โรงเรียนแนวใหม่(?) (ต่อ)


เลขาฯเปิดโทรศัพท์เวลาเกือบเก้าโมงเช้า พบข้อความของหนิง ที่โทร.เข้ามาเมื่อตอนตีสี่กว่าๆ บอกให้รีบโทร.กลับด่วนเช้ามากก็ได้ ตกใจหมดนึกว่าหนิงเป็นอะไร รีบโทร.ไปตาม หนิงบอกว่า อยากให้พี่ช่วยไปเป็นเพื่อนวันมอบตัว วันนี้ (สายไปเสียแล้ว วันหลังคิดเร็วทำเร็วกว่านี้นิดนึงนะ)

หนิงมอบตัวเสร็จเรียบร้อย ก็แวะเข้ามาคุยกันที่สำนักงาน ท่าทางหนิงดีใจมากที่ได้ที่เรียนเสียที เดิมทีเดียวหนิงอยากเรียนต่อแถวบ้าน แต่พ่อไม่ยอม บอกให้มาอยู่กรุงเทพฯ ให้หางานทำ ถ้าอยากเรียนก็ให้หาที่เรียนเอาเอง หนิงมาอยู่กับน้า กับยาย ตื่นตีสี่กว่าๆช่วยยายทำกับข้าวขายทุกวัน หนิงบอกว่า ชินแล้ว กลางวันก็ไม่รู้สึกง่วง

หนิงเอาเอกสารที่ได้มาวันนี้โชว์ให้ดูหลายอย่าง เริ่มจากใบเสร็จ ที่เลขาฯอมยิ้ม ว่าแล้ว... คำว่าเรียนฟรีไม่เคยมีจริง แต่ค่าใช้จ่ายนับว่าถูกมาก เพียงแค่สามพันหน่อยๆ ยิ่งดูรายละเอียดก็พบว่าเป็นเครื่องแบบนักศึกษาทั้งหมด  แต่ก็มีอยู่หนึ่งรายการที่รู้สึกแหม่งๆ คือ ชุดสูท ราคา 2,400 บาท!!

มาถึงเรื่องโรงเรียน ปรากฎว่าโรงเรียนอยู่แถวงามวงศ์วาน ไกลจากบ้านหนิงมากพอสมควร แต่ก็ยังดีที่มีรถเมล์ทอดเดียวถึง หรือจะเลือกนั่งรถตู้ก็ทอดเดียวถึงเหมือนกัน ตอนมอบตัว เจ้าหน้าที่ถามหนิงว่า จะเรียนที่โรงเรียนหรือเรียนที่ศูนย์ (ศูนย์อยู่ใกล้บ้านหนิงมาก) หนิงไม่แน่ใจ เลยเลือกตอบว่า เรียนที่โรงเรียน สรุปว่า สัปดาห์หนึ่ง หนิงจะเรียนเต็มวัน 2 วัน และฝึกงานที่เซเว่นเต็มวัน อีก 4 วัน เรื่องรายได้นั้น หนิงเล่าอย่างยิ้มแย้มว่า เจ้าหน้าที่อธิบายว่าจะได้ชั่วโมงละ 22 บาทกว่าๆ ทำงานวันละ 6 ชั่วโมง เดือนหนึ่งก็มีรายได้ 6-7 พันบาท เลขาฯชักงง คำนวณยังไงก็ไม่เห็นได้ สงสัยไว้ก่อนว่ารายได้ที่ว่าอาจรวมการทำโอทีเข้าไปด้วยแล้ว(มั้ง)

เปิดดูเอกสารแนะนำโรงเรียน ไม่มีรายละเอียดอะไรมากมายนัก นอกจากมีวงเล็บตัวเล็กๆว่า นักศึกษาที่เลือกเรียนฟรี หลังเรียนจบแล้วจะต้องทำงานกับเซเว่น 2 ปี คงคล้ายๆกับการใช้ทุนนั่นแหละค่ะ โรงเรียนนี้เพิ่งเปิดเป็นปีที่สองเท่านั้นเอง มิน่า ... ยังไม่มีข้อมูลออกมาเท่าไหร่ เลขาฯ เลยมาบันทึกไว้คร่าวๆค่ะ

ขอบคุณ คุณ naigod ที่กรุณาชวนเข้าร่วมชุมชนนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23758เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ครับผม.. เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้.. สร้างเครือข่าย .. มิตรภาพ..

สิ่งสำคัญของการสร้างคน ...

ควรจะ...

ให้เขายืนอยู่ได้ด้วยตัวเขาเอง

หาใช่เรา...ยัดเยียด..ให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท