หนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง ปลาดุกปราบยักษ์


แสบตาคะมำ หาน้ำจะตัก ล้วงโอ่งฮึกฮัก ปลาดุกยักมือ หนีลงบันได เหยียบตะไคร่ลื่นปรื๋อ พลัดตกร้องฮือ กระบองถือตียักษ์

....................นิทานไทยพื้นบ้านเรื่อง ปลาดุกปราบยักษ์ เป็นหนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นกลอนสี่ เพื่อให้เด็กมีพื้นฐานในการอ่านสัมผัสบทร้อยกรอง และฝึกอ่านจังหวะแต่ละวรรคเป็น วรรคละสองคำ/สองคำ ช่วยให้เกิดความเพลิดเพลินต่อการอ่านและจำเรื่องได้อย่างแม่นยำ

.....................นิทานเรื่องนี้ ได้เรื่องราวจากการเล่าของนายทอง แว่นแก้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ หนองน้ำแห่งหนึ่ง ที่มีลาดุกอาศัยอยู่ชุกชุม แต่มียักษ์ตนหนึ่งมาจับปลาดุกกินเกือบหมด เหลือเพียงปลาดุกตัวเดียวที่รอดมาได้ ในที่สุด ปลาดุกที่เหลือคิดจะปราบยักษ์ โดยมีเพื่อนเป็นไม้กระบอง ตะไคร่น้ำ ไข่เน่า ตะขาบ และแมงป่อง ร่วมสามัคคีช่วยกันปราบยักษ์ได้

......................หวังว่าผู้ใหญ่ใจดี จะอ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟัง อีกทั้งฝึกเด็กให้อ่านบทร้อยกรองได้ถูกต้องสม่ำเสมอจนเด็กมีนิสัยรักการอ่าน

ดาวน์โหลดหนังสือได้ที่นี่

(หนังสือส่งเสริมการอ่านที่จัดทำโดยครูวรรณี มี  11  เรื่อง คือ  เรื่อง 1. แดงสวยสมชมเพลิน  2. เรื่อง เหลืองสดใสงามตา 3. เรื่อง ชมพูน่าหาชม 4. เรื่อง ขาวรื่นชื่นใจ  5. เรื่องเรียนรู้ภาษาไทยให้สนุก...ฝึกคำกับสระ  6. เรื่อง เรียนรู้อักษรสูงอย่างสนุก 7. เรื่อง เรียนรู้อักษรกลางอย่างสนุก 8. เรื่อง ชักจูงให้คลายทุกข์ สนุกเรียนอักษรต่ำ 9.  เรื่อง กำเนิดผีเสื้อน้อย  10.เรื่อง ปลาดุกปราบยักษ์ 11. ทายปริศนาหาชื่อผลไม้)

หมายเลขบันทึก: 235073เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

น่าสนใจทุกเรื่องเลยนะคะ  เดี๋ยวครูอ้อยจะคลิกเข้าไปอ่าน และขอเก็บในห้องสมุดของครูอ้อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

           ผลงานอาจารย์ยอดเยี่ยมค่ะ  ได้รับประโยชน์มาก ๆ

สิริพร  ขออนุญาตเผยแพร่ต่อเพื่อนครูด้วยนะคะ

           อยากได้งานที่อาจารย์เคยสร้างไว้รุ่นเก่าๆ ที่

เคยนำมาเผยแพร่ตอนอบรมสาระภาษาไทย

ที สพท.สมุทรปราการ เขต 1 ทั้งเรื่อง การเขียนการอ่าน

ล้วนแต่น่าสนใจทั้งนั้น

                                        ขอบพระคุณค่ะ

                                           สิริพร  ฝอยทอง

ยอดเยี่ยม ชื่นชมครูภาษาไทยเก่งจังค่ะ

ลูกชอบอ่านค่ะ ขอบคุณที่สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ คงมีอีกต่อไปนะตะ

สวัสดีค่ะอาจารย์วรรณ๊

หนูเป็นครูอยู่บนดอย ครูบนดอยส่วนใหญ่อายุน้อย ประสบการณ์ในการสอนไม่มี เทคนิคการสอนต่าง ๆ ไม่มีครูที่ปรึกษาต้องพึ่งการค้นคว้าจากผู้รู้ใน Internet อาจารย์วรรณีเป็นผู้รู้ที่ไม่หวงวิชา สมกับเป็นครูที่แท้จริง หนูขอชื่นชมค่ะ

ครูดอย

สวัสดีค่ะคุณครูวรรณี

ผลงานอาจารย์ยอดเยี่ยมค่ะ ได้รับประโยชน์มาก ๆ หนูเป็นครูที่จบเอกคณิตมา แต่ต้องสอนภาษาไทยชั้น ป. 3 เพราะความไม่ถนัดขาดประสบการ์ด้านการสอน ค้นเจองานของคุณครูน่าสนใจและคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กในชั้นเรียนของหนู จึงขออนุญาตนำผลงานของคุณครูไปใช้กับเด็ก ๆ ป.3 และขอความอนุเคราะห์ผลงานเก่าๆ ของคุณครูที่เคยสร้างไว้รุ่นเก่าๆ ที่เคยนำมาเผยแพร่ ทั้งเรื่อง การเขียนการอ่าน มาเป็นสื่อสำหรับการสอนนักเรียนด้วยนะคะ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ครูตุ้ม

สร้างสรรค์ผลงานได้เยี่ยมค่ะ

ขอบคุณ คุณครูวรรณีมากค่ะ ขออนุญาต down load ไว้สอนเด็กนะคะ อิจฉาคุณครู จ.สมุทรปราการจังที่มี ศน.เก่งๆอย่างนี้ กระทรวงศึกษาธิการน่าจะยกตำแหน่ง ศน.เชี่ยวชาญพิเศษให้เลยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูวรรณี ศน. คนเก่ง สป. เขต 1

  • แวะมาชื่นชมผล และให้กำลังใจ ศน. คนเก่ง
  • ผลงานสร้างสรรค์มากค่ะ อ่านแล้วดีมากเลยค่ะ ต้องขออนุญาตนำไปขยายผล ให้กับโรงเรียน และ สป.เขต 2 บ้างแล้วค่ะ
  • น่าสนใจมากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาวิธีการเทคนิคด้านการอ่านจับใจความสำคัญของเด็ก หากท่าน ศน.มีคำแนะนำ เทคนิคดีดี โปรดช่วยชี้แนะ ครูน้อยๆๆๆ ด้วยนะค่ะ จักiขอบพระคุณยิ่ง
  • จะแวะมาติดตามผลงานอยู่เรื่อยๆ นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ^_^

ดีค่ะ  เป้นหนังสือเหมาะสำหรับเด็กมากค่ะ 

สวัสดีค่ะ    

           ผลงานของท่านศน.น่าสนใจมากค่ะ น่าชื่นชมจริงๆหนูขอนำไปประยุกต์ใช้แก่นักเรียนโรงเรียนวัดคลองสวนฯนะคะ  ถึงแม้ว่าหนูจะสอนชั้นมัธยมแต่หนูคิดว่าผลงานของท่านเป็นแบบอย่างได้ทุกชั้นเรียนเลยค่ะ 

           หนูจะแนะนำเพื่อนครูคนอื่นๆที่สอนภาษาไทยให้ลองอ่านในเว็บไซด์นี้ดูนะคะ  จะได้มีแนวความคิดแปลกใหม่สอนเด็กๆของเขาน่ะค่ะ

                                                             ขอบพระคุณมากค่ะ

                                                                  พรทิพย์  แก้วหร่าย

นายสุวรรณ์ ทวีศาสตร์

สวัสดีครับ

ท่านอาจารย์วรรณี ที่เคารพยิ่ง

อาจารย์จำผมได้แน่ครับ อยู่ ร.ส.๙ สพป.สป2 ผม อ.สุววรณ์ ทวีศาสตร์ เคยได้รับการอบรมการสอนภาาาไทย ระดับ ป.2 ไปแล้วครับ เสียดายที่มีเวลาน้อยไปหน่อยครับ ตอนนี้ผมเรียน โท การสอนภาษาไทย กำลังทำงานวิทยานิพนธ์ยังไม่ได้หัวข้อครับ ต้องการได้รับคำปรึกษาจากท่านอาจารย์ครับ ใจชอบทำหนังสือส่งเสริมการอ่านมากครับ ถ้าท่านอาจารย์เมตตา ขอความกรุณาให้คำปรึกษาแนะนำกับผมด้วยครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ เบอร์ผม 0898143877 ไท้ทุกเวลาครับ

ขอบคุณมากเลยค่ะ  เก็บเอาไว้สอนลูกสาวก่อนสอบ

ดีใจมากที่ได้เห็นตัวอย่างผลงานดีๆ สามารถนำไปใช้สอนเด็กได้ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท