เมื่อความอดทนลดลง


                                          

               ความดันทุรังสูง ความดันทุรังสูง ลด ๆ ๆ ลงมาหน่อย

     ใครเคยได้ยินบทเพลงบทนี้บ้าง ถ้าตอบว่าเคยแสดงว่าอายุ ...... อย่าบอกใครเลยค่ะ   อะไรในสมัยนี้ดูเร่งรีบ ไม่รู้คนมาจากไหนกัน แย่งกันกิน แย่งกันอยู่  

      เมื่อได้ไปเที่ยวลาว บ้านเขาพื้นที่ก็เยอะแต่ประชากรน้อย แค่ 6 ล้านกว่าคน   ส่วนไทยเราพื้นที่ก็มากกว่าไม่เท่าไหร่ ประชากรทำไมตั้ง 65 ล้านกว่าคน เขาไปอยู่กันอย่างไร?   นี่เป็นคำถามไกด์ชาวลาวเคยถาม    คำตอบคืออยู่เถินกัน  (ภาษาอิสาน แปลว่า อยู่บน ๆ กัน หรืออีกอย่างคือ ก็อยู่แฟลต ในพื้นที่ไม่กี่ตารางวา เรายกขึ้นไปบนฟ้าตั้งไม่รู้กี่สิบ ๆ ชั้น )

                                       

       ยุคสมัยไอที ทุกอย่างรวดเร็ว hi speed เร็วกว่าจรวด เราไม่ค่อยจะรอเลยทีเดียว กินข้าวก็ต้องรีบ อาหารจานเดียว จานด่วน breakfast ( เราชอบเพี้ยน แดกฟาด )  เราไม่ค่อยจะรอใคร รอเวลา ไม่มีความอดทนกันเลย

     ทำให้ย้อนกลับมานึกถึงตัวเรา การสอนเด็กให้รู้จักการรอคอย  ตั้งแต่เด็ก สังเกตการร้องไห้ของเด็กเมื่ออยากได้ของ   ให้รู้จักการรอคอย การฝึกความอดทน อันนี้เรารู้จัก

     แต่ตอนนี้เราไม่ค่อยสอน เด็กร้องเมื่อไหร่เรายัด...... ให้ทันที เด็กไม่รู้จักรอ ความอดทนไม่มี ตอนนี้หนูอยากได้ ต้องได้  

                                      

      แม้นกระทั่งตัวเราเอง การบริโภคข้อมูลข่าวสาร ต้อง hi speed  กดแล้วช้า แทบอยากจะคว้างหรือเตะโน้นนี่  load นาน รอไม่ได้ 

     เหมือนพฤติกรรมความเคยชิน ความรวดเร็ว  เมื่อเจออะไรช้านิด ช้าหน่อย อารมณ์เสีย   ในยุคความเจริญก้าวหน้าไม่มีขีดสุด อะไรคือความพอดี เราต้องกลับมาดู และช่วยสังคมสักนิด

                                          

       ใจเย็น หน่อย รอนิด  เรามาฝึกความอดทน พร้อมๆ กันหน่อยจะดีไหม ?

 

หมายเลขบันทึก: 235861เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยนะคะ  ความรักลูกทำให้ความอดทนของพ่อแม่ลดน้อยลง พอๆกับสิ่งที่ลูกก็รอคอยนานไม่เป็นเพราะพ่อแม่ฝึกมา

ขอบคุณค่ะ

เห็นเด็ก ๆทีไรใจอ่อนทุกที อย่างนี้จะสอนลูกปูได้หรือเปล่านะเนี่ยะ

มาสวัสีครับ

คิดถึงนะครับ

ดูแลสุขภาพนะครับ

ผมชอบเมืองลาว คือ  ป่าไม้เหลือเยอะมาก  ทุนนิยมยังเข้าไปเปลี่ยนสังคมและวัฒนธรรมไม่ได้เสียทั้งหมด

ตอนนี้กำลังสอนให้สองหนุ่มหยอดกระปุ๊ก ..อยากได้อะไรต้องเอาเงินที่เก็บนี่แหละไปซื้อ

ผมว่าเป็นการสอนให้อดทนไปในตัวเหมือนกัน, ใช่ไหมครับ

 

สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน

- เห็นด้วยค่ะ ที่จะฝึกความอดทน และเห็นคุณค่าของเงินแก่เด็ก ก่อนที่ไม้จะแก่ดัดยาก

แต่เราต้องระวัง "ความใจอ่อน"ของพ่อแม่ เป็นภัยอย่างยิ่งค่ะ เพราะขนาดตัวเองยังใจอ่อน ฮิ ฮิ

สวัสดีค่ะ

* การรอคอยรู้สึกกระวนกระวายเพราะใจจดจ่อ

* เมื่อมีกิจกรรมอื่นทำระหว่างรอคอยก็จะลดความกระวนกระวายใจได้บ้าง

* สุขกายสุขใจนะคะ

สังคมเปลี่ยน วิถีชีวิตเปลียน รวมถึงค่านิยมและวิธีคิดก็เปลี่ยนไปค่ะ ทุกอย่างต้องรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง ใช้เทคโนโลยี่ขั้นสูงมาจัดการ เราเลยไม่ชินกับการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ ทุกวันนี้จึงพยายามให้ลูกได้เล่นกับธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลายได้มากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นิตยา จรัสแสง

- โลกเราหมุนเร็วขึ้น จนตามแทบไม่ทัน ค่ะ

- น่าเสียดายหากเราใช้เทคโนโลยีไม่ถูกที่ ถูกทาง

สวัสดีค่ะคุณ พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

- ขอบคุณค่ะ

- การรอคอยมักทำให้เรากระวนกระวาย แต่หากเราละปล่อยวางเสียก็จะดี จริงหรือเปล่าค่ะ

- แต่เรามักจะทำได้ยาก ยิ่งกว่าเข็นเขาลงครกเสียอีกค่ะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท