การศึกษาดูงานโรงเรียนดรุณสิกขาลัย : ตอนที่ 3 Systems Thinking


การคิดเป็นระบบครบวงจร เชื่อมโยงสัมพันธ์ และ คำนึงถึงภาพรวม

          ขณะบรรยาย  คุณพารณ ได้บรรยายถึงการที่จะพัฒนาเด็กให้เป็นผู้มีความสามารถในการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียนได้ โรงเรียนจะต้องเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้   โดยพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนและผู้เรียนให้มีวินัย 5 ประการ  และ หนึ่งในวินัย 5 ประการ  ที่คุณพารณได้บรรยาย และ น่าจะนำมาใช้พัฒนาองค์กร(โรงเรียน) ได้เป็นอย่างดี  คือ  Systems Thinking

          Systems Thinking   คุณพารณได้เน้นย้ำว่า  Systems  ต้องมี s  ไม่ใช่ System   นั่นหมายถึงระบบหลายระบบ   โดยคุณพารณได้อธิบายในเชิงองค์กรว่า  Systems Thinking  คือ การคิดเป็นระบบครบวงจร เชื่อมโยงสัมพันธ์ และ คำนึงถึงภาพรวม

          ท่านอธิบายให้เห็นภาพในเชิงรูปธรรมว่า  ในแต่ละองค์กร จะมีหน่วยย่อย ๆ อยู่   ในแต่ละหน่วยย่อย เมื่อจะตัดสินใจดำเนินงานในเรื่องใด ไม่ใช่ดูแต่เฉพาะระบบของตัวเอง  ต้องดูว่าระบบของตัวเอง  มีผลกระทบในทางลบต่อระบบของหน่วยย่อยอื่นหรือไม่  เป็นผลกระทบที่อาจจะสร้างความไม่พอใจ  หรือ สร้างศัตรูระหว่างหน่วยงานย่อย    อันจะส่งผลกระทบทางลบในภาพรวมต่อองค์กร

          ดังนั้นในการพิจารณาตัดสินใจในการดำเนินงานแต่ละครั้ง แต่ละเรื่อง  จำเป็นที่จะต้องมองทั้งระบบของตัวเรา และ ระบบของคนอื่น  หน่วยงานย่อยอื่น  ด้วยการการคิดเป็นระบบครบวงจร เชื่อมโยงสัมพันธ์ และ คำนึงถึงภาพรวม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านลบต่อหน่วยย่อยอื่น หรือ สร้างศัตรู

          ผมว่า  Systems Thinking  ที่คุณพารณอธิบายมา เป็นเรื่องที่ดีมากครับ  เพราะจากประสบการณ์ในการทำงานของผมที่ผ่านมา  ทั้งในโรงเรียน และ ในสำนักงาน  มักจะคิดงานแบบ  System Thinking  ครับ (System ไม่มี s)  นั่นคือ คิดแต่ระบบงานของตัวเองเป็นใหญ่   โดยไม่คิดว่างานของตัวเองจะส่งผลกระทบด้านลบต่อระบบงานของคนอื่นบ้างหรือไม่

          เรียกว่ายังมีวัฒนธรรมทำงานแบบ  แยกส่วน ครับ

         โดยที่คำว่า   บูรณาการ  มักจะเป็นคำพูดที่นำมาอ้าง  นำมาเขียน  นำมาอบรม   กันเสียมากกว่า

                            ขอบคุณครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 237635เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ ชอบชื่อโรงเรียนโรงเรียนดรุณสิกขาลัย   เพิ่งเคยได้ยิน โรงเรียนมีเอกลักษณ์ทิศทางเป้าหมายชัดเจนดีครับ น่าสนใจครับ

  • เห็นความสำคัญของการบริหารจัดการเลยล่ะครับ!
  • ขอบคุณความรู้ดีๆครับ

สวัสดีค่ะท่านรองผอ.

ตามมาเรียนรู้...การคิดเป็นระบบครบวงจร เชื่อมโยงสัมพันธ์ และ คำนึงถึงภาพรวม

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับท่านรอง วันนี้ผมไปงานสืบสานผู้ไทยตำบลนายูงเป็นการร่วมกันระหว่าง อบต.กับ สถานศึกษา  ผอ.โรงเรียนนายูง เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีงบประมาณจาก อบต. มี กำนัน ผู้ใหญ่ โรงเรียน อนามัย มาร่วมช่วยกันทำ ปีนี้เป็นปีที่ 2 ครับ

Pครูอ้อยครับ

     ตามไปติดตาม น่าสนใจและมีสีสรรมากครับ

Pขอบคุณท่าน ผอ.ประจักษ์ มากครับ

P ขอบคุณคุณครูธนิตย์มากครับ

Pคุณหนุ่มกรครับ

       ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานเพื่อส่วนรวม

               เป็นการบูรณาการที่ดีมากครับ

                     เรียกว่า Systems thinking ครับ

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท