ครูก้อย
นางสาว ขวัญจิตต์ ศรีจันทนากุล

เส้นทางสู่ภูเรือ...วันที่๒ถึงภูเรือซะที หนาวๆๆ


เส้นทางสู่ภูเรือ...วันที่๒ถึงภูเรือซะที หนาวๆๆ

ออกเดินทางจาก วนธารารีสอร์ท

แวะสักการะพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย

พระธาตุศรีสองรัก เป็นที่เคารพบูชาของทั้งชาวไทยและชาวลาว

และที่นี่มี ระเบียบว่าห้ามใส่เสื้อผ้าสีแดง เข้าไปบริเวณองค์ พระธาตุศรีสองรัก

ด้วยเหตุผลว่า "พระธาตุศรีสองรัก" เป็นพระธาตุที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานในความรักใคร่ระหว่างประเทศไทย และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งนี้ "สีแดง" เป็นสีแห่งความรุนแรง อาจเปรียบได้กับ "เลือด" ที่เป็นผลของการทำสงคราม ดังนั้น คนโบราณจึงมีการห้ามไม่ให้ผู้ที่สวมเสื้อผ้าสีแดง เข้าไปบริเวณองค์พระธาตุ จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบมาจนถึงปัจจุบันด้วยเช่นกัน

"พระธาตุศรีสองรัก" ถูกสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ กษัตริย์กรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์สัตนาคนหุต (เวียงจันทน์) เนื่องจากขณะที่กษัตริย์ทั้งสองพระองค์ ครองราชสมบัติ ตรงกับสมัยที่พม่าเรืองอำนาจ และมีการรุกรานดินแดนต่างๆ เพื่อขยายอำนาจ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช จึงเห็นตรงกันที่จะรวมกำลังเป็นพันธมิตร เพื่อต่อสู้กับพม่า จึงทรงกระทำสัตยาธิษฐานว่า จะไม่ล่วงล้ำดินแดนของกันและกัน และเพื่อเป็นที่ระลึกในการทำไมตรีต่อกัน จึงได้ทรงร่วมกันสร้างเจดีย์ขึ้นเป็นสักขีพยาน ณ กึ่งกลางระหว่างแม่น้ำน่านและแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นรอยต่อของทั้งสองอาณาจักร โดยการสร้างเจดีย์ขึ้นและให้ใช้ชื่อว่า "พระธาตุศรีสองรัก"

 

และแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านภูเรือไก่ย่าง หลังจากนั้นก็ไปดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศูนย์ กศน.อ.ภูเรือ และแหล่งเรียนรู้ของศูนย์ฯ

 

เวลาประมาณ๑๗.๐๐น. เข้าที่พัก พักค้างคืนที่สโรชารีสอร์ท

อากาศหนาวมากๆ ที่รีสอร์ทนี้มีเรื่องให้ลุ้นตลอดเลยว่าเครื่องทำน้ำอุ่นจะอุ่นตลอดรอดฝั่งจนอาบน้ำเสร็จไหม ก่อนถึงเวลาอาหารเย็น ก็จะได้ยินเสียงน้องๆกรี๊ดออกมาจากห้องน้ำเป็นระยะๆ ถามดูก็ได้ความว่าน้ำมันอุ่นเป็นระลอกๆ เลยกรี๊ดแก้หนาว(ประมาณๆว่าเอาเสียงเข้าสู้)

หมายเลขบันทึก: 237818เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ค่ะ

สวัสดีค่ะ ดีจังได้พาลูกน้องไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งาน กศน.ต่างพื้นที่ และได้ความรักความสามัคคีกลับมาด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดูภาพแล้วนางแบบ และนางแบบออกอาการได้หนาวจริง ๆ  ค่ะ อิอิ...

อยากไปอีกรอบค่ะ.... ท่านผอ............

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                   มือไวไปนิด รีบกดบันทึกก่อน

                            ดูรูปกันอีกนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท