวตามหาคัมภีร์ เพราะไม่มีความมั่นใจในศักยภาพของเจ้าของที่มีประสบการณ์มากมาย

........

เราทำแบบเรียนรู้จากภายในสิ่งที่เรามีโดยการ share กัน ผลที่ได้นอกจาก"งาน" แล้ว สัมพันธภาพยังก่อเกิดขึ้นเป็น "ทีม"  แต่ถ้าการทำไม่ถูกใจผู้บริหาร..."เรา"... จะทำอย่างไรดี เมื่อมุมมองของการแลกเปลี่ยน การได้มาซึ่งความรู้ หรือที่เรียกว่า "การจัดการความรู้" มันเหมือนคนละเป้าหมาย

"เรา"...มองเป้าหมายสูงสุด คือ ความสุข การพัฒนาตนเอง พัฒนางาน นำไปสู่การเป็นองค์กรเรียนรู้ องค์กรมีชีวิต แต่เป้าหมายผู้บริหารคืองาน คือความสำเร็จ ตอบ KPI ได้  จริง ๆ สิ่งที่เราทำมันก็ตอบได้ทุกกระบวนการ แต่วิธีการอาจต่างกัน

......

เหนื่อยค่ะอาจารย์

  • ช่วงนี้ทีม มมส แบ่งออกเป็นสองทีม
  • ทีมแรกเรามาทางเส้นทางนครไทย ลัดเข้าอุตรดิตถ์ แวะทานอาหารเที่ยง
  • ส่วนชุดพี่อิ๋วไปทางเส้นทางเดิม เข้าไปไหว้หลวงพ่อโตที่เมืองสองแคว ทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขา
  • เรียน ท่านน้าอึ่งอ๊อบ ทีม UKM มีเป้าหมายชัดเจน เราเน้น เราใช้ KM เพียงเครื่องมือ สู่องค์กรที่มีชีวิต เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ครับ
  • ตามมาดู
  • ขอให้อาจารย์เดินทางปลอดภัยครับ
  • รออ่านเรื่อง mini ukm ครับผม
  • เดินทางปลอดภัยทั้งคณะนะคะ
  • แหม..ลืมติดรถกลับบ้านด้วย อิอิ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ขอให้บรรลุเป้าหมายนะคะ
  • รออ่านเรื่องราวค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์จิตเจริญ

ขอบคุณกับ "กังฟูแพนด้า" กับ HRD

มาช้าไปนิดค่ะ

ขอร่วมต้อนรับนักรบมังกรสู่แดนมังกรแห่งลุ่มน้ำแม่ปิงค่ะ

รอติดตามข่าวเด่นMini_UKM ผ่านดาวเทียมช่อง G2K ค่ะ

เรียน ท่าน กามนิต ขจิต ขอบพระคุณครับ หลงทางเล็กน้อย ครับ

เรียน ท่านพิชชา ช้าไปแล้วต๋อย เรามากันตั้วแต่ ตีห้า อะ ครับ

เรียน ท่าน pa_daeng ขอบพระคุณครับ ร.พ ท่าบ่อ เยี่ยมจริงๆครับ

เรียน ท่านกัมปนาท กังฟูแพนด้า เป็นหนังการ์ตูน ที่ดูได้ มีข้อคิด ครับ

เรียน ท่านดาวลูกไก่ ยังไม่ได้ไปนั่งริมน้ำปิงเลยครับ

เรียนท่านอาจารย์

ขอให้ปลอดภัย รออ่านครับ

เรียน ท่านอาจารย์ชาญวิทย์ ขอบพระคุณครับ ขี้นดอย สนุกครับ แต่ สุดเสี่ยง เลย หละ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท