ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

แสนล้านเซาร์เทิร์นซีบอร์ดนครศรีธรรมราชส่อล่ม


แสนล้านเซาร์เทิร์นซีบอร์ดนครศรีธรรมราชส่อล่มชาวบ้านฮือไล่ กนอ.ดอดลงพื้นที่ ตั้งป้อมค้านสุดฤทธิ์-ประกาศไม่เอานิคมอุตสาหกรรมลงพื้นที่เด็ดขาด

แสนล้านเซาร์เทิร์นซีบอร์ด

นครศรีธรรมราชส่อล่ม

ที่มา : กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล / นครศรีธรรมราช / 20 มกราคม 2552 / 081-891-1948

http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=23523

แสนล้านเซาร์เทิร์นซีบอร์ดนครศรีธรรมราชส่อล่มชาวบ้านฮือไล่ กนอ.ดอดลงพื้นที่ ตั้งป้อมค้านสุดฤทธิ์-ประกาศไม่เอานิคมอุตสาหกรรมลงพื้นที่เด็ดขาด หลังจากกระแสข่าวนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจทำการพิจารณาโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือโครงการเซาร์เทิร์นซีบอร์ด ในวงเงินลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา อ.สิชล อ.ขนอม และ อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช โดยแบ่งวงเงินในการพัฒนาท่าเรือ 20,000-30,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการสร้างระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งระบบขนส่งทางรถไฟ และชั้นต้นจะนำเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ภายใน 2 สัปดาห์ และจะเน้นโครงการปิโตรเคมีพลังงานก่อน

โดยนางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุว่า คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่าพื้นที่นี้ความเหมาะสมมากที่สุด โดยที่ผ่านมานั้น กนอ.ได้งบประมาณ 15 ล้านบาทในการคัดเลือกพื้นที่ และการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.2552 ที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 20 ม.ค.52

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมามาตัวแทนของการนิคมอุตสาหกรรมอแห่งประเทศไทย นำโดยนายเอนก นาคะบุตร หัวหน้าโครงการศึกทัศนคติความต้องการของประชาชนต่อการตั้งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สถาบันการจัดการท้องถิ่น นางธัญญรัตน์ รักวงษ์ เลขานุการกองยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทีมงานและชาวบ้านที่ได้ถูกนำไปดูงานด้านการนิคมอุตสาหกรรมในมาบตาพุดราว 40 เดินทางขอเข้าพบนายอิสรา ทองธวัช นายอำเภอสิชล เพื่อแจ้งถึงการดำเนินงานเกี่ยวกับการนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ยังศาลาประชาคมอำเภอสิชล โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าถึงความเคลื่อนไหวของการดำเนินงานสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั้ง 3 อำเภอรวมทั้งหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามปรากฏว่า ได้มีชาวบ้านจากทั้ง 3 อำเภอ นำโดย นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว แกนนำ กลุ่มศึกษาการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี นายมาโนชย์ วิชัยกุล อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัติย์ จ.นครศรีธรรมราช นายทวีผล พรหมคีรี ผญบ.ม.๓ ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล ประธานชมรมคนรักษ์ทุ่งปรัง นายสนธยา เดชรัตนวิชัย นายก อบต.ทุ่งปรัง อ.สิชล พร้อมด้วยประชาชนราว 400 คนเข้าทำการสอบถามถึงข้อเท็จจริงในการดำเนินโครงการจาก นายเอนก นาคะบุตร หัวหน้าโครงการศึกทัศนคติความต้องการของประชาชนต่อการตั้งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สถาบันการจัดการท้องถิ่น นางธัญญรัตน์ รักวงษ์ เลขานุการกองยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด และมีการแสดงความคิดเห็นต่อต้านการนิคมอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

ต่อมานายอเนก นาคะบุตร หัวหน้าโครงการศึกทัศนคติความต้องการของประชาชนต่อการตั้งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สถาบันการจัดการท้องถิ่น ได้พยายามชี้แจงถึงการดำเนินการ แต่ปรากฎว่าชาวบ้านได้แสดงความไม่พอใจ นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว แกนนำชาวบ้านที่เข้ามาแสดงการคัดค้านเปิดเผยว่าการทำโครงการนี้ด้วยงบประมาณแสนล้าน งบศึกษาทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึง 15 ล้านแต่ปรากฏว่าไม่มีชาวบ้านที่รู้ข้อมูล เห็นข้อมูลที่แท้จริงชาวบ้านทั้งหมดในวันนี้เป็นห่วงลูกหลานในอนาคตวิถีชีวิตของชุมชนและของตนเองที่กำลังจะเปลี่ยนไป การแสดงออกในวันนี้คือการคัดค้านการนิคมอุตสาหกรรมที่จะลงพื้นที่นครศรีธรรมราชสุดฤทธิ์ พร้อมกันนั้นนายทรงวุฒิได้ให้ชาวบ้านที่มาร่วมกว่า 400 คนประกาศให้นายอเนก นาคะบุตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากการนิคมเห็นว่าชาวบ้านยืนยันไม่เอาโครงการนี้อย่างเป็นเอกฉันท์

ขณะที่นายมาโนชย์ วิชัยกุล อดีต สส.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าไม่มีใครรู้ว่าก่อนว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมโดยหน่วยงานไหน เพิ่งมารู้เอาเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้รับรู้ข้อมูลละเอียดเลย ไม่รู้ว่าขอบเขตพื้นที่การนิคมมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับประชาชนแน่ โครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ดังนั้นจะร่วมกับประชาชนคัดค้านโครงการนี้จนถึงที่สุด ขณะเดียวกันจะเรียกร้องให้ สส.นครศรีธรรมราชทั้ง 10 คนเข้าชื่อคัดค้านโครงการนี้ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช อย่างเต็มที่

หลังจากนั้นกลุ่มประชาชน รวมทั้งแกนนำได้ทวงถามถึงความชัดเจนกับทีมงาน กนอ.ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความตึงเครียด แต่ในที่สุดนายเอนก นาคะบุตร ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกทัศนคติความต้องการของประชาชนต่อการตั้งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สถาบันการจัดการท้องถิ่น ได้กล่าวสรุปว่าจะทำเรื่องเสนอต่อ กนอ.4 ข้อด้วยกันคือ 1.ประชาชนเกรงผลกระทบเนื่องจากไม่ทราบวิถีชีวิตที่ชัดเจนต่อไปในอนาคต 2.ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อในหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3.ประชาชนหวั่นเกรงมลพิษจากอุตสาหกรรม 4.ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เห็นด้วยกับโครงการและปฏิเสธโครงการที่จะลงในพื้นที่สำหรับงบประมาณในการศึกษาที่ได้รับมา 2 ล้านจาก 15 ล้านนั้น ขณะนี้ได้ใช้จ่ายไปราว 1 ล้านบาทที่เหลืออีก 1 ล้านผมจะส่งกลับ กนอ.พร้อมทั้งยุติโครงการศึกษาสำรวจทำกความเข้าใจ และจะแจ้งให้ กนอ.ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อยุติความไม่พอใจของประชาชนนายอเนกกล่าว////

หมายเลขบันทึก: 237828เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท