การจัดการกลุ่ม....ไม่ให้กลุ้ม


กลุ่มกิจกรรม เสริมรายได้

          กลุ่ม การรวมตัวกันเพื่อประกอบกิจกรรมเสริมรายได้ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  กลุ่มอาชีพ กลุ่มยุวเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรืออื่นๆ  ทั้งที่เกิดจากการรวมตัวกันเองหรือมีเจ้าหน้าที่เข้าไปส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มสร้างรายได้  ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มต่างๆ อยู่จำนวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่กลุ่มที่สามารถดำรงอยู่ได้นานและสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน

                ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดกับกลุ่มมักเป็นปัญหาภายใน ที่เกิดจากการขาดความเชื่อมั่นทั้งการบริหารงานและบริหารเงิน  สมาชิกหลายคนมักรู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ  เนื่องจากกลุ่มส่วนใหญ่มองข้ามความสำคัญกับการบันทึกข้อมูลต่างๆ ที่จะสามารถตรวจสอบการบริหารของกรรมการกลุ่มได้ เช่น การทำบัญชีรายรับรายจ่าย  บัญชีวัสดุอุปกรณ์  รายการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ/วัสดุจากหน่วยงานต่างๆ  บัญชีลงเวลาในการมาทำกิจกรรมกลุ่ม  บันทึกการประชุม  และมีการประชุมอย่างสม่ำเสมอ

 

                

   *จากการสอบถามสมาชิกกลุ่มต่างๆที่ประสบความสำเร็จและดำเนินกิจกรรมกลุ่มอย่างมั่นคง จึงได้ข้อสรุปว่า*

    1. มีข้อตกลงกลุ่ม การทำข้อตกลงกลุ่ม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโครงการสายใยรักฯ ชุมชนเข้มแข็งฯ

    2. มีการจดบันทึก  เช่น รายรับ  รายจ่าย  การมาทำงานของสมาชิก  วัสดุอุปกรณ์ของกลุ่ม งบประมาณหรือวัสดุที่ได้รับการสนับสนุน  บันทึกข้อมูลการดำเนินงานกลุ่มต่างๆ ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเอราวัณ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่สามารถตรวจสอบได้  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปกล้วยหิน

 3. มีการประชุมสม่ำเสมอเพื่อให้กรรมการกลุ่มชี้แจงการดำเนินงานของกลุ่ม ผลผลิต รายได้ ฯลฯ ที่ผ่านมาในรอบเดือน   และให้สมาชิกได้มีโอกาสซักถามข้อข้องใจต่างๆ และแสดงความคิดเห็นของตนเอง  เป็นการป้องกันปัญหาความขัดแย้งในกลุ่ม

   4. ประธานและคณะกรรมการกลุ่มต้องมาจากการคัดเลือกของสมาชิก  เป็นคนที่เสียสละและเป็นกลาง รับฟังความคิดเห็นของสมาชิก และให้ความยุติธรรมกับสมาชิกในกลุ่มได้ 

 น.ส. อาภรณ์  รัตนพิบูลย์   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 3            เล่าเรื่อง                       

คำสำคัญ (Tags): #ข้อตกลง#ระเบียบ
หมายเลขบันทึก: 238594เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ สำหรับผมข้อ 4 นี่สำคัญจากประสบการณ์นะครับ ถ้าผู้นำไม่เห็นแก่ตัว มีความซื่อสัตย์ เสียสละ และอดทน ส่วนใหญ่จะดีครับ

สวัสดีครับ หนุ่มกร

P

 

  • กรรมการต้อง มีมีความเป็นผู้นำ เสียสละ ซื่อสัตย์ สจริตและเป็นประชาธิปไตย
  • และต้องเป็นที่ยอมรับของสมาชิก อีกด้วย และสมาชิกต้องเคารพกฏ กติกา และปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบด้วย
  • ขอบคุณมากครับ

หวัดดีค่ะ...ท่านพี่ยาว

แวะมาทักทายวันหยุด...และมาดูการจัดการกลุ่ม...ไม่ให่กลุ้มด้วยคนค่ะ อิอิ

น้องอ้อย

เรื่องเล่าของน้องๆจากอำเภอส่งมา

  • เลยเอามาโพสต์ ให้พี่น้องได้อ่านกัน
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท