กยศ.ท้วงมาร์คขยายสิทธิกู้เรียน


ผู้จัดการ กยศ. หวั่นนโยบายนำเงินสำรอง 1 หมื่นล้านบาท

ผู้จัดการ กยศ. หวั่นนโยบายนำเงินสำรอง 1 หมื่นล้านบาท ขยายสิทธิกู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทบสภาพคล่องกองทุนฯนพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า แม้ปีนี้ กยศ. จะมีงบประมาณเพียงพอที่จะรองรับการขยายสิทธิกู้ยืมเงินให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 2-4 ที่อาจได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถเรียนต่อจนจบได้ ตามนโยบายของรัฐบาล แต่เกรงว่าในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องของกองทุน  เงินจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ที่เหลืออยู่ เป็นเงินสำรองเพื่อความมั่นคงของกองทุน หากนำไปปล่อยให้กู้ เงินสำรองจะลดลงไปเป็นธรรมดา ซึ่ง กยศ. ได้ชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ให้รัฐบาลทราบแล้วว่า กองทุนมีสถานภาพทางการเงินอย่างไร และการ ให้กู้จะทำให้มีภาระทางการเงินอย่างไรนพ.ธาดา

นพ.ธาดา กล่าวว่า กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงบประมาณ ต้องพิจารณาเรื่องนี้โดยละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นนโยบายต่อเนื่องที่ต้องจัดสรรงบประมาณเข้ามาดำเนินการนพ.ธาดา กล่าวอีกว่า แต่ละปีจะมีนักศึกษาใหม่ประมาณ 3-4 แสนคน และมีผู้ยื่นกู้ประมาณ 1 แสนคนแต่ตัวเลขอาจจะเปลี่ยนแปลงได้จากภาวะเศรษฐกิจ เพราะผู้ปกครองอาจมีรายได้ลดลง ทำให้จำนวนผู้มีสิทธิกู้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคงต้องมีการคัดกรองคุณสมบัติโดยละเอียด

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ถึงการช่วยเหลือเรื่องการเรียนฟรีว่า รัฐบาลจะดำเนินโครงการตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมปลายหรือ ปวช.โดยสนับสนุนเรื่องอุปกรณ์การเรียน สมุด ดินสอ ปากกา ยางลบ และเครื่องแบบนักเรียน คนละ 2 ชุด ซึ่งจะจัดหาและดำเนินการให้เสร็จก่อนเปิดเทอม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนเรื่องค่าเล่าเรียนรัฐบาลได้จัดงบประมาณเพิ่มเติมไปให้สถานศึกษาต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และเงินอุดหนุนโรงเรียนเอกชนตามเกณฑ์และจะครอบคลุมไปถึงสถานศึกษาในกระทรวงอื่นด้วย หากเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ภาวะเศรษฐกิจทำให้เด็กและผู้ปกครองเดือดร้อนเรื่องทุนการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นไป นักเรียนที่ไม่ได้กู้เงินจากกยศ. ตั้งแต่แรกเข้าศึกษา ไม่สามารถกู้ยืมเงินจากกองทุนได้ จึงสั่งการไปยังกระทรวงศึกษาธิการให้หาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ทราบว่าเงินกองทุนน่าจะ เหลืออยู่ที่จะนำออกไปใช้ได้อีก 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะไปศึกษาดูว่าจะเปิดโอกาสให้นักเรียนรายใหม่ เข้ามากู้ยืมจากกองทุนที่ขยาย ไปได้

โพสต์ทูเดย์ 26 มกราคม 2552

หมายเลขบันทึก: 237640เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท