งานผ้าไหม กับ การท่องเที่ยวอีสาน


เรื่องเล่าจากบางกอก

วันนี้เป็นวันที่สามแล้วที่มาอยู่ที่งาน อเมซิ่งอีสานแฟร์ หรือ งานท่องเที่ยวอีสานที่จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กทม

งานนี้มีการนำแหล่งท่องเที่ยวอีสานมาเสนอต่อผู้สนใจหลายรูปแบบโดยเฉพาะงานศิลปวัฒนธรรมของอีสานและโซนหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้คนที่มาร่วมงานนั้นคือ โซนการนำเสนอผ้าทอของอีสาน ซึ่งมีกิจกรรมการนำเสนอการสาธิตผ้าทออีสานจากหลายจังหวัด ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป

 

ผมเองเอาผ้าที่ออกแบบใหม่จากโครงการวิจัยไปนำเสนอ ตามที่ผู้ประสานงาน ต้องการจะนำเสนอผ้าในรูปแบบใหม่ ๆ และก็เป็นไปตามที่คาดเพราะผ้าตัวอย่างที่จัดแสดงงานนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก แต่ที่คนดูชอกช้ำมากที่สุดคือผ้าเหล่านั้นซื้อไม่ได้ เพราะเป็นผ้าตัวอย่างจากงานวิจัย

นอกจากเอาผ้ามาจัดแสดงแล้ว ยังนำเอาช่างทอสองคนมาสาธิตการทอผ้าลายร่วมสมัยและลายโบราณด้วย ซึ่งมีคนสนใจเข้าไปดูและสอบถามกระบวนการทำมาก แต่ที่เสียดายคือลืมจัดกี่สำหรับให้คนที่มาร่วมงานทดลองทอ ซึ่งหากจัดได้จะดีมาก ๆ เพราะคนจะได้รู้ว่ามันทำยากเหลือเกิน

ส่วนกลุ่มอื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมเช่นการสาธิตการทอผ้าแพรวาของพี่น้องผู้ไทบ้านโพน เมืองกาฬสินธุ์หรือแม้แต่งานผ้าทอของพี่น้องร้อยเอ็ดก็ไดรับการเข้าชมอยู่มาก ซึ่งเป็นอันว่า การนำเสนองานวัฒนธรรมผ้าทอยังจะเป็นมนต์เสน่ห์สำหรับคนภูมิภาคอื่นได้

ส่วนท่านไหนที่สนใจก็สามารถเข้าชมได้ วันพรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้วครับ

 

หมายเลขบันทึก: 235822เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เสียดายจัง พี่จะรอชมในบันทึกนะคะ น้องออต

โอ้ย อยากไปร่วมงานจังเล้ย

คิดถึงน้องนะ

มีหลายอย่างอยากปรึกษา

สวัสดีค่ะ คุณออต

ดิฉันมีเรื่องรบกวนถามค่ะ ที่ขอนแก่ ในชนบท ที่ไหนมีผ้าไหมดี ราคาส่งเป็นกันเองบ้างคะ

ดิฉันอยากเรียนรู้เรื่องผ้าไหมมากกว่านี้ ที่ชนบทมีฝึกอบรบเกี่ยวกับผ้าไหมรึเปล่า คือดิฉันมือใหม่ ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อนดี ในการเรียนรู้ผ้าไหม ตอนนี้ได้แต่ศึกษาในอินเตอร์เนตค่ะ แต่ภาคปฎิบัติยังไม่เคย รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณ

^^ สวัสดีอีกครั้งค่ะ

เข้าไปดูในเว็บร.ร.ผ้าไหมของคุณมา ชอบค่ะ อยากเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับผ้าไหมจะสะดวกมั๊ยคะ คือดิฉันอยากเปิดร้านผ้าไหมแถวบ้าน(ศรีราชา ชล)ค่ะ แต่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับผ้าไหมเลย ไม่อยากแค่ขาย แต่อยากรู้จริงเพื่อเราจะได้ไปอธิบายให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ดี และถูกต้องเกี่ยวผ้าไหมด้วยค่ะ ขอความกรุณาด้วย ปิ๊ค..

รบกวนคุณปิ๊ก ติดต่อกลับที่เบอร์ในเวบนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท