เครือข่าย สพช. (9) เวทีเติมสาระ แบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อระบบการดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการ ช่วงที่ 1


กติกาการร่วมกิจกรรมในห้อง ผู้เข้ามาจะมีจำนวนกว่า 100 คน กลุ่มแรกที่เข้ามานั้น คือ กลุ่มแอปเปิ้ล หมออ้อยก็จัดการแบ่งแอปเปิ้ลลง 4 ตระกร้า เพราะว่าในห้องเราจะมี 4 ฐาน ได้แก่ ฐานอาหารผู้สูงวัย ฐานออกกำลังกาย 14 ท่า ฐานกอยกั๋นพ่องเน้อ และฐานฟื้นฟูฯ สุขภาพผู้สูงวัย การแบ่งแอปเปิ้ลลงตระกร้าของหมออ้อย ก็จะมีหนุ่ม สาว ถือป้ายประจำกลุ่มย่อยของห้องอีก ก็คือจะมีป้ายครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น และเอกชน

 

เวทีตอนบ่าย ของการประชุมวิชาการปฐมภูมิ "ภาคีร่วมพัฒนาระบบดูแลผู้สูงวัย" แบ่งเป็น 3 ห้องค่ะ โดยนำผู้เข้าประชุมทั้งหมด กว่า 400 ชีวิต แบ่งตามกลุ่ม ซึ่งจะมีเครื่องหมายประจำตัวแต่ละท่านให้ ตั้งแต่ลงทะเบียนประชุม คือ กลุ่มแอปเปิ้ล กลุ่มนกน้อย และกลุ่มดอกไม้ ตั้งใจที่จะให้ทุกคน ได้หมุนเข้าร่วมกิจกรรมทุกห้องในบ่ายวันนี้ พิธีกรของห้องนี้ จะมี 2 คน ก็คือ หมออ้อย จากกองทันตฯ และหนูเก๋ จากสำนักส่งเสริมสุขภาพ ค่ะ

ซึ่งจะมี 3 ห้อง ด้วยกัน นั่นก็คือ

  1. ห้อง รูปแบบการจัดบริการ และจัดการดูแลส่งเสริมสุขภาพในหน่วยบริการสำหรับผู้สูงอายุ ผู้จัดกระบวนการก็คือ ทีมจาก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
  2. ห้อง นานาสาระเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย ผู้จัดกระบวนการ คือ ทีมจาก กรมอนามัย และ ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูฯ กรมการแพทย์
  3. ห้อง รูปแบบการจัดการ และการสร้างเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ และชุมชน (ชมรม คนต้นแบบ พลังคนสามวัย) ผู้จัดกระบวนการ คือ ทีมของ พญ.ลัดดา ดำริการเลิศ และมูลนิธิสถาบันวิจัย และพัฒนาผู้สูงอายุไทย

ดิฉันอยู่ประจำห้องที่ 2 ค่ะ คือ ห้องนานาสาระเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ห้องนี้มีอะไรสนุกสนานมากมาย ที่ ห้อง Miracle grand C ... ซึ่งกติกาการร่วมกิจกรรมในห้อง ผู้เข้ามาจะมีจำนวนกว่า 100 คน กลุ่มแรกที่เข้ามานั้น คือ กลุ่มแอปเปิ้ล หมออ้อยก็จัดการแบ่งแอปเปิ้ลลง 4 ตระกร้า เพราะว่าในห้องเราจะมี 4 ฐาน ได้แก่ ฐานอาหารผู้สูงวัย ฐานออกกำลังกาย 14 ท่า ฐานกอยกั๋นพ่องเน้อ และฐานฟื้นฟูฯ สุขภาพผู้สูงวัย การแบ่งแอปเปิ้ลลงตระกร้าของหมออ้อย ก็จะมีหนุ่ม สาว ถือป้ายประจำกลุ่มย่อยของห้องอีก ก็คือจะมีป้ายครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น และเอกชนค่ะ 4 ป้าย แบ่งไป 4 ฐาน และหนุ่ม สาว ตามป้ายก็จะนำแอปเปิ้ลที่ถูกแบ่ง ไปร่วมกิจกรรมตามฐาน ได้แก่

  • มุมแรกสุด เป็นมุมอาหาร จะบอกให้ได้รู้ว่า ผู้สูงอายุควรจะรับประทานอาหารอย่างไรที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง
  • ส่วนถัดมา เป็นฐานออกกำลังกาย 14 ท่า ท่านใดบริหารกายแล้ว จะแข็งแรง เป็น Active aging ไปนานแสนนาน
  • ฐานกอยกั๋นพ่องเน้อ เป็นฐานฟัน ผู้ดูแลฐาน มาจากลำปาง ตัวจริงผู้สูงอายุ และเสียงจริง
  • ฐานฟื้นฟูฯ สภาพร่างกาย เป็นฐานสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาในเรื่องของการเคลื่อนไหว ทีมงานจากศูนย์สิรินธรฯ เพื่อการฟื้นฟู

ทุกท่านจะได้ผ่านทุกฐาน มีกติกาเล็กน้อยว่า ฐานละ 10-12 นาที เราจะเวียนตามเข็มนาฬิกา และใช้เสียงกระดิ่งสั่นให้สัญญาณ 2 ครั้ง และจะเวียนฐานกันค่ะ

หน้าตาของการแบ่งกลุ่มค่ะ

หมออ้อย กับกระดิ่ง ที่คุณแดงให้ยืมมา ซื้อมาจากสามชุก แบบหมาดๆ ค่ะ เหมือนจะรู้ว่า จะได้มาออกโชว์ในงานนี้ บรรยายกาศ ... เหมือนขายไอติมเลยละค่ะ

ก่อนเสร็จภารกิจรอบแรก 1 ชั่วโมง หมออ้อย และน้องเก๋ ก็จะนำ AAR ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ด้วยคำถามเล็กๆ ว่า ตัวแทนที่อยู่ในฐานสุดท้าย มีความรู้อย่างไร ประทับใจอะไร จากเนื้อหาที่ได้รับ หรือความรู้ที่ได้รับในฐาน และเราก็เริ่มกิจกรรมรอบที่ 2 กลุ่มนกน้อย และ 3 กลุ่มดอกไม้ ต่อไป 3 กลุ่ม 4 ฐาน รวมเป็นบรรยาย 12 ครั้งในรอบบ่ายนี้ 3 ชม. ละค่ะ ... วิทยากรกลุ่มทั้งหลายบอกว่า ประทับใจ ไปตามๆ กัน คือ เสียงค่อยๆ หาย เหนื่อยเล็กน้อย แต่สนุกสนานค่ะ

รวมเรื่อง ภาคีร่วมพัฒนาระบบดูแลผู้สูงวัย

  

หมายเลขบันทึก: 237604เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • P
  • ดีใจจัง ได้เจอครูอ้อยแต่เช้าเลยค่ะ ครูอ้อยคงถึงโรงเรียนแล้ว
  • เดี๋ยวจะตามครูอ้อยไปสนุกด้วย นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท