ความชัดแจ้งเห็นจริง.…รับรู้และเรียนรู้ได้ ...บนถนนสายนี้ที่ชื่อ “KM”



                                                
           ผ่านมาแล้วเมื่อวันที่ 3 - 4 เม.ย.49 ห้องประชุมชุณหวรรณ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี   3 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ เจ้าภาพหลัก สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค นำทีมโดยน.พ.พิบูล อิสสระพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มสารสนเทศ มาพร้อมกับ KM Team หน่วยงานย่อยของสำนักโรคฯ    ซึ่งต้องขอชื่นชมมากๆค่ะ... ที่อนุญาตให้ KM Team จากสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ เข้าร่วมสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมในการปฏิบัติทุกขั้นทุกตอน ทพ.กฤษดา ปัญจนุวัฒน์ รองผอ.สถาบันทันตกรรม ประธานคณะกรรมการKM นำทีมพาสาวน้อยร้อยชั่งอีก 7 คน วัยกระเตาะ...ที่มาดมั่น ...แววสามารถอย่าน่าจับตามอง ... และถือเป็นสีสันของการประชุมนี้ได้อย่างดีค่ะ...ทีมที่3 คือทีมงานของเรา อาจารย์หมอนันทา พี่สร้อยทองและศรีวิภา จากกรมอนามัย

เลย...ดูดี๊...ดูดีนะค่ะ ที่3 หน่วยมาอยู่ในเวทีการ Train  Facilitator และ Note taker ด้วยกัน

              ช่วงAARน่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องเล่า...ออกจากเสียงของชายคนนี้ที่ชื่อ ....   คุณหมอกฤษดา ปัญจนุวัฒน์ ค่ะ...

          คุณหมอบอกว่า ก่อนเข้ามาผมได้รับการชี้แนะจากทางกรมอนามัย ให้ลองติดต่อกับทางสำนักโรคฯ...ขอเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในการอบรมครั้งนี้ ซึ่งผมต้องขอขอบคุณทางสำนักโรคฯ เจ้าภาพ  ได้ให้โอกาสนี้แก่ทางสถาบันทันตกรรม เพราะไม่เช่นนั้นคนกลุ่มนี้คงต้องรอถึงปีหน้า จึงจะมีโอกาสได้อบรมเพราะทางเราไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ จึงขอขอบคุณจริงๆครับ


           ในการมาร่วมการอบรม 2 วันนี้ ...สิ่งที่ผมอยากรู้ คือเรื่องตารางอิสรภาพ ตารางธารปัญญา และเกร็ด...จากการจัดการความรู้ อยากเห็นของจริง ซึ่งการอบรมครั้งนี้ทำให้ผมเห็นโอกาส จากการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิจัยในกรมควบคุมโรค ในเรื่อง การควบคุมพิษจากสารปลอดในงานทันตกรรม   ซึ่งผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าหน่วยงานใกล้ๆกับเรา “สำนักโรคจากการประกอบอาชีพ” ก็ทำเรื่องนี้ด้วย ผมเลยเห็นโอกาส  


          นอกจากนี้ผมได้เห็นและรับรู้เรื่อง care และ share   แต่ก่อนเวลาเราอยากรู้...ก็ไปอ่านหนังสือ การถามหรือครับ ... บอกตรงๆ … กลัวอับอาย... กลัวเสียหน้า 

          <p align="justify">
       หลังจากเข้ากลุ่มลปรร. ...ความกลัวเสียศักดิ์ศรีมันหายไป...สิ่งนี้มันเกิดในการทำKM เกิดสุนทรียสนทนา มีความคิดแตกต่างกัน คำแรกที่ผมคิด คือ “diversity”     ผมได้รับรู้…และเกิดการจัดลำดับความคิดเมื่อเข้ามาในKM และผมเชื่อว่า...ระบบ Bureaucracy ที่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้จะน้อยลง เมื่อKM เข้ามาคู่ขนานกับระบบราชการ</p> <p align="center">*V* นี่เป็นอีกหนึ่งความเห็น...ของเพื่อนใหม่ในวงKM *_*</p> <p align="center"></p> <p align="center"></p>

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23765เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท