ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

เซาธ์เทิร์นซีบอร์ดส่อล่มชาวบ้านต้าน ส.ส.เมืองคอนปชป.เตรียมม็อบใหญ่


คนนคร เคลื่อนไหวต่อต้านการเข้ามาของนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว เพราะหวั่นผลกระทบจะเป็นดั่งมาบตาพุด

เซาธ์เทิร์นซีบอร์ดส่อล่มชาวบ้านต้าน ส.ส.เมืองคอนปชป.เตรียมม็อบใหญ่
โดย  มติชนรายวัน   วันที่ 23 มกราคมพ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11275 (กรอบบ่าย)  หน้า 9


กรณีนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ พิจารณาโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือโครงการเซาธ์เทิร์นซีบอร์ด วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท พื้นที่ อ.ท่าศาลา สิชล ขนอม และ นาบอน จ.นครศรีธรรมราช โดยแบ่งวงเงินในการพัฒนาท่าเรือ 20,000-30,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการสร้างระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งระบบขนส่งทางรถไฟ และชั้นต้นจะนำเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์ เน้นโครงการปิโตรเคมีพลังงานก่อน โดยนางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุพื้นที่นี้ความเหมาะสมมากที่สุด โดยที่ผ่านมานั้นการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้งบประมาณ 15 ล้านบาท คัดเลือกพื้นที่ และสำรวจความคิดเห็นของประชาชนให้แล้วเสร็จภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2552

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ตัวแทนของ กนอ. นำโดยนายเอนก นาคะบุตร หัวหน้าโครงการศึกษาทัศนคติความต้องการของประชาชนต่อการตั้งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สถาบันการจัดการท้องถิ่น นางธัญญรัตน์ รักวงษ์ เลขานุการกองยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์ กนอ.พร้อมทีมงานและชาวบ้านที่ไปดูงานด้านการนิคมอุตสาหกรรมในมาบตาพุด จ.ระยอง ราว 40 คน เดินทางเข้าพบนายอิสรา ทองธวัช นายอำเภอสิชล ขณะเดียวกันมีชาวบ้านง 3 อำเภอ นำโดย นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว แกนนำกลุ่มศึกษาการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี นายมาโนชย์ วิชัยกุล อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัติย์ นายทวีผล พรหมคีรี ประธานชมรมคนรักษ์ทุ่งปรัง นายสนธยา เดชรัตนวิชัย นายก อบต.ทุ่งปรัง อ.สิชล รวมกว่า 400 คน ได้สอบถามข้อเท็จจริงในการดำเนินโครงการจาก นายเอนก บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด และต่อต้านการนิคมอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาในพื้นที่ นายอเนกพยายามชี้แจงถึงการดำเนินการ แต่ชาวบ้านไม่พอใจ

นายทรงวุฒิกล่าวว่า การทำโครงการใช้งบประมาณแสนล้านบาท งบฯศึกษาทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึง 15 ล้านบาท ไม่มีชาวบ้านที่รู้ข้อมูล เห็นข้อมูลที่แท้จริง

ด้านนายมาโนชย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้รับรู้ข้อมูลละเอียดเลย ไม่รู้ว่าขอบเขตพื้นที่การนิคมฯมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับประชาชนแน่ โครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ดังนั้นจะร่วมกับประชาชนคัดค้านโครงการนี้จนถึงที่สุด ขณะเดียวกันจะเรียกร้องให้ ส.ส.นครศรีธรรมราชทั้ง 10 คน เข้าชื่อคัดค้านโครงการนี้ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 237825เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท