ชีวิตที่พอเพียง : ๖๗๔. ร่วมใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเปลี่ยนโลก


           ตั้งชื่อให้โก้ไปอย่างนั้นเอง   จริงๆ แล้วเป็นการได้เรียนรู้ทำความเข้าใจเรื่องของ หน่วยงานเชิงเครือข่ายที่ชื่อว่า Caux Round Table (www.cauxroundtable.org )   ได้พบกับ Prof. Stephen B. Young, Executive Director ของ CRT เมื่อวานนี้    และเรียนรู้กระบวนการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงโลกด้วยคุณธรรมจริยธรรม   โดยเฉพาะโลกธุรกิจ

           ผมตื่นตาตื่นใจไปกับ CTR Vision, Mission, Principles, Purpose เพื่อเปลี่ยนโลกด้วย Moral Capitalism   เป็นการเชื่อมโยง MC เข้ากับหลักศาสนาต่างๆ   โยงความเข้มแข็งทางธุรกิจเข้ากับ Social Capital และ Intangible Assets   ซึ่งจะต้องสั่งสม ด้วยการทำธุรกิจแบบมี CSR   เท่ากับเป็นการสร้างรากฐานใหม่ของการจัดการทางธุรกิจ   ที่มอง “ทุน” ด้วยมุมมองที่กว้างกว่าทุนที่เป็นเงินและสินทรัพย์ที่จับต้องได้   มองความเชื่อถือของสังคมเป็นสินทรัพย์ในการทำธุรกิจ

          วิธีคิดแบบนี้ถูกโฉลกกับผม    ผมจึงได้เอกสารชุดหนึ่งมาศึกษาต่อ   เพื่อทำความเข้าใจเชิงปฏิบัติในเรื่องเหล่านี้   และเพื่อเข้าไปร่วมขบวนการนี้ขับเคลื่อนในประเทศไทย

          ศ. สตีฟ เป็นลูกอดีตทูตสหรัฐประจำประเทศไทยสมัยจอมพลสฤษดิ์ เคยเรียนที่โรงเรียนนานาชาติที่กรุงเทพ   พูดไทยได้พอสมควร   และมองว่า CRT Principle กับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นเรื่องเดียวกัน   จึงกำลังตีความ CRT Principle กับ Sufficiency Economy Principle เข้าด้วยกัน   และใช้ SE Principle ในการขับเคลื่อน Moral Capitalism ในประเทศไทย

          มองอีกมุมหนึ่ง CRT Principle เป็นระบบการจัดการธุรกิจแบบใหม่    ยิ่งใช้มุมมองแบบ เคียวเซ (Kyosei) ยิ่งมีเสน่ห์สำหรับผม   เพราะเป็นวิธีมองธุรกิจคล้ายมีชีวิต ซึ่งต้องพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกับสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจดำรงอยู่   ผมสังเกตมานานแล้วว่าธุรกิจใหญ่ๆ ของญี่ปุ่นมีพฤติกรรมที่สะท้อนมุมมองเช่นนี้  

 

          เอาความตื่นเต้นมาลงบันทึกไว้   เมื่อได้อ่านทำความเข้าใจเพิ่มขึ้น หรือมีกิจกรรมของ CRT ก็จะนำมาเล่าต่อ

วิจารณ์ พานิช
๒๒ ม.ค. ๕๒


                    
                              

หมายเลขบันทึก: 237649เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเรียนเสริมในเชิงปฏิบัติว่า ความสำเร็จในการขับเคลื่อนอย่างมีพลัง ต้องอาศัยเครือข่าย มิใช่ทำแบบหัวเดียวกระเทียมลีบค่ะ

                          nongnarts

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท