ปีนี้อากาศหนาวมาก


อากาศหนาว

ปีนี้อากาศค่อนข้างหนาว  ที่กำแพงเพชรไม่เคยหนาวแบบนี้มานานแล้วครับ  ผู้เขียนจำได้ว่า ตอนเด็กๆ (ราวพศ.2510 - 2520) อากาศหนาวมาก หนาวนาน และหนาวทุกๆ ปี ประมาณ พ.ศ.2525 อากาศเริ่มแปรปรวนมาก  หนาวน้อย  บางปีไม่หนาว  หรือหนาวเพียงสี่ห้าวันก็ร้อนแล้ว  นักวิทยาศาสตร์แจ้งว่าโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกเหนือ - ใต้ละลาย  ทำให้อากาศเริ่มแปรปรวนมากขึ้น  ลักษณะที่เป็นในแถบเส้นศูนย์สูตรกำลังสวนกระแสโลกร้อนหรือป่าวไม่รู้นะ  แต่ที่แน่ๆ ผู้สูงอายุควรระวังเรื่องสุขภาพนะครับ ยึดหลักหลายๆ อ. เอาไว้ครับ เช่น
           1.อาหาร  ก็แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ
             1.1 ผลาหาญ  อันได้แก่ อาหาร  5  หมู่  ที่มีสารอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่  คนสูงอายุต้องยึดหลัก "กินปลาเป็นหลัก  กินผักเป็นยา "
             1.2ไสยาหาร (ไม่ใช่ "ไสยาศาสตร์ "นะครับ) นอนพักผ่อนให้เพียงพอครับ กี่ชั่วโมงนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของร่างกายครับ  สังเกตดูง่ายๆ หากตื่นนอนแล้ว สดชื่น ไม่ง่วง นั่นแหละเพียงพอครับ แต่หลักสากล ก็ 8 - 10 ชั่วโมง สำหรับคุณหนูๆ 6 - 8 ชั่วโมง สำหรับผู้สูงอายุ
           2.ออกกำลังกาย  การออกกำลังกายก็ต้องให้เหมาะสมกับวัยของตนเอง  เวลาที่ออกกำลังต้องเหมาะกับกิจกรรมครับ  ผมคิดเองนะครับ
             2.1 การออกกำลังกายตอนเช้า  เหมาะสำหรับนักกีฬา  และผู้ที่ไม่ต้องทำงานที่มีระยะเวลาในแต่ละวันเป็นตัวกำหนด  เพราะตอนบ่ายๆ สามารถหาเวลางีบ (has a nap) ทำให้สดชื่น หรือพักผ่อนได้
             2.2 การออกกำลังกายตอนเย็น  เหมาะสำหรับคนทำงานทุกงาน  ยกเว้น คนใช่แรงงานนะครับ เพราะหลังจากเมื่อยล้าจากการทำงานแล้ว ก็มาผ่อนคลาย  เรียกเหงื่อ เรียกความฟิต เผาผลาญพลังงานที่คั่งข้าง ระยะเวลาที่เหมาะสมก็แล้วแต่ร่างกายคนนะครับ หลักการทางพลศึกษาบอกไว้ว่า 30  นาทีขึ้นไปก็ได้ประโยชน์แล้ว ถึงเวลานอนก็หลับสบาย
           3. อากาศ  เราต้องอยู่ และนอนในที่ที่มีอากาศดี ถ่ายเทสะดวก อันนี้ขึ้นอยู่กับหวงจุ้ยที่พักอาศัยของบุคคลนะ  ใครที่มีบ้านพักอาศัยและที่ทำงานมีอากศดีก็โชคดีไปด้วย แต่ถ้าหากอยู่ในที่ที่มีอากาศไม่ดีหละจะทำอย่างไร  ข้อเสนอแนะอย่างนี้ครับ  ตื่นตอนเช้า พยายามหายใจเข้าลึกๆ สูดอากาศที่คิดว่าดีที่สุดเข้าปอดแล้วกลั้นไว้ประมาณ  30 วินาที แล้วค่อยปล่อยลมหายใจออกมา   ทำอย่างนี้ประมาณ 30 ครั้งต่อวันก็ช่วยได้มากครับ
           4.อารมณ์ ต้องพยายามทำจิตใตให้แจ่มใส เบิกบาน  เป็นคนยิ้มง่าย  มองโลกในแง่ดี (แต่อย่าดีมากเกินจนทำให้เป็นจุดอ่อนของตนเองได้นะ) รู้จักให้  รู้จักรับ  พูดไพเราะด้วยจริงใจ  หากมีเรื่องที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว  ต้องพยายามตัดออกให้ได้เร็ว  จะเป็นผลดีต่อตัวเองมากครับ
           5.อุจจาระ ต้องถ่ายให้เป็นเวลา  และถ่ายให้ได้ทุกวัน เรื่องแบบนี้ต้องฝึกเหมือนกัน  เวลาที่ดีสำหรับการขับถ่ายน่าจะเป็นเวลาเช้า หลังตื่นนอนครับ
           6.เอ็กซ์ (Rate-X) คือการมีเพศสัมพันธ์ มีผู้รู้กล่าวว่า การมีเพศสัมพันธ์  จะทำให้เกิดการหลั่งสารความสุข ชื่อ เอนโดฟิน สารตัวนี้จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย มีความสุข  คลายเครียด ครับ แต่อย่าสำส่อนนะครับ เอดส์ถามหาแน่นอน อ้อ...ต้องบอกก่อนนะครับว่า สำหรับผู้ที่มีคู่ครองแล้วครับ  ถ้าคนยังไม่มีคู่ครองก็จะมีกลไกสำหรับตัวเองอยู่แล้วครับ 
           คุยเรื่องอากาศหนาวครับ  ปีนี้หนาวจริงๆ ผมไม่ชอบเลยครับ ถึงฤดูหนาวทีไร รู้สึกไม่ดี  อากาศแห้ง  ยิ่งที่กำแพงเพชรด้วยแล้ว  จะมีหิมะดำ (เกิดจากการเผาอ้อย) ตกมาก บ้านเรือนสกปรก  อากาศสกปรกมากครับ 

คำสำคัญ (Tags): #อากาศหนาว
หมายเลขบันทึก: 235827เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ได้รับสาระความรู้เพิ่มเติม  ขอบคุณค่ะ

     ขอฝากอีก  อ.  นะคะ  สำหรับผู้สูงอายุ  คือ  เอาใจใส่  ค่ะ  จำเป็นทั้งตัวผู้สูงอายุเองและบุคคลรอบข้าง  จริงไหมคะ

                               

                            

สวัสดีครับ ครูบัว ที่ลำพูนก็หนาวมากครับ

และเท่าที่ผมจำได้ตอนผมหนุ่มๆ ปี 2500 นะหนาวยังไม่เท่านี้เลย อิ อิ

มีสื่ออะไรที่ล้นมือ โยนมาทางนี้บ้างเน้อครับ

เห็นด้วกับเรื่องการตั้งชื่อว่าน่าจะอยู่กับการปฏิบัติตัวบุคคลมากกว่า

วันนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้เว็บไซต์ GotoKnow ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท