56.อันเนื่องมาจากบังหีม ห.หีบใส่ผ้า..ฮ.นกฮูกตาโต


แต่ล่าสุดท่านก็เปลี่ยนชื่อเรียบร้อยแล้ว เป็นวอญ่า.....แต่ก็ไม่ควรประมาทไอ้พวกแอบอ้าง คนดีๆเสียมามากต่อมากแล้ว...

            ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่น้องที่รักทั้งหลาย หลายครั้งที่ผ่านมาผมไม่ได้ไปทักทายท่านเลย ด้วยเหตุเพราะว่าอินเตอร์เน็ทผมมีปัญหามาก แต่ก็จะบอกท่านว่าถ้าหากผมเข้าไปทักทายท่าน ท่านก็ไม่จำเป็นต้องจะต้องมาทักทายผมกลับคืนก็ได้ เรามีน้ำใจต่อกัน เราไม่ได้เป็นหนี้กัน ผมดูจากปัญหาของตัวเอง จึงเห็นใจท่านทั้งหลายบางท่านภารกิจมาก เอาเป็นว่าสำหรับผมนั้น ไม่ติดใจในเรื่องนี้

            ผมคิดว่าจะเขียนเรื่องมุสลิมกินหมู ให้จบ แต่มีประเด็นร้อนๆ จากบังหีมผู้เฒ่าหน้าตาเครียด มาทำให้ผมต้องบันทึกทำความเข้าใจขัดจังหวะก่อน

            เริ่มการเรื่องการแต่งงานกับการขลิบ ผมว่าเป็นความบกพร่องของมุสลิมเอง ที่ไม่สร้างความเข้าใจแค่ประเด็นเล็กๆน้อยๆ การขลิบ นั้นถามว่าไม่ขลิบได้ไหม ตอบเลยว่าได้ แต่ผมถามต่อว่าเป้าหมายของการขลิบคืออะไร ก็เรื่องความสะอาดไง ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณทำความสะอาดได้หมดจดก็ไม่มีปัญหา คนมุสลิมนั้นเวลาถ่าย..จะต้องล้างทุกครั้ง ยกเว้นไม่มีน้ำจึงจะใช้อย่างอื่นแทน แต่เมื่อไปเจอะน้ำก็ต้องล้างอยู่ดี สมมุติท่านไม่ขลิบท่านจะล้างให้สะอาดท่านจะทำอย่างไร ต้องถอดหมวกมาล้างด้วยไหม (อันนี้ใครเป็นผู้ชายก็ตอบ ยกประโยชน์ให้สภาพสตรีก็แล้วกัน) ประเด็นนี้มันจะไปโฟกัสที่การจะทำพิธีนมาสการละหมาด(นมาซ)จะต้องสะอาดจริงๆ ฉะนั้นการขลิบ จะดีหรือไม่ผมก็โยนประเด็นไปให้แพทย์ตอบอยู่ดี และผมก็ทราบว่าแพทย์หลายคนก็ขลิบเช่นกัน ลูกกระติกช่วยแนะนำด้วยก็ได้ ส่วนเรื่องการแต่งงานที่ว่า ทำไมต้องแต่งกับคนที่มีศรัทธาเดียวกันผมว่าได้ตอบไปแล้ว แต่ถ้ามีผู้สงสัยผมก็ยินดีเขียนใหม่ครับ และผมก็ยังติดค้างเรื่องสุนนี่-ชีอะต์ คุณหนุ่มกรอีก

            ส่วนเรื่อง ห.หีบใส่ผ้า ฮ.นกฮูกตาโตนั้น ผมจำได้ว่า ผมเคยแซวบังหีมไปในบันทึกก่อนๆโน้นว่าผมระมัดระวังมากเรื่อง การเขียนชื่อบังหีม ถ้าตก ม.ม้าเมื่อไหร่ละยุ่งแน่ ผมเข้าไปดูกูเกิลแล้ว ประเด็นนี้ คนที่เคยใช้บริการของกูเกิล น่าจะเข้าใจดี การพิมพ์คำนี่สำคัญ คำคล้าย คำเหมือน คำเฉียดๆ อย่างเช่น บังหีม ถ้าพิมพ์ ม.ม้าห่างนิดเดียว มันก็จะขึ้นคำคล้าย คำเหมือน คำเฉียด อย่างว่าทันที ผมมีข้อเสนอแนะบังหีมว่าทำอย่างที่หลายคนแนะนำ หรือไม่ก็เปลี่ยน ห.หีบเป็น ฮ.นกฮูกแทน เพราะผมเข้าใจว่าท่านน่าจะชื่ออิบรอฮีม(เป็นนามของท่านศาสดา-อับราฮัม) ถ้าเทียบกับอักษรไทยแล้วน่าจะเป็น ฮ.นกฮูก ไม่ใช่ ห.หีบ ครับ และคำเรียกของมุสลิมทางใต้ก็มักจะเรียกภาษาอาระบิกสำเนียงใต้ เช่นอิบรอฮีม ก็เป็นอิบรอหีม บางทีก็เป็นร่าหีมไปเลย ยิ่งทางสามจังหวัดภาคใต้ ยิ่งไปกันใหญ่ เช่นคนชื่ออิสมาแอล กลายเป็น สะมะแอ มุฮัมมัดกลายเป็น หามะ อับดุลเลาะฮ์กลายเป็น ดอเลาะ ท่านลองดูซิครับการเทียบภาษามันเพี้ยนมาก อีกอย่างหนึ่ง เวลาท่านไปแจ้งชื่อกับทางอำเภอ คนเขียนก็ไม่รู้เรื่องเขียนตามที่ได้ยิน บังหีมครับอย่าไปเสียดายเลย ห...นะ เอา ฮ.ดีกว่า เผื่อว่าบางท่านอาจจะตีความเป็นเฮลิปคอปเตอร์โก้จะตายไป นะบังเฮลิปคอปเตอร์นะ ที่สำคัญ หากใครรีบๆแล้วลืม ม.ม้า ก็ไม่น่าเกลียดด้วยนะจะบอกให้.... แต่ล่าสุดท่านก็เปลี่ยนชื่อเรียบร้อยแล้ว เป็นวอญ่า.....แต่ก็ไม่ควรประมาทไอ้พวกแอบอ้าง คนดีๆเสียมามากต่อมากแล้ว...

หมายเลขบันทึก: 237823เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

สวัสดียามดึกกว่าผมจะเข้าได้ก็เวลาที่ท่านเห็นอยู่นี่แหละ

สวัสดีค่ะพี่เบดูอิน

เทียนน้อยชักเริ่มง่วงแล้วคะ

เห็นพี่ชายมาพอดี

มาทักทายค่ะ

ให้นอนหลับฝันดีนะคะ

ลูกกระติกช่วยแนะนำด้วยก็ได้

แฮ่ะ แฮ่ะ  ป๊ะค่ะ   ตอบภายในได้ค่ะ  อย่าให้ post เลย  เขิน

 

 

อายุเป็นเพียงตัวเลข (หรือเปล่า)

P หาวเสียดังลั่นเลยนะน้องเรา

P ยังไม่นอนอีกหรือลูกรัก..ตื่นสายแน่ๆ..ตอบภายในเป็นไงครับคลุมโปงตอบเป่า...อายุเป็นเพียงตัวเลขก็จริง...แฮะๆ(เขิน)ป๊ะป๋าตัวเลขสูงแต่หน้าตา..........อย่าให้พูดเลย..อิอิ

ป๊ะคะ

กระติกอยากเติมให้จังเลย

ป๊ะป๋าตัวเลขสูงแต่หน้าตา..........อย่าให้พูดเลย..อิอิ

กลัวลามปาม

แต่    เอ.......หน่อยนะ

ป๊ะป๋าตัวเลขสูงแต่หน้าตา.....สูงกว่าตัวเลข  อิ  อิ

 

ผมเขียนชื่อท่านบังหีม แล้วรู้สึกหวาดเสียวทุกครั้งครับ

    ต้องตั้งสติให้ดีครับ  ไม่ว่อกแว่ก

สวัสดีครับ ผมยังรอคำตอบอยู่นะครับ คิดว่าคงไม่ลืม บังเอิญเกิดข่าวใหญ่ ของผู้อาวุโสเรื่องชื่อ น่าจะทำให้แซงหน้าคำตอบผมซึ่งรอได้อยู่แล้ว...ขออนุญาตแลกเปลี่ยนในวรรคแรกของบันทึกว่า...คนเราเคยรู้จักพูดคุยกันมา เห็นหน้าอย่างน้อยก็ต้องยิ้มให้กันบ้างนะครับ ขอบคุณ

  • ป๊ะ..สงสารพี่บังมากมากเลยค่ะในวันนั้น..
  • ไม่อยากให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเลย
  • แต่คนที่ชอบแอบอ้าง..ทำบนความทุกข์ของคนอื่นก็ยังมีอีกมาก
  •  เราคงต้องระวังตัว..และช่วยเหลือเป็นกำลังใจให้กันและกัน
  •  อย่างน้อยครอบครัวของพวกเราก็ยังเชื่อมั่นและศรัทธาซึ่งกันและกันนะคะป๊ะ
  • ดีใจ..ที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว G2Kนะคะ..
  • และดีใจที่ได้เป็นลูกสาวของป๊ะด้วยถึงลูกสาวคนนี้จะซนนิดหน่อย...อิอิ..แต่ป๊ะก็เอ็นดูอยู่ใช่ไหมป๊ะ..อิอิ..
  • ไปแล้ววววว..คิดถึงป๊ะที่ซู้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด....นะคะ

สวัสดีค่ะ

* มาดูวอญ่า ของบังหีมค่ะ

* เสียงในภาษาบางทีก็น่าขำ  เช่น ภาษาญี่ปุ่น คนบังวะ  แปลว่าราตรีสวัส  ยังมีอีกคำอย่าว่าทะลึ่งนะแค่ทะเล้นก็พอ  อีโมะโตจัง  แปลว่าสาวน้อยผู้น่ารัก

* สุขกายสุขใจนะคะ

ประกาศ..ประกาศ..เจ้าค่า..ป๊ะป๋าอยู่ไหน...ลูกสาวตามหา..

ทราบแล้วเปลี่ยน...อิอิ..ขำภาพตัวเอง..จับไมค์ประกาศหาป๊ะ..เออหนอชีวิต

 

  • ฝ่ายสนับสนุน
  • และกองเชียร์ค่ะ
  • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

ขอบคุณกองเชียร์นะคะ...กรรมการยังไม่มา..ต้องรอกรรมการก่อน

ขอบคุณค่ะพี่คิมที่รัก..มาร่วมกันสนับสนุนประกาศนี้..อิอิ

ผู้หายตัวไปทราบแล้วเปลี่ยนใครพบเห็นแจ้งด่วน..อิอิ

ทางบ้านให้อภัยทุกอย่าง...ไม่ต้องคิดมาก...อิอิ..

  • มาใหม่ค่ะ...
  • ขอเปลี่ยนทางบ้านเป็น..ทางการให้อภัยทุกอย่าง
  • ถ้าไม่กลับตามเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด..ก็...

อยู่นี่ครับกำลังไปวางแผนตั้งวงดนตรีจ๊ะ...ลูกหลานหลายคนนักร้องหางเครื่องครบ งานนี้ไม่รวยอย่ามาเรียกป๊ะป๋าเด็ดขาด

P ลูกกระติกจะเป็นนักร้องหรือหางเครื่อง

P เหมือนผมไม่มีผิดนะครับ

P ยังจำได้ครับ...วันนี้ผมมีภาระกิจกับเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ได้พบกับทหารอากาศขนาดยักษ์ด้วยละ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

บังหีมเปลี่ยนชื่อเป็น วอญ่า ส่ะแล้วค่ะ

ชื่อเหมือนผู้หญิงเลย

ใยมดไม่ค่อยจะคุ้นน่ะค่ะ

ใยมดเรียกบังวอร์

ก็ยังแปลก ๆ อยู่ดี

ตอนนี้บังหีม เปลี่ยนชื่อบล้อก เป็นบังฮีม แล้วน่ะค่ะ

ความจริงทหารอากาศขนาดยักษ์ได้ประสานเรื่องนี้กับผม จะบันทึกพร้อมรูปในโอกาสต่อไป...แต่อยากจะบอกว่า..ผมขอเรียกว่าทหารอากาศขนาดน่ารักได้เปล่า...อิอิ..ท่านทายซิทหารอากาศขนาดยักษ์ ผู้หญิงหรือชาย ตัวเล็กหรือใหญ่...ทายถูกไปรับรางวัลที่ลูกแอ๊ด...อิอิ

P สลามครับขอบคุณมากๆครับ

P ป๊ะป๋าก็คิดถึงลูกมากๆเช่นกันว่าจะแจกแตะเอียหน่อย...อิอิ

P พูดถึงแตะเอียรีบมาเลยนะ...ลูกพูดถูกใครมาแตะพี่น้องเราผมและพวกเราปกป้องเต็มที่ ไม่ว่าใครโดนผมจะบันทึกแบบนี้แหละ

แวะมาทักทายค่ะ

วันนี้คุยยาวจังค่ะ คุณเบดูอิน

สบายดีนะคะ

(^__^)

P มีภาษาเรียกของพี่น้องมุสลิมที่ผมพยายามจะไม่เรียกต่อหน้าธารกำนัลอีกหลายคำ เช่น มีญาติผมชื่อฟูอัด คนนี้จะเป็นคนโตเขาจะเรียกเป็นภาษามาลายูว่าปะดอ(พี่คนโต)ที่นี่หลานๆมันมักจะเรียกสั้นโดยเอาคำหลังศักดิ์กับชื่อมาต่อกัน (ไปต่อกันเองนะ)ในแวดวงมุสลิมมาลายูไม่ใช่คำหยาบแต่พอมาที่ภาษาไทย ..บรื่อๆๆๆๆ

P อย่างพี่ต้องเป็นผู้จัดการวงครับ ไม่ใช่เชียร์เท่านั้น

P P ถ้าเข้ากันเป็นปี่เป็นขุ่ยแบบนี้เครื่องดนตรีก็ทุ่นไปอีก 2 ชิ้น อิอิ

P วันนี้ผมไปเป็นทางการนะครับ มีนายทหารทั้งนั้น

P สบายดีครับ..ผมประเภทเดือดร้อนแทนพี่น้องครับ

ท่านทายซิทหารอากาศขนาดยักษ์ ผู้หญิงหรือชาย ตัวเล็กหรือใหญ่...ทายถูกไปรับรางวัลที่ลูกแอ๊ด...อิอิ

มาทาย..เป็นผู้หญิง..รูปร่างเล็ก..อิอิ..ชอบทายที่ตรงกันข้าม...

ตอบมาเลยถูกหรือผิด...รับรางวัลที่ป๊ะเป็นกรณีพิเศษ...หนมห่อใหญ่ๆ

เอามาเลยจ้า...รอกินมาหลายชาติแล้วจะบอกให้..ฮือ..แงแง

  • สวัสดีครับ ท่านเบดูอินที่เคารพ อิอิ
  • วันนี้วันว่าง (นิดๆ)เข้ามาทักทายตามประสาคนคิดถึงและห่วงใยครับ
  • สบายดีมีความสุขครับ

P ยังๆๆๆๆยังฉันยังไม่ตาย..เฮ้ย..ไม่ใช่ ยังไม่เฉลย..รอบันทึกเลย อดหนมไปก่อน  อิอิ

P เอ่..เรานี่เป็นอะไรกันนะ..พ่อ ปู่ ตา อู้ย ปวดหัว...ว่างนิดๆแสดงว่าไม่ว่างเยอะๆ สบายดีครับ

วันนี้ป๊ะ..นอนดึกแฮ่ะ..อิอิ..จะหลับตอนไหนบอกด้วย..

อดหนมอีกตามเคย..อดต่อไปหลายหลายชาติเลย..ป๊ะนะป๊ะ

  • อิอิ เป็นพ่อปู่ตา เลยดีไหมครับ
  • พอดีตกคำว่า ตา ไปนะครับ ท่านตา
  • เอ เอาไปเอามาสงสัยจะได้เรียก พระเจ้าตา
  • เอิ๊กๆๆๆ
  • สวัสดีอีกครั้งครับ คุณตา

อิอิ..พ่อปู่ตา..พระเจ้าตา..พ่อใหญ่..ท่านตา..

โอ้ยเวียนหัว..อิอิ..นะน้องเอ๊ะ

ปล่อยให้เราพูดอยู่คนเดียวอีกแล้วววววว...ตัวเองไปแอบหลับ..ก้อม่ายบอก..แงแง

มาราตรีสวัสดิ์นะคะป๊ะ...หลับหลับ..ฝันฝัน..ดีดีดีดีนะคะ

ป๊ะ

ขอเป็นทั้งนักร้องและหางเครื่อง ได้ป่ะ

 

ไม่ไล่ไม่เลิก  อิ  อิ

สลามคุณ เบดูอิน

จาก ห หีบ เป็น ฮ นก ฮูก เรียบร้อยโรงเรียนปอเหนาะแล้วครับท่าน เบ

ขอบคุณที่แนะนำ(ผมไม่ฉลาดแล้วยังขาดเฉลียว ถ้าให้นกฮูกมาแทนหีบก็หมดเรื่อง)

แวะมาขอตังค์กินหนมก่อนไปทำงานจ้า..ป๊ะขา...

เมื่อไหร่ตอน 3 จะมาคะรออ่านอยู่

ขอบคุณค่ะ.... ได้ความรู้เรื่องวัฒนธรรมมุสลิมดีมากๆ รออ่านอีกนะคะ....

                                      nongnarts

ป๊ะ...มาด้วยความคิดถึงนะคะเนี่ย..วันนี้ลูกสาวป๊ะเหนื่อยมากมาก

เร่งงาน..งานเยอะมาก..กลับถึงบ้านเครียดเลย..

ขอพักบ้านป๊ะสักเดี๋ยวนะคะ..หายเครียดแล้วจะไป..

ป๊ะ..งานเยอะไหม..เห็นเงียบไป..คิดถึงนะคะ..จะบอกให้

ช่วงนี้ระบบล่มบ่อยๆ ค่ะ คงไม่ใช่อาถรรพ์ ห หีบ ฮ นกฮูก นะคะ อิ อิ

....

มาด้วยระลึกถึง ค่ะ คงหายเหนื่อยแล้วนะคะ

Pเป็นปู่ตา...ดีแล้ว...ป่าไม่หมด

เป็นพระเจ้าตา...เดี๋ยวคอขาด..อิๆๆๆ

Pลูกไม่ต้องเวียนหัว...ป๊ะเวียนหัวคนเดียวก็พอ

ป๊ะ..ก็คิดถึง..แต่ปีนเข้าบ้านไม่ได้..ลูกเอ๋ย

ใครหนอ?..โผล่หน้ามาหน่อย...จะได้รับพิจารณา

Pกำลังเขียน..เข้าบ้านยาก...ลำบากมากๆครับ

Pขอบคุณมากครับ  ชื่นชมที่สนใจเรื่องราววัฒนธรรม  อย่างนี้เรียกว่าสมานฉันท์ของแท้ครับ

P

50. เบดูอิน
เมื่อ พ. 28 ม.ค. 2552 @ 22:36
1099247 [ลบ]

ใครหนอ?..โผล่หน้ามาหน่อย...จะได้รับพิจารณา

ไม่บอก  ปล่อยไว้ให้งง

อิ อิ

 

Pไม่มีอาถรรพ์...แน่นอนครับ

เช้านี้หอบความคิดถึงมาฝาก..กองเบ้อเริ่ม..ไม่ขอตังค์กินหนมแล้ว..ขี้เกียจรอค่ะ

P ไปดูบันทึกใหม่ดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท