คำคมท่าน Obama สะท้อน Charisma ความเป็น "ผู้นำนักปฏิรูป"


ความเพียร ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ และการมีทัศนคติดที่ดีต่อโลกที่อยู่รอบตัว.. เราก็สามารถเป็นผู้นำตามวิถีของเราได้

วันนี้เป็นวันพิเศษหลังจากได้ยินสุนทรพจน์ท่าน BARACK OBAMA แล้ว ก็เกิดความปลาบปลื้ม และปรารถนาที่จะแสดงความชื่นชมบุคลิกภาพความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีคนใหม่แห่งสหรัฐอเมริกาคนนี้

 

ทีมาของภาพ  http://images.google.co.th/imgres?imgurl=http://www.theage.com.au/ffximage/2008/04/03/wOBAMA_wideweb__470x347,0.jpg

เรามา รู้จัก ตัวเขากันสักนิด ผ่านคำคม (ชื่นชมชีวิต) ของท่าน OBAMA กันหน่อยค่ะ  แต่ก่อนที่จะย้อนกลับไปยกคำกล่าวสำคัญ ๆ ที่สะท้อนถึงความเป็นผู้นำของท่านในสมัยหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเพื่อให้เห็นว่าเพราะท่านมีลักษณะเช่นนี้ จึงนำพาให้ท่านประสบความสำเร็จได้นั้น     ขอเรื่มจากสุนทรพจน์สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเราค่ะ

 

เริ่มคำคมแรกด้วยการระบุถึงปัญหาใหญ่ของประเทศ ที่ทุกคนจะต้องตระหนักร่วมกัน  แม้ว่าปัญหานั้นเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นจริง มีความรุนแรงและความหลากหลาย  ซึ่งไม่ใช่ว่าจะผ่านไปได้โดยง่ายหรือไม่ใช่ว่าจะผ่านไปได้เพียงในเวลาอันสั้น  แต่โปรดจงรู้ไว้ว่า  (อเมริกา) จะผ่านไปได้

 

“Today I say to you that the challenges we face are real. They are serious and they are many. They will not be met easily or in short span of time. But know this, America – they will be met.”[1][1]

 

ฟังแล้วดูขึงขังเอาจริงเอาจัง และ ได้ใจ  ประชาชน รวมทั้งผู้สนใจที่แม้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง มากเลยใช่ไหมคะ  บุคลิกความเป็นผู้นำ ส่วนหนึ่งเป็น Charisma[2][2] ที่ติดตัวเขา จะเรียกว่าพรสวรรค์ก็ว่าได้ ผสมผสานกับการฝึกฝนเป็น นักกล่าวสุนทรพจน์  ของตัวเขาเอง จึงยิ่งส่งเสริมให้เขาเป็นผู้นำประเทศที่สามารถดึงดูดและสร้างแจงจูงใจให้ประชาชน มีพลัง ความหวัง และ ความตั้งใจ ที่จะฟันฝ่าวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปได้ จากความร่วมมือร่วมใจกัน   จากคำพูดของเขาที่ว่าเราจะมี “new way forward” บนหลักของ “mutual interest and mutual respect   และคำพูดที่ว่า

 

“On this day, we gather because we have chosen hope over fear, unity of purpose over conflict and discord,”

 

คำกล่าวข้างต้นทำให้ประชาชนที่มาร่วมในงานพิธีปฏิญาณตนหรือแม้กระทั่งผู้ฟังที่อยู่ทางบ้าน รู้สึกเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง และพลังสามัคคี เพราะพวกเราที่ดูอยู่นี้มีจุดร่วมในภาวะวิกฤตแห่งชาติเดียวกัน

 

รายละเอียดสุนทรพจน์ของท่าน Obama หาอ่านได้จากหนังสือพิมพ์วันนี้เลยนะคะ อ้างอิงมากไปจะทำให้หนังสือพิมพ์เขาขายไม่ออกค่ะ  ที่จะกล่าวต่อไป ขอยกคำกล่าวสำคัญ ๆ ที่สะท้อนถึงบุคลิกความเป็นผู้นำแบบ นักปฏิรูป ของท่าน OBAMA ค่ะ การเป็นผู้นำนอกจากจะเป็นเพราะ ศาสตร์ ที่ท่านได้ร่ำเรียนมาอย่างเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันโชกโชนแล้ว  ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ศิลปะ ในการใช้คำพูดที่สื่อถึง สิ่งที่ท่านคิด  ทัศนคดีในการมองโลก ที่เรียกว่า “Worldview”

ซึ่งนับว่าเฉียบคมมากค่ะ ลองมาดูกันนะคะ

 

ท่าน OBAMA มองโลกตามความเป็นจริงค่ะ ท่านยอมรับว่าประเทศของท่านไม่ สมบูรณ์แบบ โดยตัวมันเอง  และถึงเวลาที่เราจะต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไขซึ่งเป็นคำกล่าวที่ ดึงใจ ประชาชนทั้งหลายให้ มาอยู่รวมกัน   ด้วยการมองเห็นปัญหาเดียวกันร่วมกันและร่วมกันสร้าง "Shared Vision" ค่ะ

 

 I know my country has not perfected itself. At times, we've struggled to keep the promise of liberty and equality for all of our people. We've made our share of mistakes, and there are times when our actions around the world have not lived up to our best intentions.

 

เมื่อมองเห็นปัญหาร่วมกัน ก็พร้อมที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงโดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาทำให้เรา    เพราะเราคือ ตัวเปลี่ยนแปลง หรือ  “Change Agent” นั่นเอง


“Change will not come if we wait for some other person or some other time. We are the ones we've been waiting for. We are the change that we seek.


การร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาที่ว่านี้ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อตัวเราเอง  แต่เพื่ออนาคตของชาติคือ เด็ก ๆ ของพวกเรา เลยทีเดียว    

 

“This is the moment when we must come together to save this planet. Let us resolve that we will not leave our children a world where the oceans rise and famine spreads and terrible storms devastate our lands.


อ่านคำคมสำคัญ ๆ ของท่าน Obama  บางส่วนแล้ว อยากทราบไหมคะว่าท่านมี

ตัวอย่างผู้นำคนใดในใจ

 

“I cannot swallow whole the view of Lincoln as the Great Emancipator.”


เห็นบุคลิกความเป็นผู้นำระดับชาติแล้ว  ถึงแม้เราจะเป็นผู้นำองค์กร หน่วยงานเล็ก ๆ หรือเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ หรือผู้ตามคนหนึ่ง  แต่เราก็เข้าใจได้ว่า สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้น ได้ในตัวเรา แม้ว่าเราคิดว่าเราอาจไม่มีพรสวรรค์  แต่อะไร ๆ ก็ไม่พ้นความเพียร ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ และการมีทัศนคติดที่ดีต่อโลกที่อยู่รอบตัวหรอกค่ะ.. เราสามารถเป็นผู้นำตามวิถีของเราได้ค่ะ โดยก่อนอื่น นำชีวิต ของเราให้ผ่านพ้นความยากลำบากใด ๆ ที่เราเผชิญนี้ต่อไปให้ได้เสียก่อน 

 

สุดท้ายที่ไม่อาจให้ลืมกัน และอยากให้ติดไม้ติดมือกลับออกไปหลังจากอ่านบล็อกนี้ก็คือหน่วยงานใดก็ตาม ความเป็นผู้นำ นำคนเดียว ไปคนเดียวคงไม่ได้ค่ะ ควรสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนก้าวไปพร้อมๆ กันด้วย ด้วยพลังสามัคคีที่เราเห็นแล้วว่าท่าน Obama ทำได้ จากคำพูดของเขาที่สะท้อนการมองโลกของเขาด้วยความ เท่าเทียมกัน และ ความมีเสรีภาพ ซึ่งจะต้องเคารพซึ่งกันและกัน  เสรีภาพที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนด้วยนะคะ... 

จากนี้เป็นต้นไป  ก้าวเท้าไปทางไหน ผู้นำก็ควรทำให้ผู้ตามมองเห็นทิศทาง.. เข้าใจ และมีส่วนร่วมในเป้าหมายนั้นด้วยกัน ... ไปพร้อม ๆ กันดีกว่า ใช่ไหมคะ

มีความสุขกับการ "ชื่นชมชีวิต" ตัวเราทุกท่านค่ะ



[1][1] Bangkok Post, Wednesday  January 21, 2009

[2][2] The word charisma (origin from the Greek word χάρισμα (kharisma), "gift" or "divine favor," from kharizesthai, "to favor," from kharis, "favor") refers to a rare trait found in certain human personalities usually including extreme charm and a 'magnetic' quality of personality and/or appearance along with innate and powerfully sophisticated personal communicability and persuasiveness. แหล่งข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Charisma

 

หมายเลขบันทึก: 236558เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (75)

เรื่องดี ๆ แบบนี้น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับนักการเมือง ในประเทศที่กำลังพัฒนา นะครับ

  • ตามมาดูครับ
  • โอยเลือดออก
  • ......

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม  P  เชื่อไหมคะว่าพยายามปล้ำคอมพิวเตอร์จะส่งบันทึกนี้ตั้งแต่เช้าตรู่ แต่ไม่ทราบเป็นไร คอมฯ ที่ทำงาน ส่งข้อมูลไม่ไปเลยค่ะ  เพิ่งส่งได้เมื่อกลับถึงบ้านตอนเย็น  เฮ้อ...ขอโทษนะคะ ข่าวเลยไม่ค่อยสดเท่าไร 

ขอบพระคุณนะคะ อุตส่าห์มาให้กำลังใจคนแรก

 

นี่กระมังคะ คือ ภาพลักษณ์ของ

ผู้นำยุคใหม่ สู่การเปลี่ยนแปลงโลก

....

ผู้นำคือ ผู้ที่นำพาบุคคลอื่นไปยังที่ที่ไม่เคยมีใครไปมาก่อน

(สิ่งใหม่ ๆ วิธีการใหม่ๆ กลยุทธ์ใหม่ๆ ที่น่าท้าทาย )
....

เขาล่ะ ใช่เลย ? ต้องติดตามลุ้นค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ขจิต...P งงค่ะ เป็นไรคะ...เลือดออก  หกล้มหรือถูกอะไรบาดหรือเปล่าคะ เป็นห่วงจริง ๆ นะ ช่วยแถลงการณ์ด้วยค่ะ 
  • ยังไม่ได้ทานอาหารเย็นเลย  หิวจัง พอดีโมโหส่งข้อมูลคำคมช้าตั้งใจจะส่งตั้งแต่ 9 โมงเช้า คอมฯ ที่ทำงานมีปัญหา ส่งได้ก็เย็นมากแล้ว ไม่ทราบตลาดข่าวโอมามาวายหรือยัง
  • สบายดีนะคะ  จะแวะไปแอบเก็บสะเดาที่มหาลัยด้วยคนได้ไหมคะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมบ้าน

พี่ขจิตแกว่าคมมากจนเลือดออก 555 มุกเยอะนะตาคนนี้ คนดีที่ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมมักตามพี่แกไม่ทัน ; P

  • ขอบคุณน้องแก้มยุ้ย
  • ใช่แล้วครับ
  • เจอคำคม เข้าไปเลือดออกเลย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

ขอบพระคุณคุณ. Little Jazz  มากค่ะที่เฉลย มิฉะนั้น คืนนี้นอนไม่หลับแน่เลยค่ะ  ขอเวลาศึกษาเรียนรู้อีกสักพัก คิดว่าน่าจะตาม "มุข" ทันนะคะ 

มุกต้องใช้กไก่สะกดค่ะ ราชบัณฑิตท่านบัญญัติไว้ มุขที่สะกดด้วยขไข่คือหน้ามุขแบบระเบียง หรือหัวหน้าแบบมุขมนตรี

ขอบพระคุณค่ะ ขอประทานอภัยค่ะ เบลอจริง ๆ พิมพ์อะไรไปไม่ได้ตรวจสอบก่อน ปกติคำไหนไม่แม่น ไม่แน่ใจจะเปิดพจนานุกรมก่อน ค่ะ คำนี้ไม่แน่ใจ และก็ลืมเปิดด้วย ต่อไปจะระวังค่ะ

ชอบโอบามาที่ซู๊ด...ขอบคุณนะคะ ขอจดคำคมไปชื่นชมด้วยคนค๊า

ขอบคุณคุณนาตาลีค่ะ ศิลาก็ชอบค่ะ บางทีเราไม่มีวันได้รู้จักตัวตนของเขาด้วยซ้ำ แต่เราก็ชื่นชม "คำคม" ของเขา เพราะสะท้อนบุคลิกภาพที่น่าชื่นชม ซึ่งหาได้ยาก สมควรแก่การนำมาเป็นแบบอย่างอย่างยิ่งค่ะ

ชอบบุคลิกดีดี..ชอบคำคม..อิอิ..ดร.ขจิตโดนบาดเลือดไหลแล้ว..เรียก 1169 ด่วน ส่งโรงพยาบาลด้วย..อิอิ

ขอบพระคุณคุณ add P มากค่ะ  มาเยี่ยมตอนค่ำ ๆ รบกวนฝากเยี่ยมท่านอาจารย์ขจิตด้วยนะคะว่าอาการบาดเจ็บหายหรือยัง...คราวหน้าจะมาแวะ Blog นี้ รบกวนเตรียมผ้าพันแผลมาก่อนก็ดีนะคะ เพราะนับวันก็คมขึ้นทุกวันค่ะ...เอ  แต่คมยังไงก็เกรงว่าจะไม่เท่า "มุก" คม ๆ ของท่านอาจารย์ขจิตค่ะ

 

 

 

อ่านคำคมของคุณ Sila Phu-Chaya แล้วเห็นภาพของ Obama ชัดเจนดีครับ

ยังไม่ได้แสดงผลงานอะไร ก็ได้ใจประชาชน เพราะคำพูดคม ๆ ได้เหมือนกันนะครับ

สวัสดีค่ะ

ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต้องใส่ใจคนรอบข้าง พูดจริงและต้องทำให้ได้ตามนั้น นี่คือหลักการ basic จากอีกหลายๆข้อ ที่ผู้นำทุกระดับไม่ควรมองข้าม ศรัทธาต้องมาก่อนค่ะ...

ครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ คุณ Poo P เรามารอลุ้นดูผลงานประธานาธิบดี Obama ด้วยกันนะคะ  อยากทราบมากว่าความเป็นผู้นำนอกจากจะสื่อทางคำพูดกันแล้ว  ทางการกระทำจะเป็นอย่างไรบ้าง...น่าคิด น่าติดตามจริงๆ

ได้ข่าวว่าที่นี่มีคำคม ก็เลยแวะมาชื่นชมด้วยคนค่ะ คำพูดของผู้นำนี้ ปกติเขาพูดไม่ค่อยเหมือนพวกเราเลยนะคะ (ฮิฮิ) ฟังอะไร ๆ ก็ ดูเท่ เก๋ไปหมด น่าจะมาจากการ

"ตกผลึก" หลาย ๆๆๆชั้นเลยเน๊อะ ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล update

สวัสดีค่ะคุณ Lily สงสัยว่าคนที่จะเป็นผู้นำคงต้องกระบวนการฝึกฝนจนคำพูดมีความเฉียบคมกระมังคะ แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะมาจาก "การมองโลก" อย่างเข้าใจด้วยล่ะค่ะ เวลาพูดออกมาก็พูดจาก "ปัญญาที่แหลมคม" คำพูดก็เลยคม ๆ บาดจนเลือดตกยางออกได้ (อิอิ) แล้วแวะมาทักทายใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • คำคม..เป็นแรงบันดาลใจนะคะ
  • พี่คิมมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ความซื่อบรื้อยังรอจำหน่ายค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

คุณครูคิม P คะ ศิลา  อ่านสองรอบแล้ว กะว่าจะไปอ่านอีกเป็นรอบที่สามค่ะ จะได้เป็นอุทราหรณ์สอนใจ ทำตัวอย่างไร ไม่ให้หย่าร้าง (อิอิ)  มีความสุขสดชื่นทุกคืนวันนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณศิลา

ไปเยี่ยมดร.ขจิตมา..ยังอยู่ห้องฉุกเฉินอยู่เลยค่ะ..เลือดไหลไม่ยอมหยุด

โดนมุกของบล็อกนี้บาด.อิอิ..แถมด้วยโดนเชือดคารมตัวเองก็คมนัก..บาดเข้าอีก..อิอิ..คงต้องไปตามดร.ขจิตมาอ่านบล็อดนี้อีกที..โดนแซวไม่เลิกลา,,อิอิ

ชอบมากค่ะ ขอบอก ภาวะผู้นำกินขาด ถูกใจจริงๆ อย่างนี้ซิObama

อยากบอกเขา(Obama)ว่า ฉันรักคุณ

เดินด้วยกัน ก้าวไป ด้วยกัน เลือดสุพรรณเอ๊ย...อ้าว ไหงกลับมาสุพรรณอีกจนได้น๊ะเรา อิอิ

สวัสดีครับ แวะมาลงชื่อ เดี๋ยวพรุ่งนี้ ถ้าว่างจะมาอ่านต่อ

เพิ่งไปแซวที่บ้านคุณ add P  มาสักพักนี้เองค่ะ ข้อเสียของการเปิดหลายบล๊อก ศิลาตามตอบไม่ทัน ... แต่ละท่านแว่บไป แว่บมา เก่งกว่านินจาอีกค่ะ..กำลังฝึกเลียนแบบอยู่นะคะนี่

อยากบอกคุณครูต้อย P ค่ะว่าตอนนี้ชอบคนผิวสีม๊ากมาก ดูเข้ม (ข้น) ดีค่ะ  ขรึม สุภาพ เอาจริงเอาจัง เป็นผู้นำสุด ๆ ทีนี้ก็ต้องดูผลงานต่อไปนะคะ เรามาลุ้นกันค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณกวิน P  อย่าลืมแวะมาใหม่นะคะ อยากให้เห็นบุคลิกผู้นำ "นักปฎิรูป" ด้วยกัน จะได้ช่วยการสร้างขึ้นในตัวเรา หรือเด็กๆ ที่เรามีโอกาสสอนค่ะ

ท่านอาจารย์ขจิตคะ ออกจากห้องฉุกเฉินหรือยังคะ

·     สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

·     ปลายฟ้านำความสุขมาฝาก

·     พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..แสนอร่อยค่ะ

·     เฮง เฮง......นะคะ

·     มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

มาอ่านคำคม  หลบคม จนเมื่อยแล้วค่ะ

เยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณ มีความสุขมากๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • สุขสันต์วันตรุษจีนค่ะ เฮงๆนะคะ

สวัสดีครับ ตรุษจีนปีนี้  มั่งมี ศรีสุข เฮง ๆๆๆ  ครับผม

ตามมาอ่านคำคมครับผม ขอบคุณมากครับ

มาชม มีสาระดีให้น่าสนใจอ่านนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ mena มีความสุขมาก ๆ เช่นกันค่ะ

คุณ Sila Phu-Chava

* ชอบภาพกอดที่ส่งสนุกกับพี่อ้อย แซ่เฮ

* แวะอ่านประวัติ.......เก่งจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม P ขอบพระคุณค่ะ ขอให้เฮงยิ่งกว่าเฮงนะคะ

สุขกาย สบายใจด้วยค่ะ

 

 

 

ขอบพระคุณคุณบวร P ค่ะ ไม่ได้พบกันตั้งนาน สบายดีนะคะ

สวัสดุค่ะคุณ umi P ตัดผมทรงใหม่ด้วยตัวเองเมื่อไหร่ นำรูปมาลงด้วยนะคะ เผื่อจะรบกวนใช้บริการค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • แวะเยี่ยม รายวันค่ะ
  • ขอให้มีความสุขทุกๆวันค่ะ

สวัสดีครับ

  • คำคมของท่านประธานาธิบดีคนใหม่
  • อ่านแล้วกินใจมาก
  • อ่านมากเกรงว่าเลือดจะออกอย่าง ดร.ขจิต
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ mena ช่วงนี้สังเกตเห็นว่ามีหลายท่านเปลี่ยนรูปภาพประจำตัว (รวมทั้งศิลาเอง)...สงสัยฉลองตรุษจีนมังคะ ก็เลยเริ่มต้นใหม่ ๆ ด้วยรูปภาพสดใสกัน... แต่คุณ mena รูปเดิมก็สวยแล้วค่ะ

ขอบคุณมาก ที่มีเรื่องดีๆๆมาฝาก

สวัสดีค่ะคุณศิลา

มาอ่านเรื่องของท่านโอมาบา...ด้วยความชื่นชมค่ะ

...อยากให้ความคิด ปณิธาณดี ๆ เช่นนี้ คงอยู่ต่อไป 

เส้นทางและบริบทของการเมือง มักจะทำให้คนต้องไขว้เขว...ออกจาก "อุดมคติ" ที่เคยมีมา ...

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า "ความดีงามจะสิ้นสุดลงเมื่อคนเข้าสู่เส้นทางการเมือง..."

ร่วมกันส่งกำลังใจให้คุณโอบามา...รักษาไว้ซึ่งความตั้งใจดีนี้ ต่อไปจนสุด....ทางของชีวิตนะคะ

(^___^)

ขอบพระคุณคุณวัชระ P ค่ะที่แวะมาชื่นชมและเสี่ยงต่อความคม จนเลือดอาจจะตกยางอาจจะออก...จะพยายามลับให้คมกว่าอีกค่ะ คราวหน้าพกยาพันแผลมาด้วยนะคะ 

 

 

 

  • ขอบพระคุณคุณฤทธิชัย P ที่แวะมาชื่นชมผู้นำคนสำคัญค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ

ศาสตร์ที่เรียนมา   ศิลปะจากประสบการณ์

เป็นพรสวรรค์ของผู้นำค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ ผู้นำประเทศจะต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปกครอง ซึ่งในเรื่องบริหารคนนี้ น่าจะเน้นศิลป์มากกว่านะคะ...หากผู้นำพูดแต่เรื่องวิชาการความรู้ คงไม่ได้ใจ เท่าก้บพูดเชิงโน้มน้าวในให้ทุกคนมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นเรื่องของการเป็นนักสุนทรพจน์ที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

พอมีเวลาไหมคะ มาตามไปอ่าน บันทึกนี้ ค่ะ

อยากได้ข้อคิดเห็นที่จริงจังและจริงใจของคุณศิลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

มาชม

ทักทาย แบบสบาย ๆ ครับ

  • ตามมาขอบคุณ
  • ดีใจที่จะได้พบ
  • สมาชิกเพิ่ม
  • จองไว้แล้ว
  • จองๆๆ
  • ปล . อย่าลืมพาหนุ่มหล่อมาด้วย
  • ฮ่าๆๆ

วันนี้รู้สึกเกียรติอย่างมากที่ได้มีโอกาสแวะเข้ามาอ่านบล็อคของผู้ที่มีความรู้มากมาย
ทึ่งในความใฝ่รู้ของคุณเป็นอย่างยิ่ง
ชื่นชมในสามารถของคุณและอะไรหลายๆอย่าง
และในบล็อคของคุณนี้มีเนื้อหาสาระมากมายจริงๆครับ

ผมได้ตอบเม้นท์คุณแล้วนะครับแวะไปอ่านดูได้ครับ
http://gotoknow.org/blog/nusuwutg/239244

 

ขอบพระคุณคุณคนไม่มีราก P ค่ะ กลับมาตอบในบันทึกนี้ของตัวเองล่าช้า แต่ตามไป comments ในบันทึกคุณคนไม่มีรากมาหลายบันทึกแล้วนะคะ  ...ช่างเป็นกัลยาณมิตรที่งดงามจริง ๆ ค่ะ 

ขอบพระคุณคุณ umi P ที่มาทักทายค่ะ อาจจทักทายในบันทึกตัวเองช้าไปหน่อย แต่ได้ไปอ่านบันทึกท่านอย่างต่อเนื่องค่ะ ชอบวิธีการสอนลูกค่ะ...เป็นทั้งอาจารย์ (ครู) ที่บ้านและมหาวิทยาลัยนะคะ...อยากเห็นอนาคตของชาติค่ะ หากสะดวกโชว์รูปภาพก็จะตามไปดูค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

มาเชิญไปสปาเท้าให้สบายๆที่นี่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณที่มาดูบันทึกของผม
  • บันทึกเรื่อง เด็กติดเกมคอมพิวเตอร์
  • ลองไปดูงานของเพื่อนผมมั้งนะครับ
  • เด็กชายสัญญพงศ์ (กวนซ่า)

ตอบท่านอาจารย์ขจิต Pช้าไปนิด เพราะมัวบินไปเกาะดอกไม้ในสวนของท่านอาจารย์ขจิต เห็นแล้วหลายดอก สวยมาก ๆ ...อยากควงหนุ่ม ๆ ไปให้ดูตัวเร็ว ๆ ว่าหน้าตาดีสู้อาจารย์ได้ไหมน๊อ

  • ขอบพระคุณคุณสุวัฒน์P อย่างสูงค่ะที่ให้เกียรติค่ะ
  • ขออนุญาตใช้คำคมของตัวเองนะคะ "บัณฑิตที่ดีไม่ได้วัดที่ปริญญา อยู่ที่คุณค่าที่ให้แก่สังคม"
  • จะนำคำชมที่มีค่าของคุณสุวัฒน์นี้ไปเป็นแรงบันดาลใจทำเพื่อสังคมทันทีที่มีโอกาสค่ะ
  • ขอให้สุขกาย สุขใจทุกคืนวันนะคะ

สวัสดีค่ะ

เมื่อคืนได้ดู  จันทรุปราคาร  หรือเปล่าเอ่ย

แล้วตามไปอ่านนิทานกล่อมฝัน

ตำนาน ราหูอมจันทร์ ด้วยกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/childendream/240761

ขอบพระคุณคุณครูต้อยPค่ะ  คงต้องใช้บริการสปาโดยด่วนค่ะ

ยังไม่หายปวดเข่าหลังจากขึ้นเขาคิชกูฎมาเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง ด.ช.สัญญพงศ์ (กวนซ่า) (จริง ๆ อยากเรียกหลาน) ขอบใจที่มาเยี่ยมพี่ที่บันทึกนี้ มาแวะทั้งทีอย่าลืมนำข้อคิดดี ๆ จาก Obama กลับไปด้วยนะคะ อยากให้น้องเป็นผู้นำรุ่นใหม่ พี่ (หรือป้า) เป็นกำลังใจให้ค่ะ แล้วจะตามไปอ่านบันทึกของน้อง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ  มาแวะมีความสุขกับการ "ชื่นชมชีวิต" ค่ะ

           

ตามมาอ่านตามคำเชิญชวนครับผม

เชิญชวนอ่านกลอนวันแห่งความรักที่ Blog "One Soul in Two Bodies" ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ได้แง่คิด ที่หลากหลาย  จาก "ผู้นำนักปฏิรูป

ขอบคุณมากค่ะ

  • ใกล้  วันวาเลนไทน์  แล้วนะคะ
  • มีความสุข  สดชื่น  สมหวังนะคะ
  • จะเป็นดอกไม้หรือสิ่งของใด ๆ
  • หากเพียงเรามอบให้...เขา   หรือ เขา มอบให้เรา
  • ย่อมไม่สำคัญ...
  • เท่ากับการมอบหัวใจ...ที่มั่นคง และจริงใจ
  • มีความสุขกับความรักนะคะ

     

แวะมาอ่าน  ...ตำนานดอกกุหลาบ  ด้วยกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/childendream/241694

http://gotoknow.org/blog/childendream/241711

ปีนี้ ... จะได้ดอกกุหลาบสีอะไร...เอ่ย...

http://gotoknow.org/blog/loveflower/241736?page=1

มาทักทาย แบบสบาย ๆ ครับผม

 

ขอให้ทุกวันเป็นวันแห่งความรักของพวกเรา ชาว gotoknow นะคะ

ที่ผ่านมา พี่ศิลา มอบกุหลาบให้ตั้งแต่ปีใหม่แล้ว

มาวันนี้ ได้ฤกษ์ดี มาบอกว่า สุขสันต์วันแห่งรักนะคะ

  • ส่งความสุขวันแห่งความรักค่ะ

  ไมตรี

                       อยากให้ความรักเกิดในหัวใจ

                       ไร้สิ่งเคลือบแคลง

                        อย่ามีเปลี่ยนแปลง  แห้งแล้งโรยรา

                        พาให้โศกศัลย์

                        ทุกหนทั่วไป  ทุกๆดวงใจ

                        ไมตรีผูกพัน

                         อย่าเกลียดชังกัน  โลกคงนับวัน

                         สดชื่นรื่นรมย์

                         อบอวลด้วยรอยยิ้ม

                         อิ่มเอมด้วยมิตรไมตรี

                         ปราถนาดีดังพี่ดังน้องเหมาะสม

                         จับมือรักกัน  กระชับสัมพันธ์

                         ทุกคืนวันฝันใฝ่เกลียวกลม

                        ดอกไม้ไมตรี  มากมีชวนชม

                        บานสะพรั่ง  หวังปอง.......

แวะมาอ่าน บันทึก ดี ดี ของคุณ ก่อนทำงานตอน บ่าย ผมขีดเส้นใต้ คำนี้ ครับ

 การร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาที่ว่านี้ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อตัวเราเอง แต่เพื่ออนาคตของชาติคือ “เด็ก ๆ ของพวกเรา” เลยทีเดียว

ผมยอมรับว่า ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสาร บ้านเมืองสักเท่าไร บางครั้งทำให้ตกข่าว ที่ควรสนใจบ้างไป

โชคดี ที่ได้อ่าน จาก ไดอารี่ ความรู้ของคุณ

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ทานข้าวหรือยังคะ
  • พรุ่งนี้เป็นวันทำงานอีกแล้ว
  • แวะมาชวนไปตรวจสุขภาพตา...กันนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/home-goodhealth/243994?page=3

×÷•.•´¯`•)» บ้านรักษ์สุขภาพ «(•´¯`•.•÷×            

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท